Cờ Đỏ (TP.Cần Thơ): Người dân bị “làm khó” khi xây hàng rào bảo vệ vườn mít?

(PLVN) - Ông Nguyễn Thành Nam cho rằng, khi UBND xã Trung Hưng chưa xác định được ranh giới giữa đất của ông và ranh quy hoạch Cụm dân cư vượt lũ, cũng như chưa chứng minh được việc rào chắn đất vi phạm cụ thể như thế nào mà đã vội vàng ngăn cản gia đình ông dựng hàng rào bảo vệ vườn mít sắp thu hoạch là có dấu hiệu “làm khó” người dân, ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của gia đình ông.
Ông Nguyễn Thành Nam buồn bã vì không thể hoàn thiện việc xây dựng hàng rào để bảo vệ vườn mít của mình.
Ông Nguyễn Thành Nam buồn bã vì không thể hoàn thiện việc xây dựng hàng rào để bảo vệ vườn mít của mình.

Ông Nguyễn Thành Nam, sinh năm 1972, chủ sở hữu thửa đất số 1481, tờ bản đồ số 2, có diện tích 789m2, tọa lạc ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết, ngày 14/5 vừa qua, vợ ông là bà Nguyễn Thị Bé Năm đang cho 4 công nhân tiến hành kéo lưới B40 để rào quanh vườn mít của mình tại thửa đất trên thì bị lực lượng chức năng của xã Trung Hưng đến ngăn chặn.

Tại biên bản kiểm tra việc làm nói trên do ông Nguyễn Tuấn Kiệt, cán bộ Địa chính xây dựng xã Trung Hưng ghi, có nêu rõ "hàng rào do gia đình ông Nam dựng lên có vị trí cách đường nội bộ Cụm dân cư vượt lũ 3m, hiện trạng chưa rào xong".

Trong quá trình làm việc, lực lượng chức năng đã yêu cầu vợ ông Nam và các công nhân tạm thời ngưng việc rào chắn tại nơi tiếp giáp với khu vực đê bao Cụm dân cư vượt lũ. Nguyên nhân là do chính quyền địa phương “nhận thấy” việc làm rào chắn nói trên là chưa đúng với ranh đất giữa các hộ dân và ranh quy hoạch Cụm dân cư vượt lũ trước đây.

Biên bản kiểm tra việc dựng hàng rào ngày 14/5.
Biên bản kiểm tra việc dựng hàng rào ngày 14/5. 

“Đồng thời, UBND xã Trung Hưng sẽ báo cáo UBND huyện và các ngành chức năng để xác định ranh mốc giữa khu dân cư và phần đất của các hộ dân, làm cơ sở cho hộ ông Nam làm hàng rào sau này”, nội dung kết thúc biên bản ghi rõ như vậy.

Việc lực lượng chức năng xã Trung Hưng đình chỉ thi công hàng rào vì “nhận thấy việc làm rào chắn nói trên là chưa đúng với ranh đất giữa các hộ dân và ranh quy hoạch Cụm dân cư vượt lũ trước đây” nhưng lại phải báo cáo lên UBND huyện Cờ Đỏ và các ngành chức năng xác định ranh mốc, làm cho ông Nam hoài nghi rằng ngay cả chính quyền địa phương cũng chưa xác định được ranh đất!

Ông Nam cho biết: “Việc xây hàng rào trên phần đất có giấy chủ quyền của tôi là không vi phạm ranh quy hoạch Cụm dân cư vượt lũ. Phải chăng chính quyền xã Trung Hưng đã “làm khó” gia đình tôi, bởi khi chưa xác định được việc dựng hàng rào sai phạm cụ thể thế nào mà đã vội vàng ngăn chặn.

Trong khi đó, vườn mít đã bắt đầu ra trái và cần phải sớm được xây hàng rào để bảo vệ vì hiện nay đã có trường hợp đột nhập vào vườn mít để hái trộm. Đó là chưa kể, việc tôi dựng hàng rào như thế cũng được nhiều người dân ở Khu dân cư vượt lũ đồng tình, hỗ trợ”. 

Vườn mít của gia đình ông Nam đã ra trái và cần có rào chắn để bảo vệ.

Vườn mít của gia đình ông Nam đã ra trái và cần có rào chắn để bảo vệ.

Thông tin từ Văn phòng UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, lãnh đạo huyện này đã được UBND xã Trung Hưng báo cáo sự việc xây hàng rào của  gia đình ông Nam. Theo đó, ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các cơ quan chức năng khác (chưa biết được thời gian cụ thể) sẽ tiến hành xác định ranh giới đất của ông Nam. 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Cờ Đỏ cần nhanh chóng tiến hành xác định ranh giới đất của ông Nam tại khu vực tiếp giáp với Cụm dân cư vượt lũ để ông có thể tiếp tục xây dựng hàng rào bảo vệ vườn mít sắp thu hoạch của mình, cũng như tạo điều kiện để gia đình ông an tâm trồng trọt, phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống cho gia đình.                                

Đọc thêm