CDC Hải Dương thông tin về trường hợp 3 người mắc Covid-19 rời khu cách ly

(PLVN) - Lý giải cho việc chưa có kết quả xét nghiệm chính thức lần 2 nhưng các bệnh nhân đã được rời khu cách ly, ông Phạm Duy Tuyến - Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương cho biết, đã có sự truyền tải thông tin chưa chính xác giữa 2 cơ quan chuyên môn. Cụ thể, đơn vị cung cấp thông tin là CDC Hải Dương thông qua Sở Y tế, đơn vị tiếp nhận thông tin là Trung đoàn 125.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rời khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm lần 2

Đó là trường hợp, của 3 ca bệnh: Ca bệnh 1032 (BN1032): Nam, 21 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội. Ca bệnh 1033 (BN1033): Nữ, 58 tuổi, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Ca bệnh 1034 (BN1034): Nam, 34 tuổi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. 3 ca bệnh trên đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống Covid-19 ghi nhận vào chiều 26/8.

Cụ thể, các công dân này trở về từ Nga trên chuyến bay VN5062, hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh ngày 11/8/2020, được cách ly tại Trung đoàn 125 (phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, Hải Dương)

Ngày 12/8/2020, Trung tâm Y tế TP Chí Linh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả xét nghiệm ngày 13/8/2020 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương đề âm tính.

Ngày 23/8/2020, Trung tâm Y tế TP Chí Linh thực hiện lấy mẫu lần 2, kết quả xét nghiệm sáng ngày 25/8/2020 có 3 trường hợp nghi ngờ.

CDC Hải Dương đã triển khai xét nghiệm khẳng định đồng thời gửi mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ TW. Kết quả xét nghiệm của Viện VSDTTW trả lúc 17h09' ngày 25/8/2020, xác định 3 trường hợp đều dương tính với SARS-Cov-2, tương đồng với kết quả khẳng định của CDC Hải Dương.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là, buổi sáng ngày 25/8 sau khi đủ thời hạn 14 ngày cách ly tập trung, 3 trường hợp trên đã được trở về nhà. Lý giải cho việc chưa có kết quả xét nghiệm chính thức lần 2 nhưng các bệnh nhân đã được rời khu cách ly, ông Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương cho biết, đã có sự truyền tải thông tin chưa chính xác giữa 2 cơ quan chuyên môn. Cụ thể, đơn vị cung cấp thông tin là CDC Hải Dương thông qua sở Y tế, đơn vị tiếp nhận thông tin là Trung đoàn 125.

Nỗ lực truy vết

Ông Tuyến chia sẻ: "Khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã nhanh chóng truy vết theo đường đi của tất cả các trường hợp trên. Ngay trong buổi chiều, xác định được vị trí của các ca bệnh: Người ở Hà Nội và Hải Dương đã về đến nhà, trường hợp ở Quảng Bình đang trên đường về quê (bằng xe riêng). Ngay sau đó, trường hợp ở Hà Nội đã được đưa tới cách ly và điều trị ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Hai trường hợp còn lại được đưa về cách ly và điều trị ở bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương."

Đồng thời, ngay trong ngày ngành Y tế tỉnh Hải Dương cũng đã khẩn trương thông tin tới CDC của Hà Nội, Quảng Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh để các tỉnh thông báo tìm những người đã tiếp xúc với 3 ca bệnh nói trên. Do các ca bệnh chỉ mới rời khu cách ly trong thời gian ngắn, nên bước đầu việc truy vết các F1, F2 khá nhanh chóng và hiệu quả, hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông Tuyến cũng cho biết: "Đối với những người cùng khu cách ly với 3 ca bệnh trên, thời điểm hết hạn cách ly kết quả xét nghiệm lần 2 của họ đều đã âm tính. Hiện các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly tập trung tại y tế địa phương. Họ sẽ  được theo dõi sức khỏe và xét nghiệm lại, đủ thời gian cách ly 14 ngày sẽ được tái hòa nhập cộng đồng."

Về việc, khi đến khu cách ly kết quả xét nghiệm của 3 trường hợp trên đều âm tính. Trong suốt quá trình cách ly, họ cũng không có triệu chứng nhiễm bệnh. Tuy nhiên khi hết hạn cách ly, xét nghiệm lại nhiễm SARS-Cov-2, theo ông Phạm Duy Tuyến có thể xảy 2 hai tình huống sau:

Thứ nhất, có thể họ đã nhiễm vi rút trước khi đến khu cách ly. Tuy nhiên họ thuộc thể ẩn, không có các triệu chứng. Thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần đầu có thể do lượng virut trong cơ thể họ ít nên kết quả xét nghiệm không phát hiện.

Trường hợp thứ 2, có thể hiện tại họ đã khỏi bệnh. Tuy nhiên trong cơ thể còn 1 lượng lớn xác virut (các xác này được đào thải dần ra khỏi cơ thể) nên khi xét nghiệm phát hiện ra, trường hợp này khả năng lây lan là rất thấp.

Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương cũng cho biết: "Về việc này, ngành Y tế sẽ làm các xét nghiệm để xác định virút đã nhiễm vào cơ thể của 3 trường hợp trên từ thời điểm nào, để đánh giá khả năng lây nhiễm và đánh giá miễn dịch của các trường hợp này, từ đó có cách phòng tránh hiệu quả."

Đọc thêm