Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở Gia Lai

(PLVN) - Gia Lai có hơn 50 xã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”, nhưng CLB ở xã Ia Drăng, huyện Chư Prông được đánh giá hoạt động hiệu quả và điển hình nhất.
CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ia Drăng sinh hoạt thường kỳ
CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ia Drăng sinh hoạt thường kỳ

Ông Đồng Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ia Drăng cho biết: “Xã Ia Drăng gần với biên giới Campuchia. Toàn xã hiện có 1.060 hội viên nông dân, trong đó có 69 hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt CLB “Nông dân với pháp luật”. Tham gia CLB, các hội viên tiếp thu được nhiều kiến thức pháp luật, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tự tin bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tích cực có tiếng nói chung để giải quyết những mâu thuẫn tại các khu dân cư...”.

CLB “Nông dân với pháp luật” xã Ia Drăng được thành lập vào tháng 4/2014. Thời gian đầu chỉ có một số ít hội viên nông dân là cán bộ thôn (làng) và cán bộ Hội Nông dân xã tham gia sinh hoạt mỗi quý một lần. Sau đó nhiều người đã tự nguyện tham gia, CLB chuyển sang sinh hoạt mỗi tháng một lần. Nội dung sinh hoạt chủ yếu là chia sẻ những thông tin thời sự xảy ra tại địa bàn các khu dân cư, trao đổi và phối hợp thực hiện các quy định của hương ước, quy ước tại các thôn, bảo vệ trật tự và an ninh vùng biên giới và phổ biến các quy định pháp luật...

Nhờ đó mà cán bộ và hội viên nông dân đã được nâng cao nhận thức về những kiến thức pháp luật, cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc sự thật của kẻ xấu, những âm mưu đen tối của các thế lực thù địch và các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mê tín dị đoan, ma tuý... Đồng thời tích cực có những phương cách phù hợp để phòng, chống các loại tội phạm, góp phần bảo vệ trật tự an toàn địa phương.

Áp dụng các kiến thức pháp luật vào cuộc sống, cán bộ và hội viên nông dân Ia Drăng đã tích cực phối hợp với các cấp, các ban, ngành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn, giải thích các quy định pháp luật cho bà con, nhất là bà con đồng bào người Jrai tại chỗ; tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn tại cơ sở; giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định về phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Ông Siu Hoàng - cán bộ Hội Nông dân huyện Chư Prông cũng như Bí thư Đảng ủy xã Ia Drăng Vũ Hồng Tăng khi nói về mô hình CLB “Nông dân với pháp luật” ở Ia Drăng đều có chung nhận xét: “CLB mới thành lập gần 5  năm nhưng đã có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào việc phổ biến các quy định của pháp luật vào cuộc sống, tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ và xây dựng vùng biên giới bình yên, hữu nghị, phát triển”. 

Đọc thêm