Cách ly 25 gia đình ở Nga Sơn để phòng chống Covid-19

(PLVN) -Một người gốc xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn (Thanh Hoá) được xác định là F1 đang công tác tại Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Hòa Bình về quê ăn giỗ. Tại đám giỗ ở thôn Xa Liễn, có tổng cộng 25 người địa phương tham gia, tiếp xúc.
Cách ly 25 gia đình ở Nga Sơn để phòng chống Covid-19

Sáng 1-2, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức cách ly tại chỗ đối với 25 gia đình với tổng số 51 nhân khẩu ở thôn Xa Liễn, xã Nga Thắng để phòng chống Covid-19. 

Trước đó, chiều tối ngày 30-1, anh D., người gốc xã Nga Thắng đang công tác tại Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Hòa Bình về quê ăn giỗ. Tại đám giỗ ở thôn Xa Liễn, có tổng cộng 25 người địa phương tham gia, tiếp xúc.

Trước khi về quê, anh D. có đi công tác tại huyện Tân Lạc (Hòa Bình) ngồi ăn cơm với một số người, trong đó có bệnh nhân Covid-19 mới được Bộ Y tế công bố. Bệnh nhân là BVT (sinh năm 1968), ngụ thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc.

Trong quá trình truy vết, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình thông báo cho anh D. là trường hợp F1 và ngay sau đó anh D. báo với chính quyền địa phương, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Ngay trong rạng sáng ngày 1- 2, xã Nga Thắng và huyện Nga Sơn đã tiến hành xác minh, thông báo rộng rãi và tổ chức cách ly tại chỗ 25 gia đình có người đến đám giỗ. Tổng số 51 nhân khẩu đã được yêu cầu cách ly tại gia đình, trong đó có 3 học sinh cũng được xã yêu cầu nghỉ học.

Một địa phương khác là huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hóa về việc xe khách mang biển số 36B-012.18 của nhà xe Ngọc Sơn đi từ Hà Nội về Thọ Xuân có 1 trường hợp F1.

Ngay lập tức, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo lượng chức năng làm việc với Nhà xe Ngọc Sơn (lái xe và 2 phụ xe) để xác định lịch trình, số lượng hành khách đi trên xe, các điểm dừng đỗ để truy vết các trường hợp đi trên xe.

Đồng thời, UBND huyện cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức truy vết các trường hợp F2 đi trên xe 36B-012.18, để thực hiện khai báo y tế, tổ chức cách ly tại nhà theo quy định.

Kết quả, đến thời điểm này đã truy vết được toàn bộ 42 người trên xe, đồng thời thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà theo quy định. Hiện nay, huyện đang tiếp tục tăng cường quản lý các trường hợp đã được truy vết và những người từ vùng dịch trong nước về địa phương trên các phương tiện vận tải hành khách.

Huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã quyết định không tổ chức lễ khai ấn, phát ấn Đền Trần xuân Tân Sửu 2021.
 Huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã quyết định không tổ chức lễ khai ấn, phát ấn Đền Trần xuân Tân Sửu 2021.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã quyết định không tổ chức lễ khai ấn, phát ấn Đền Trần (xã Yên Dương) - xuân Tân Sửu 2021. Lễ khai ấn đền Trần và phát ấn là lễ hội truyền thống được tổ chức từ ngày 14 đến hết ngày 15 tháng Giêng (âm lịch) hằng năm tại Đền thờ Trần Hưng Đạo, làng Thổ Khối, xã Yên Dương, huyện Hà Trung. Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao của anh hùng Trần Hưng Đạo với phần tế lễ, rước ấn, khai ấn và phát ấn. Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa, TDTT được tổ chức như: hát văn, hát, múa trống, hò sông Mã, dân ca, dân vũ; các trò chơi, trò diễn dân gian như kéo co, thi bắt cá, nướng cá...

Hàng năm có khoảng 10.000 ấn đền Trần được phát cho nhân dân và du khách thập phương. Vào Tết Nguyên đán Canh Tý Năm 2020, huyện Hà Trung cũng đã quyết định không tổ chức lễ khai ấn, phát ấn Đền Trần để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đọc thêm