Cha mẹ vô ý thức, con gánh họa

(PLO) - Mới đây, hình ảnh một ông bố chở con gái nhỏ đứng phía sau yên xe máy lưu thông trên đường mà không hề có biện pháp an toàn nào lan truyền trên mạng đã khiến nhiều người bất bình. 
Cha mẹ vô ý thức, con gánh họa

Người bố trong bức ảnh nói trên chở con gái khoảng 4 tuổi phía sau xe gắn máy, chạy một quãng đường dài, trong khi cháu bé đứng trên yên xe, một tay chống nạnh, một tay bám vào cổ bố không hề có đai an toàn hay bất cứ biện pháp an toàn nào khác. Nhiều người đã rất lo lắng cho bé gái vì chỉ cần vấp chướng ngại vật hoặc có va chạm nhẹ trên đường, thì tai nạn xảy ra cho cháu bé là điều hoàn toàn có thể.

Thời gian trước, một clip xuất hiện trên mạng xã hội, cặp vợ chồng trẻ ngồi sau, đứa con nhỏ chưa đến 4 tuổi ngồi trước cầm lái xe máy, phóng vù vù trên đường khiến nhiều người “lạnh gáy”. Không ai có thể hiểu nổi tại sao hai phụ huynh này có thể liều lĩnh tính mạng của mình và con trẻ đến như thế. 

Trên đường phố, người ta cũng thường bắt gặp những hình ảnh “rợn người” của nhiều bậc phụ huynh chở con. Một cảnh khác thường bắt gặp trên đường, nhiều bậc phụ huynh chở các con nhỏ phía sau mà không hề có đai an toàn. Nếu hoàn cảnh bình thường thì không sao, nhưng chỉ cần môt vài va quẹt, hậu quả thương tâm rất có thể sẽ đến. Trước đó vào tháng 1/2016, tại Tân Bình, TP HCM, trong khi vượt đèn đỏ ở ngã tư, anh T.L. đã bị một chiếc xe máy chạy vuông góc tông thẳng vào. Anh L. không sao, nhưng đứa con trai 4 tuổi đã bị thương nặng và không qua khỏi.

Các chuyên gia đã khuyến cáo, khi chở con nhỏ đi trên đường, không được để trẻ nhỏ ngồi một mình phía sau xe mà không có đai an toàn; tuyệt đối không để trẻ đứng trên yên xe; hạn chế cho trẻ ngồi trước yên xe vì khó xoay sở khi gặp sự cố, trẻ trên 3 tuổi khi chở trên xe máy nên đội nón bảo hiểm dành cho trẻ em, đặc biệt trên xe có trẻ nhỏ nên lưu thông cẩn thận, tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu. Tuy nhiều khuyến cáo đã được đưa ra, nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn rất vô tâm, vô ý thức, đó chính là nguyên nhân của nhiều tai nạn thương tâm, mà những đứa trẻ vô tội là nạn nhân không đáng có…

Đọc thêm