Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa đẹp như tranh ở An Giang

(PLVN) - Khánh đến cánh đồng hoa dừa cạn tham quan, chụp hình ngày càng đông, các chủ vườn không những không thu phí mà còn đặt các thùng nước lọc để du khách giải khát.

Cánh đồng nhuộm sắc hồng hoa dừa cạn đẹp như tranh ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã trở thành điểm đến lý tưởng được các bạn trẻ tìm đến mỗi khi vào vụ nở hoa. Đặc biệt hơn, nơi đây còn được mệnh danh là “đồng hoa thiện nguyện” vì nó xuất phát từ tấm lòng hảo tâm, tình nguyện hiến đất trồng hoa, bỏ công chăm sóc đồng hoa để làm thuốc nam trị bệnh cứu người

Vài năm trở lại đây vườn hoa dừa cạn ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang như một hiện tượng lạ bởi vẻ đẹp “hút hồn” của hàng ngàn, hàng triệu cánh hoa đủ màu sắc lôi cuốn sự chú ý của giới trẻ. “Phượt thủ” các tỉnh ĐBSCL và cả TP Hồ Chí Minh cũng tò mò tìm đến để “mục sở thị” vẻ đẹp dân dã và cuốn hút của vườn hoa này. Hoa dừa cạn là một loài hoa dại, mọc hoang ở nhiều nơi nên ít ai chú ý đến vẻ đẹp đời thường, mộc mạc đó.

Người dân nơi đây trồng dừa cạn không nghĩ nó sẽ phát triển và trở thành một điểm du lịch thu hút khách như vậy mà chỉ để làm thuốc nam
 Người dân nơi đây trồng dừa cạn không nghĩ nó sẽ phát triển và trở thành một điểm du lịch thu hút khách như vậy mà chỉ để làm thuốc nam

Chỉ đến khi người dân huyện Phú Tân tập trung trồng hoa với diện tích rộng lớn thì mới bỡ ngỡ trước vẻ đẹp cuốn hút của giống hoa này. Dừa cạn được trồng phổ biến ở nhiều xã của huyện Phú Tân như: xã Phú Hưng, Phú Thạnh, Tân Hòa…  Người dân nơi đây trồng dừa cạn không nghĩ nó sẽ phát triển và trở thành một điểm du lịch thu hút khách như vậy mà chỉ để làm thuốc nam nhằm cung cấp nguyên liệu cho các nơi chế tạo thuốc.

Theo kinh nghiệm dân gian, dừa cạn làm thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường, sốt rét, bệnh máu trắng, thông tiểu, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, u bướu, giúp an thần dễ ngủ, tiêu hóa kém… Hiện nay, một số Phòng Chẩn trị Đông y dùng dừa cạn bào chế kết hợp các dược liệu khác để hỗ trợ chữa bệnh ung thư, tiểu đường. Dừa cạn dễ phát triển, chịu hạn tốt, ra hoa quanh năm và có thể tự sinh sôi, nhẹ công chăm sóc. Người dân nơi đây quen gọi cánh đồng hoa dừa cạn với cái tên là "đồng hoa thiện nguyện".

Nơi đây còn được mệnh danh là “đồng hoa thiện nguyện”
 Nơi đây còn được mệnh danh là “đồng hoa thiện nguyện”

Du khách gần xa bởi vẻ đẹp choáng ngợp của muôn ngàn cánh hoa cùng khoe sắc. Dừa cạn ở đây được trồng thành từng luống, ở giữa có lối đi rất thuận tiện cho thu hoạch. Đặc biệt, đến mùa nở rộ du khách cũng dễ dàng len lỏi tìm cho mình những góc ảnh ưng ý nhất.

Theo anh Hoàng Thanh (huyện Tịnh Biên), thời điểm từ Tết Nguyên Đán cho đến độ khoảng tháng 3 âm lịch là hoa dừa nở rộ, đẹp nhất.

“Hình như từ khi biết đến khu hoa dừa cạn này thì năm nào vào mùa này anh cũng đến đây… Để coi có gì đặc biệt hơn không. Có lúc anh đi vào sáng sớm, có khi lại đi vào buổi chiều để coi lúc nào đẹp. Cuối cùng anh thấy sáng sớm là đẹp nhất, tươi nhất và sống động nhất”.

Đến mùa nở rộ du khách cũng dễ dàng len lỏi tìm cho mình những góc ảnh ưng ý nhất
 Đến mùa nở rộ du khách cũng dễ dàng len lỏi tìm cho mình những góc ảnh ưng ý nhất

Đến huyện Phú Tân hỏi thăm về cánh đồng dừa cạn, từ người già cho đến trẻ nhỏ ai cũng biết và cảm thấy tự hào bởi cánh đồng hoa dừa cạn ở nơi đây đẹp chẳng kém gì những cánh đồng hoa nổi tiếng ở Đà Lạt. Ngoài màu hồng đặc trưng, dừa cạn màu trắng cũng góp mặt điểm tô trên cánh đồng.

Tất cả màu sắc ấy, hòa quyện lại với nhau càng khiến cho cánh đồng hoa dừa cạn trồng ở huyện Phú Tân trở nên đẹp hơn, bắt mắt hơn và quyến rũ hơn. Hoa đẹp như thế mà tình người còn đẹp hơn. Chính tấm lòng thiện nguyện, mong muốn có thuốc nam giúp trị bệnh cứu người mà có được cánh đồng hoa như ngày hôm nay.

Theo Hội đông y huyện Phú Tân, ban đầu từ sự tự nguyện của một số hộ dân hiến đất trồng hoa dừa cạn phục vụ cho các phòng thuốc nam, chữa bệnh cho người dân. Nhưng bất ngờ, nơi đây trở thành những điểm tham quan của đông đảo bạn trẻ ở miền Tây và TP Hồ Chí Minh.

Nơi đây thu hút đông đảo bạn trẻ gần xa đến tham quan chụp ảnh
 Nơi đây thu hút đông đảo bạn trẻ gần xa đến tham quan chụp ảnh

Thoạt trông nhiều người cứ nghĩ đó là một mô hình du lịch nhưng ít ai ngờ đó lại là vựa thuốc quý xuất phát từ tấm lòng từ thiện của người dân địa phương. Hiếm có ở nơi nào công tác thiện nguyện lại vận động được nhiều người cùng tham gia như tại cánh đồng thuốc nam này.

Nơi đây, sáng nào người dân cũng dậy sớm ra chăm sóc cánh đồng thuốc nam. Một công việc thầm lặng, chẳng ai thuê mướn, không ai trả công, ngược lại ăn uống còn phải tự lo từng bữa. Tuy nhiên, thù lao mà họ nhận được là niềm vui và nhiều người khỏi bệnh.

Mỗi năm, huyện Phú Tân cung ứng hơn 100 tấn thuốc nam cho các cơ sở chẩn trị đông y. Cây hoa dừa cạn từ những cánh đồng Phú Tân đã đi đến các tỉnh, cơ sở đông y ở khu vực phía Nam. 

Đọc thêm