Cao Bằng chi hơn 20 tỷ phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Ngày 22/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó trưởng ban chỉ đạo Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế về làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cao Bằng.

Được biết, nhân dịp tới thăm Cửa khẩu Trà Lĩnh, đoàn công tác đã trao tặng 45.000 khẩu trang y tế cho 9 trung tâm y tế huyện, 5.000 khẩu trang y tế cho Bộ đội biên phòng tại Cửa khẩu Trà Lĩnh.

Nói về công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Cao Bằng, ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 từ tỉnh đến các huyện, các xã và xây dựng kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh.

Tỉnh Cao Bằng đã tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để nhân dân không hoang mang, lo lắng; vận động, tuyên truyền nhân dân ở khu vực biên giới không sang Trung Quốc trong thời gian có dịch bệnh.

Đoàn công tác trao tặng 45.000 khẩu trang y tế cho Cao Bằng (Ảnh: nhandan.com.vn)
Đoàn công tác trao tặng 45.000 khẩu trang y tế cho Cao Bằng (Ảnh: nhandan.com.vn) 

Bên cạnh đó, tỉnh Cao Bằng cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng, chống dịch bệnh cho các địa phương. Đồng thời, công bố đường dây nóng (0812.848.389) để tiếp nhận thông tin và chỉ đạo kịp thời; bảo đảm các cơ sở khám, chữa bệnh đầy đủ thuốc men, phương tiện cấp cứu, khu cách ly, giường bệnh…

Ngoài ra, lực lượng Biên phòng đã lập 70 điểm chốt để quản lý việc qua lại khu vực đường mòn trên biên giới; thực hiện khai tờ khai y tế và kiểm dịch y tế chặt chẽ tại các cửa khẩu;

Tỉnh cũng tổ chức rà soát, thống kê số lượng người dân địa phương đi làm việc tại Trung Quốc (hợp pháp và bất họp pháp) đã trở về địa phương hoặc đang ở Trung Quốc, số lao động Trung Quốc làm việc trên địa bàn để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phun trùng tại các trường học, bến xe khách, các cơ quan, đơn vị, các khu vực tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua biên giới tỉnh Cao Bằng;

Để phòng chống dịch, tỉnh đã bố trí hơn 20 tỉ đồng dành cho hoạt động phòng chống dịch, trong đó ngân sách nhà nước cấp tỉnh bước đầu trên 15 tỉ, còn lại là ngân sách cấp huyện.

Tỉnh Cao Bằng chi hơn 20 tỷ phòng chống dịch (Ảnh: nguoiduatin.vn)
Tỉnh Cao Bằng chi hơn 20 tỷ phòng chống dịch (Ảnh: nguoiduatin.vn) 

Các đơn vị y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện đã thành lập đội đáp ứng nhanh đối với lĩnh vực dự phòng, và đội cơ động nganh với lĩnh vực điều trị; bệnh viện đa khoa tỉnh và 14 đơn vị y tế huyện đã tổ chức khu vực cách ly y tế có từ 10-20 giường bệnh để điều trị người bệnh cách ly.

Về phía UBND tỉnh Cao Bằng, ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch tỉnh cho rằng, hiện số người cần cách ly trên địa bàn khá lớn, dự báo số lượng còn tăng trong thời gian tới, do vậy Cao Bằng sẽ gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc đáp ứng cơ sở vật chất để phục vụ cho việc cách ly.

Cụ thể, theo ông Thảo, do số công dân Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới tỉnh Cao Bằng tăng nhanh, các cơ sở cách ly tập trung trong tỉnh không còn khả năng tiếp nhận, quản lý, phục vụ nên ngày 14/2/2020 tỉnh Cao Bằng phải chuyển 173 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến Bắc Kạn.

Ngày 17/2/2020 tiếp tục chuyển 148 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến Bắc Kạn; ngày 21/2/2020 chuyển 181 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua biên giới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến Thái Nguyên.

Do vậy, lãnh đạo tỉnh đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí để tỉnh Cao Bằng có thêm nguồn lực trong tổ chức, thực hiện phòng, chống Covid-19, đảm bảo tạo điều kiện cho người cách ly được chăm sóc tốt hơn.

Về phía Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhu cầu khẩu trang của người tăng cao, các đối tượng trục lợi đã gom hàng, tuồn hàng thiết bị y tế lớn sang Trung Quốc, lực lượng Biên phòng đã phối hợp với cơ quan Hải quan bắt được lượng lớn khẩu trang lậu.

Qua kiểm tra sơ bộ phát hiện một số lượng lớn khẩu trang có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng song còn một số khác qua quan sát bằng mắt thường nhận thấy một số dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, nghi ngờ dùng giấy vệ sinh để sản xuất.

Lắng nghe báo cáo của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng về công tác phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao tỉnh Cao Bằng đã triển khai công việc chống dịch một cách quyết liệt và chuẩn bị tương đối tốt về cơ sở vật chất tiếp nhận người từ biên giới trở về, tiến hành cách ly.

Với khó khăn trong tương lai gần của tỉnh Cao Bằng về thiếu vật tư y tế, quá tải trong việc cách ly, di chuyển người cách ly tới các tỉnh bạn của Cao Bằng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 để có chính sách khắc phục, huy động sự hỗ trợ sự tham gia của các tỉnh bạn trong việc giúp đỡ Cao Bằng phòng dịch.

Bên cạnh đó, để đảm bảo đồng bộ trong công tác phòng dịch song vẫn đảm bảo an ninh trật tự, Bộ Y tế sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 để có biện pháp phổi hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ đội biên phòng bảo đảm việc theo dõi đối tượng nhập cảnh về Việt Nam theo đường mòn, lối mở.

Đọc thêm