Cần Thơ: Đảm bảo trật tự ATGT đi liền góp phần đẩy lùi dịch Covid-19

(PLVN) - Tình hình tại nạn giao thông (TNGT) tại TP Cần Thơ giảm trên cả 3 tiêu chí trong những tháng đầu năm. Để phát huy những kết quả này, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP đã có những giải pháp hiệu quả trong công tác tuyên truyền nhất là những quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và nâng cao ý thức người tham giao giao thông trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Trong những tháng đầu năm, Ban ATGT TP Cần Thơ đã tích cực tham mưu UBND TP ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Theo đó, trong quý I/2020, đã tổ chức tuyên truyền 633 cuộc với hơn 53.300 lượt người tham dự, 36.000 tờ rơi (trong đó, 30.000 tờ rơi tuyên truyền chủ đề năm ATGT 2020: "Đã uống rượu, bia không lái xe" và phối hợp với các ngành phát 6.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid 19) tại các bến xe, tàu, phà, nơi tập trung đông người.

Lãnh đạo Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp với ngành chức năng tổ chức phát tài liệu tuyên truyền cho người dân tại các điểm chợ.
Lãnh đạo Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp với ngành chức năng tổ chức phát tài liệu tuyên truyền cho người dân tại các điểm chợ. 

Song song đó, ngành chức năng liên quan đã chủ động xây dựng và triển khai hiệu quả các kế hoạch phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với đường thủy, bộ. Qua đó, đã thực hiện hơn 9.000 cuộc tuần tra kiểm soát, xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 10 tỷ đồng.

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, trong quý I/2020 tình hình trật tự ATGT giảm cả trên 3 tiêu chí. Tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/03/2020, trên địa bàn TP đã xảy ra 16 vụ, làm chết 16 người, bị thương 03 người. So với cùng kỳ năm 2019 số vụ giảm 08 vụ (giảm 33,3%), số người chết giảm 11 người (giảm 40,7%), số người bị thương giảm 11 người (giảm 78,6%).

Trong quý II, Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện và triển khai có hiệu quả trên tinh thần văn bản chỉ đạo từ trung ương đến địa phương, trọng tâm bám sát chủ đề ATGT năm 2020 là: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; tổ chức thực hiện theo đề án các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, nội dung ngắn gọn, đúng đối tượng. Kịp thời khắc phục những điểm “điểm đen” có nguy cơ xảy ra TNGT.

Điển hình thực hiện hóa việc đổi mới, đa dạng trong công tác tuyên truyền, Cần Thơ đã áp dụng thí điểm sử dụng pano tuyên truyền được đưa vào thí điểm vào tháng 8/2019. Cụ thể, mỗi bảng pano có kích thước 3m x 6m, thông tin cụ thể, trực quan số vụ và số người chết do TNGT gây ra. Ban đầu đã phát huy hiệu quả, được người tham gia giao thông đồng tình, ủng hộ.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT lẫn phòng, chống dịch

Thực tế cho thấy, 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được đưa vào đời sống, bước đầu đạt nhiều kết quả rõ rệt. Nhằm góp phần “chở” những quy định pháp luật đến rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, Ban ATGT TP Cần Thơ đã xây dựng các kế hoạch triển khai đến từng cơ sở, đồng thời biên soạn các ấn phẩm mang thông điệp tuyên truyền.

Ngoài công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT TP Cần Thơ còn đồng hành, phối hợp cùng cơ quan chức năng, khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông biết, hiểu hơn cũng như biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 Ngoài công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT TP Cần Thơ còn đồng hành, phối hợp cùng cơ quan chức năng, khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông biết, hiểu hơn cũng như biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ thực hiện hiệu quả trong công tác tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT TP Cần Thơ còn phát huy hiệu quả khi góp phần tích cực trong việc lòng ghép phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến với người tham gia giao thông.

Hoạt động này được thực hiện trên địa bàn TP, các điểm tập trung đông người, nơi công cộng như: bến xe, trường học, chợ, công viên… tuyên truyền, vận động người dân ngoài việc chấp hành về bảo đảm trật tự ATGT thì cần thực hiện đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm phòng dịch Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, tuyên truyền là công tác hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức người tham giao giao thông. Thông qua công tác này, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc tự giác chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, thiết lập tình hình trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè lòng đường để phục vụ kinh doanh, mua bán. Đồng hành, phối hợp cùng cơ quan chức năng, khuyến cáo người tham gia giao thông biết, hiểu hơn cũng như các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện hiện nay.

Đọc thêm