Chàng trai 30 tuổi nghèo khó vươn lên thành gương sáng làm kinh tế

(PLVN) Xuất thân từ gia đình nghèo khó, thiếu thốn đủ bề nhưng anh Lê Văn Đảo (30 tuổi, ngụ tại ấp Hoàng Minh, xã An Trạch, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) nỗ lực vươn lên, gây dựng cơ nghiệp, thành gương sáng làm kinh tế ở địa phương...

Với nguồn vốn ít ỏi, năm 2016, vợ chồng anh Đảo chọn rất nhiều mô hình nhỏ lẻ, để đầu tư thực hiện. Sau gần 2 năm, gia đình Đảo có được "đồng lời kha khá" và chọn lựa mô hình chính để đầu tư như trồng rau sạch trong nhà lưới và nuôi ếch… Những mô hình kém hiệu quả hơn chuyển thành nghề phụ, "lấy ngắn nuôi dài".

Thanh niên Lê Văn Đảo chăm sóc rau sạch tại vườn.
Thanh niên Lê Văn Đảo chăm sóc rau sạch tại vườn. 

Với cách làm này, thu nhập mỗi tháng của gia đình Đảo tăng thêm hơn 15 triệu đồng. Vợ chồng trẻ có điều kiện lo cho con ăn học và mở rộng đầu tư phát triển kinh tế. 

Vừa làm, anh Đảo vừa mày mò sáng tạo để giảm bớt chi phí giá thành, tăng năng suất. Chỉ tính riêng trồng rau trong nhà lưới, Đảo đầu tư ban đầu khoảng 10 triệu đồng, các dụng cụ chăm sóc và dàn phun tưới rau được Đảo tự chế nên chi phí thấp hơn 50% so với mô hình cùng loại. Mỗi lần đầu tư thêm. mô hình sẽ sử dụng được trên 2 năm, lượng rau trồng mới để bổ sung chỉ tốn khoản phí hạt giống và tự ủ phân bón nên hầu như không tốn kém thêm nhiều. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi tháng gia đình Đảo thu lại lợi nhuận khoảng 9 triệu đồng. 

Nhờ ứng dụng mô hình rau sạch, không sử dụng thuốc, hóa chất nên rau của gia đình anh Đảo được người dân địa phương rất ưa chuộng, đến tận vườn để mua. Vợ chồng Đảo giảm thêm chi phí vận chuyển, nhân công và thời gian mang ra chợ bán.

Bên cạnh mô hình trồng rau trong nhà lưới, anh Đảo cũng tận dụng diện tích ao, đất vườn tạp (khoảng 200 m2) để nuôi thêm cá trê, ếch thương phẩm, trồng sơ ri và nhiều mô hình nhỏ lẻ khác, quyết không để đất trống. 

Anh Đảo trích doanh thu từ nuôi trồng mở thêm quán ăn sáng, cà phê phục vụ học sinh và phụ huynh của trường gần nhà. Thu nhập ngày càng tăng lên, gia đình trẻ thoát cảnh nghèo khó và đang dần vươn lên hộ có kinh tế khá theo hướng bền vững.

Nhiều người tham quan tại mô hình trồng rau sạch của anh Lê Văn Đảo (thứ 2 từ phải sang).
Nhiều người tham quan tại mô hình trồng rau sạch của anh Lê Văn Đảo (thứ 2 từ phải sang). 

Nói về vợ chồng anh Đảo, người dân địa phương không giấu sự cảm phục, bởi sự nỗ lực của cặp vợ chồng trẻ trong lao động sản xuất. Không ít ngày vợ chồng anh thức giấc nửa đêm để chăm bón rau hoặc chăm sóc vật nuôi để không bị rủi ro…

Anh Trần Văn Vụ, Phó Bí thư xã Đoàn An Trạch, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết, anh Lê Văn Đảo là 1 đoàn viên, tham gia rất nhiệt tình phong trào Đoàn ở ấp Hoàng Minh. Khi cuộc sống của Đảo còn khó khăn, xã Đoàn An Trạch thường xuyên đến động viên, khuyến khích để Đảo vươn lên. Với nghị lực bản thân và sự quan tâm giúp đỡ của địa phương, tổ chức Đoàn, Đảo đã sớm thoát nghèo và có được thu nhập khá.

"Xã đoàn An Trạch sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân rộng trong đoàn viên thanh niên, giúp các bạn nâng cao nghị lực và ý chí phấn đấu trong lao động sản xuất, nâng cao thu nhập để phát triển kinh tế gia đình và làm giàu cho địa phương…mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều những tấm gương thanh niên nghèo vượt khó để vươn lên trong cuộc sống như Đảo", anh Vụ nói.

Đọc thêm