Cần Thơ: Đồng lòng lừa đảo, hai anh em lãnh 48 năm tù

(PLVN) -  Ngày 24/7,TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đăng Trí (38 tuổi) 20 năm tù, Nguyễn Tấn Hùng (34 tuổi, em ruột Trí, cùng ngụ quận Bình Thủy) 18 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, mỗi bị cáo 5 năm tù tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt, Trí lãnh án 25 năm tù, Hùng 23 năm tù.


Theo cáo trạng, Trí và Hùng kinh doanh mua bán tôm giống, vật liệu xây dựng, nhưng bị thua lỗ, không tiền trả nợ. Cả hai bàn bạc thuê ô tô tự lái rồi tìm người làm giả giấy tờ liên quan mang tên mình để dễ cầm cố tài sản. Trong năm 2018, hai anh em tìm đến các cơ sở ở Cần Thơ hỏi thuê xe tự lái trong nhiều ngày với lý do dự hội nghị khách hàng, giao dịch làm ăn.

Hai bị cáo đã lừa đảo 13 người, chiếm đoạt hơn 8,8 tỷ đồng.
Hai bị cáo đã lừa đảo 13 người, chiếm đoạt hơn 8,8 tỷ đồng.

Để tạo lòng tin, những lần đầu, cả hai trả xe và tiền đúng hẹn, rồi mới đặt vấn đề thuê dài ngày và chỉ thuê những chủ xe quen biết từ trước. Có tài sản, cả hai mang đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang cầm lấy lấy tiền tiêu xài, trả nợ. Trí và Hùng đã thuê người làm giả 17 giấy đăng ký xe ô tô và các giấy tờ khác sử dụng cho việc cầm, thế chấp xe. Với thủ đoạn này, hai anh em lừa đảo 13 người (các chủ xe và người nhận cầm xe) chiếm đoạt số tiền hơn 8,8 tỷ đồng.

Từ đó, HĐXX nhận định hành vi các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần,  trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, cần có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa nên đã tuyên mức hình phạt trên.

Đọc thêm