Chị Đức toàn năng

(PLO) - 14 năm phục vụ trong quân đội, Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Đức - nhân viên Phòng Hậu cần, Lữ đoàn 7, Quân đoàn 3 - không chỉ hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ chuyên môn mà còn giành nhiều giải cao trong các hoạt động phong trào của đơn vị và Quân đoàn.
Chị Nguyễn Thị Đức (đứng giữa) cùng chị em chăm sóc vườn hoa
Chị Nguyễn Thị Đức (đứng giữa) cùng chị em chăm sóc vườn hoa

Gọi là “Chị Đức toàn năng” cũng không quá, bởi công việc chính của chị là bảo đảm cơm chín, nước sôi cho bộ đội, song ngoài ra chị còn được phân công đảm nhiệm các công việc khác như: Quản lý hệ thống nhà khách Lữ đoàn, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh; có thời điểm tham gia hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ phục vụ cho các hội thi, hội thao... bận rộn, vất vả là thế nhưng khâu nào, công việc nào chị Đức cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Là Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn, quân số chi hội ít, chị em hội viên chủ yếu làm công tác phục vụ, đa số con nhỏ, thời gian hạn chế nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phong trào. Làm thế nào để xây dựng Hội Phụ nữ đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một tổ chức quần chúng, làm chỗ dựa cho chị em hội viên là điều chị luôn trăn trở.

Cách làm của chị là đưa Hội Phụ nữ vào các hoạt động thực tế, chủ động đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị lồng ghép các phong trào thi đua do đơn vị phát động với các hoạt động của ngành; động viên chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động gây quỹ hội; thực hiện có hiệu quả phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Ngoài công tác vệ sinh hàng ngày, hội đề nghị đơn vị giao chăm sóc vườn hoa cây cảnh, tăng gia chăn nuôi gia cầm...

Với sự nỗ lực không ngừng của chị và các hội viên, Hội Phụ nữ Lữ đoàn nhiều năm liền đạt vững mạnh. Trung tá Hoàng Anh Toản, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 7 cho biết: “Chị Đức là nhân viên rất tích cực, tận tụy trong công việc, các nhiệm vụ được chỉ huy đơn vị giao đều hoàn thành tốt; nhiều năm là hạt nhân trong hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Lữ đoàn”.

Hai vợ chồng chị Đức đều công tác trong quân đội nên thời gian dành cho gia đình cũng eo hẹp. Chị bàn với chồng sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến công việc tại đơn vị và gia đình, nhưng vẫn đảm bảo quan tâm, chăm sóc việc học hành cho các con và chu cấp phụng dưỡng bố mẹ ở quê nhà. Để có cuộc sống ổn định, anh chị tranh thủ làm thêm đủ việc, từ chăn nuôi heo, gà đến trồng cây ăn quả, rau xanh…

Nhớ lại những ngày đầu theo chồng vào Gia Lai lập nghiệp, đó là những năm tháng khó khăn càng thôi thúc chị phải cố gắng hơn nữa trong công việc và cuộc sống. Cậu con trai cả đang là học viên năm thứ ba Trường Sĩ quan chỉ huy công binh, cô con gái út học lớp 12 tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, Gia Lai) nhiều năm liền là học sinh giỏi. Chị Đức bảo, đó là thành quả lớn nhất chị đã chắt chiu, vun vén cả cuộc đời.

Trong ngôi nhà cấp bốn khang trang, ấm áp được xây dựng bằng mồ hôi, công sức của hai vợ chồng, nhìn những tấm bằng khen, giấy khen, chiến sĩ thi đua của chị Đức trong phong trào thi đua quyết thắng năm, trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua các Hội thi ngành phụ nữ, hai Huy chương Vàng Hội thao võ chiến đấu tay không cấp quân đoàn năm 2015, 2016... chúng tôi thầm cảm phục sự chịu thương, chịu khó, sự nỗ lực không ngừng của người phụ nữ giàu nghị lực này…

Đọc thêm