Chủ tịch quận Hoàng Mai nói về vụ cư dân KĐT Đại Kim bị “bít” lối đi: “Đòi hỏi của người dân là chính đáng”

(PLVN) - Liên quan tới đơn kêu cứu của cư dân Khu đô thị mới Đại Kim (ĐTM Đại Kim) do bị bít lối đi, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết quận đang đẩy nhanh tiến độ lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường quy hoạch đi qua phần diện tích đất mà Trường Đại học Thăng Long đang quản lý; để sớm khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu đô thị này và khu vực; qua đó giải quyết lối đi cho người dân.  
Rào chắn của Trường Đại học Thăng Long khiến cư dân ĐTM Đại Kim không có lối ra
Rào chắn của Trường Đại học Thăng Long khiến cư dân ĐTM Đại Kim không có lối ra

Như Báo PLVN đã thông tin, trong quy hoạch 1/500 của ĐTM Đại Kim đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, 69 căn hộ liền kề của cán bộ công an được mua ở dự án này được quy hoạch tại các ô đất có ký hiệu TT5-1, TT5-2, được kết nối với đường vành đai 3 qua tuyến đường số 4 của khu đô thị có mặt cắt ngang khoảng 17,5m. Thế nhưng sau khi nhận bàn giao nhà từ Hacinco, các căn hộ này không có lối đi lại vào nhà và không thể thể đi ra hướng đường vành đai 3 theo như thiết kế.  

Lỗi là do vào năm 2005, UBND TP Hà Nội giao chồng lấn sang phần đất để xây dựng Đại học Thăng Long nhưng chưa thu hồi lại nên Đại học Thăng Long rào tôn, phong tỏa để làm đường đi riêng của trường này. 

Tháng 6/2019, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo giao UBND quận Hoàng Mai nghiên cứu lập và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường quy hoạch (Dự án) để khớp nối hạ tầng kỹ thuật Khu ĐTM Đại Kim và khu vực. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: Quận đang tích cực nghiên cứu lập và thực hiện Dự án để sớm khớp nối hạ tầng kỹ thuật ĐTM Đại Kim và khu vực. 

Theo lãnh đạo quận, khi TP có chủ trương lập dự án làm đường, về mặt quy trình, sau khi Dự án mà quận lập, được UBND TP chấp thuận chính thức, lúc đó quận có tư cách pháp nhân để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch; lập hồ sơ sử dụng đất, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thẩm định, trình UBND TP ra Quyết định thu hồi 3.236 m2 đất hiện đang do Đại học Thăng Long quản lý để thực hiện Dự án.

“Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản hướng dẫn quận tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án. Sở TN&MT có văn bản yêu cầu quận đưa dự án này vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020. Hiện các thủ tục ở khâu chuẩn bị đầu tư thuộc trách nhiệm của quận gần như đã làm xong. Quận đang thúc đẩy để công tác chuẩn bị đầu tư có thể hoàn thành sớm nhất trong năm nay”, ông Hiếu cho biết.  

Nói cụ thể hơn, ông Hiếu cho biết: Trong 23.608m2 mà TP Hà Nội giao Đại học Thăng Long từ năm 2005 có 3.236m2 vốn trước đó đã được quy hoạch làm đường giao thông chung của TP (mặt cắt 17,5m) để kết nối với đường vành đai 3 và đường Kim Giang. Trong quyết định giao đất và quyết định điều chỉnh sau đó, UBND TP chỉ hạn chế quyền sử dụng đối với phần đất này khi không cho Đại học Thăng Long xây dựng công trình kiên cố nhưng vẫn cho trường quản lý. 

Theo ông Hiếu, đây là lý do mà Đại học Thăng Long không cho người dân mở đường ra đây. Chỉ khi nào UBND Hà Nội có quyết định thu hồi phần đất này từ Đại học Thăng Long và bàn giao cho quận quản lý để thực hiện dự án thì lúc đó quận mới có quyền dỡ bỏ rào chắn để mở lối đi cho người dân. “Đòi hỏi của người dân là chính đáng, quận sẽ thúc đẩy nhanh mọi việc để trong năm nay có thể giải quyết dứt điểm khúc mắc, mở được lối đi cho người dân”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Đọc thêm