Cà Mau triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

(PLVN) - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Trần Quốc Chính vừa ký ban hành kế hoạch gửi các cơ quan báo chí trên địa bàn đẩy mạnh triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Kế hoạch tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Cà Mau nêu rõ: Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tạo sự thống nhất về tư tưởng, chính trị và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuyên truyền để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. 

Đặc biệt, tuyên truyền, hướng dẫn để các tầng lớp nhân dân hiểu và nắm được pháp luật về bầu cử, quy trình các bước của cuộc bầu cử. Cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần làm chủ, ý thức tự giác tham gia bầu cử; tích cực lựa chọn và bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới. 

Đồng thời, các hoạt động tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử phải đảm bảo đúng định hướng chỉ đạo, sinh động và hấp dẫn, góp phần vào việc tổ chức thành công cuộc bầu cử. Công tác tuyên truyền phải được tiến hành song song với lộ trình của cuộc bầu cử, hỗ trợ đắc lực cho công tác bầu cử. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cà Mau đẩy mạnh triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ảnh minh họa).
Cà Mau đẩy mạnh triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ảnh minh họa). 

Giới thiệu nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND; các nguyên tắc, quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và HĐND, quyền bầu cử và ứng cử của công dân, trách nhiệm của cử tri trong quá trình tham gia bầu cử. 

Tuyên truyền làm nổi bật bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Quốc hội theo Hiến pháp 2013, những đóng góp của Quốc hội Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. 

Đưa tin, phản ánh kịp thời công tác chuẩn bị, các sự kiện diễn ra trong dịp tổ chức cuộc bầu cử, các hoạt động tiếp xúc cử tri, danh sách ứng cử viên, chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, kết quả cuộc bầu cử. Phản ánh các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử; biểu dương kịp thời những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là công tác bầu cử tại những vùng khó khăn, vùng đồng bào có đông dân tộc thiểu số sinh sống và vùng đồng bào theo các tôn giáo. 

Phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình của tỉnh, của đất nước thời điểm diễn ra bầu cử, như: toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tiếp tục dốc sức chống dịch bệnh COVID-19; Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa kết thúc, việc học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đang được tiến hành; công cuộc đổi mới đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đặt ra khi chúng ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng… 

Thời gian tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra từ tháng 2/2021 đến tháng 6/2021, được chia làm 03 đợt: Cụ thể, đợt 1 (từ đầu tháng 2/2021 đến 15/3/2021) tập trung tuyên truyền pháp luật về Bầu cử, kế hoạch bầu cử, công tác triển khai, kết quả các hội nghị hiệp thương ở các cấp; đợt 2 (từ 16/3/2021 đến 23/5/2021, trọng tâm là 15 ngày trước ngày bầu cử 23/5/2021) tập trung tuyên truyền về trình tự bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, công tác chuẩn bị, tiến độ, không khí bầu cử ở các địa phương… đợt 3 (từ 24/5/2021 đến 10/6/2021) tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử, dư luận tích cực về cuộc bầu cử. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Trần Quốc Chính giao cho Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung theo Kế hoạch chỉ đạo và hướng dẫn Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao các huyện, thành phố Cà Mau; các trang thông tin điện tử; các cơ quan, đơn vị xuất bản ấn phẩm tuyên truyền về cuộc bầu cử. 

Đồng thời, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, giám sát, kịp thời phát hiện những thông tin bịa đặt, sai sự thật… nhằm xuyên tạc về cuộc bầu cử, chống phá Đảng và Nhà nước trên các trang mạng xã hội. Phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau Trần Quốc Chính đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, triển khai thực hiện tốt các nội dung theo Kế hoạch, đồng thời báo cáo kết quả công tác tuyên truyền cuộc bầu cử và những vướng mắc hoặc đề xuất, kiến nghị về Sở Thông tin và Truyền thông (qua Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản)./.

Đọc thêm