Chính thức khai thác thương mại tại Trạm thu phí tự động Tasco Quảng Bình

(PLO) - Sau hơn nửa năm vận hành thử, hôm 5/7 Trạm thu phí Tasco Quảng Bình (trên QL1) cho phép toàn bộ phương tiện đã kích hoạt dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng VETC được phép lưu thông qua đây dưới tất cả các hình thức vé lượt, tháng và quý để nhà đầu tư Tasco hoàn vốn Dự án BOT QL1.

Trạm thu phí  Tasco có 3 làn/chiều, trong đó làn thu tự động (ETC) chính thức vận hành từ  ngày 5/7/2016.

Trạm thu phí Tasco có 3 làn/chiều, trong đó làn thu tự động (ETC) chính thức vận hành từ ngày 5/7/2016.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Trạm thu phí Tasco Quảng Bình là đơn vị đầu tiên ứng dụng, triển khai dịch vụ thu phí đường bộ tự động VETC trên QL1. Quá trình này băt đầu với việc vận hành 2 làn thu phí không dừng từ tháng 11/2015  áp dụng chủ yếu cho xe vé tháng, vé quý và xe chạy thử.

“Sau hơn nửa năm vận hành, từ ngày 5/7/2016, Trạm thu phí Tasco Quảng Bình cho phép toàn bộ phương tiện đã kích hoạt dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC được phép lưu thông dưới tất cả các hình thức vé lượt, vé tháng và vé quý. Sự kiện này đánh dấu việc chính thức đưa dịch vụ thu phí đường bộ tự động VETC vào khai thác thương mại tại Trạm thu phí Tasco Quảng Bình.”, ông Vũ Quang Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VETC cho hay. 

Được biết, trong giai đoạn đầu đưa hệ thống thu phí đường bộ tự động VETC vào hoạt động với đầy đủ chức năng và công suất, Công ty Cổ phần VETC đã thực hiện việc nâng cấp Trung tâm xử lý dữ liệu tập trung (Back-end) từ phiên bản 1.0 lên 2.0, qua đó giúp cho hệ thống thu phí  đường bộ tự động VETC vận hành được trơn tru và sử dụng được toàn bộ các tiện ích của công nghệ này.

 Theo đó, khách hàng khi sử dụng dịch vụ này sẽ không phải dừng xe trả phí, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian lưu thông; tính năng kết nối hệ thống liên trạm giúp tài khoản Giao thông của quý khách hàng được sử dụng ở nhiều trạm thu phí khác nhau trong cùng hệ thống thu phí không dừng; khả năng xử lý đa dạng kênh nạp tiền: khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC qua nhiều hình thức khác nhau như chuyển tiền tại quầy Giao dịch ngân hàng, sử dụng internet banking và mobile banking hoặc nộp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã liên kết với VETC và các điểm dịch vụ khác của VETC trên toàn quốc. Ngoài ra, với mỗi giao dịch nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC hay trừ tiền khi đi qua trạm thu phí, khách hàng sẽ ngay lập tức nhận được thông báo bằng tin nhắn SMS vào số điện thoại đã đăng ký. Đồng thời, khách hàng có thể dễ dàng truy cập vào website vetc.com.vn để tra cứu lịch sử các giao dịch và tải các hóa đơn điện tử.

Còn đối với các nhà đầu tư Dự án đường bộ BOT, hệ thống này sẽ cung cấp các chức năng đối soát, kiểm soát, hậu kiểm và thanh quyết toán nhanh chóng, thuận tiện cho các đơn vị BOT qua cổng thông tin điện tử Portal. Hệ thống này cũng đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin cao cho các nhà đầu tư đường bộ BOT.

Như vậy, đến thời điểm này, dịch vụ thu phí đường bộ tự động VETC đã  triển khai ở trạm Tasco Quảng Bình (QL1), Trạm Toàn Mỹ- Đắc Nông (QL14), và trong tháng 7 này  Trạm thu phí Tư Nghĩa - Quảng Ngãi (QL1) cũng ứng dụng công nghệ này.

 Theo lộ trình mà Bộ GTVT đã đưa ra tại Quyết định số 2247/QĐ-BGTVT ngày 24/6/2015, thì đến cuối năm 2018 các trạm thu phí trên toàn quốc phải có làn thu phí không dừng và đến hết năm 2020 sẽ bỏ thanh chắn tại các trạm thu phí. Vì vậy, với tư cách là đơn vị được Bộ GTVT giao triển khai dịch vụ thu phí tự động, Công ty Cổ phần VETC đặt mục tiêu trong năm 2016, sẽ thực hiện dịch vụ này tại 28 trạm thu phí trên QL1 và QL14.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm