Chào Santa! Chào niềm tin vào những điều tốt đẹp!

(PLVN) - Một mùa Giáng sinh an lành nữa đã đến. Tiếng chuông từ gác chuông giáo đường  ngân nga, át hẳn âm thanh líu ríu thường nhật của bầy se sẻ đang đứng xù lông sưởi ấm trong ánh nắng hiếm hoi của mùa đông trải màu vàng mật ong trên khuôn cửa. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm nào cũng vậy, kiễng chân bỏ lá thư gửi cho ông già Noel vào chiếc tất đỏ, con gái tôi vừa quay đầu lại hỏi mẹ: “Mẹ ơi, ông già Noel là có thật hả mẹ?” Không chỉ riêng tôi, câu hỏi này rất nhiều ông bố bà mẹ trên thế gian đã từng được nghe và cũng đã từng mỉm cười lúng túng khi trả lời. Biết nói sao đây cho con trẻ luôn tin vào những điều tốt đẹp. Và, cũng biết nói sao đây, để chính mình cũng thấy lòng nhẹ nhõm.

Chuyện kể rằng, vào năm 1897, một bé gái ở New York tên là Virginia O’Hanlon đã viết thư cho tờ New York Sun để hỏi ông già Noel có thực không. Câu hỏi của cô bé quan trọng đến nỗi ông chủ bút Francis P. Church phải đích thân trả lời. 

Ông viết: “Virginia à, trí tuệ của con người, dù là người lớn hay trẻ em, tất cả đều nhỏ bé. Trong vũ trụ vĩ đại mà chúng ta đang sống, nếu ta hình dung chân lý rộng lớn như là một không gian bao la, thì kiến thức của con người chỉ nhỏ nhoi bằng một con kiến mà thôi.Vâng,Virginia, ông già Noel có thực! Ông có thực cũng như tình yêu và lòng quảng đại luôn hiện diện quanh ta, nhờ đó mà cuộc sống của chúng ta được vui tươi và hạnh phúc.... 

Cháu có thể dễ dàng đập vỡ một cái lúc lắc để tìm xem cái gì kêu lách cách bên trong, nhưng trên đời này có một thế giới kỳ diệu được bao phủ bởi một bức màn kiên cố mà không một sức mạnh nào của thế gian có thể xuyên qua được. Chỉ có bằng niềm tin và tình yêu chúng ta mới vén được bức màn và cảm nhận được vẻ đẹp lộng lẫy huy hoàng bên trong... 

Ông già Noel không có thực ư? Nhờ Trời, ông vẫn sống, và sẽ sống mãi. Hàng nghìn năm sau Virginia à, mà không phải, hàng trăm nghìn năm sau, ông vẫn sẽ tiếp tục mang đến niềm vui và hạnh phúc cho những tâm hồn trẻ thơ trên khắp hành tinh này”. 

Bài báo của Francis P. Church đã gây xúc động cho độc giả nên sau đó mỗi năm cứ đến mùa Giáng sinh, nó lại được đăng lại một cách trang trọng trên tờ New York Sun suốt cho đến năm 1950 khi tờ báo này đình bản.

Giáng sinh năm cuối cùng thập kỷ thứ hai thế kỷ 21. Khảo sát cho thấy, một nửa trẻ em tiểu học đã gửi email cho ông già Noel thay vì bằng thư viết tay. Và những ông bố bà mẹ cũng không hề thấy phiền lòng vì điều này. Thậm chí họ còn thấy đó là cách hay vì thời gian của bố mẹ luôn eo hẹp, giúp con gõ một email chẳng tốt so với dùng giấy bút và tốn công mang ra bưu điện gửi hay sao.

Truyền thống viết thư cho ông già Noel có thể có từ những năm 1.200, khi một cô bé viết cho vị thánh có thật tên là Nicholas - một giám mục sống ở Myra, nay là Thổ Nhĩ Kỳ. Kể từ đó, trải qua nhiều thế hệ, các bé trai và bé gái đã dùng giấy bút để thông báo rằng mình đã ngoan ngoãn cả năm và liệt kê ra những món quà mà chúng mong được nhận vào dịp Giáng sinh. Và cũng có rất nhiều tâm sự, nhiều ước mơ thầm kín được gửi tới ông già Noel để cầu mong những điều tốt đẹp.

Nếu ngày càng có ít trẻ em viết thư cho ông già Noel, thì có nghĩa kỷ niệm về tuổi thơ cũng đang dần biến mất, vì phong tục có tuổi đời hàng thế kỷ này là một phần quan trọng của tuổi thơ cũng như đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Và theo đó niềm tin vào những điều tốt đẹp trong tâm hồn mỗi đứa trẻ sẽ mai một dần như bông tuyết tan chảy ngoài cửa sổ kia…

Mẹ ơi, ông già Noel là có thật hả mẹ? Thay vì trả lời, tôi đã đọc lại cho con gái nghe bức thư của ông chủ bút Francis P. Church và cũng là tự nhủ với chính mình rằng những điều chân thực nhất trong thế giới chúng ta là những điều mà trẻ em và người lớn đều không thể thấy được. 

Người Trung Hoa có câu ngạn ngữ cổ, nhưng nội dung mà nó chuyển tải thì không bao giờ cũ, cho dù hàng vạn năm nữa trôi qua: “Thế giới rộng vô cùng, không có gì là không thể có”. 

Chưa ai từng nhìn thấy ông già Noel - Santa Claus cả. Nhưng điều đó không đủ để khẳng định rằng Santa Claus không có thật. Sự tồn tại của ông già Noel như một minh chứng để khẳng định một chân lý cuộc đời rằng tình yêu và lòng nhân ái luôn có thật. 

Thật như ông già Noel luôn xuất hiện vào mỗi Giáng sinh. Dù năm nay vì dịch bệnh mà ông phải đứng sau tấm kính chắn giọt bắn hay 10 năm, 100 năm, 10 ngàn năm nữa thì Santa Claus vẫn là một phép màu của lễ Giáng sinh

Thế nên, hãy cứ tin vào những gì tốt đẹp! Bởi đó là liều thuốc bổ quý giá nhất cho tâm hồn và trái tim. Chưa ai tận mắt gặp ông già Noel bằng xương bằng thịt cả, nhưng nếu không có ông già Noel thì thế giới của chúng ta sẽ ảm đạm xiết bao... 

Đọc thêm