Cơ hội việc làm cho lao động vùng dự án sân bay Long Thành

(PLVN) - Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành điều tra, khảo sát cung - cầu lao động tại vùng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 
Tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc làm tại thị trấn Long Thành.
Tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc làm tại thị trấn Long Thành.

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, ngành chức năng đã khảo sát nhu cầu tuyển lao động của 500 doanh nghiệp (DN) lớn hoạt động gần khu vực triển khai dự án.

Năm 2020, các DN này cần tuyển gần 33.000 lao động, trong đó có hơn 26.000 lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, còn lại là lao động có trình độ, đã được đào tạo nghề. Đây là điều rất thuận lợi, bởi phần lớn người dân trong vùng dự án sống bằng nông nghiệp, trình độ học vấn không cao, DN sẵn sàng tiếp nhận số lao động này vào làm những công việc giản đơn.

Về nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm của những người bị thu hồi đất phục vụ dự án, Sở đã điều tra, khảo sát gần 2.900 gia đình và hơn 6.500 người từ 15 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy, sau khi bị thu hồi đất, thu nhập của các hộ sẽ giảm từ 25-75%. Hơn 1.500 hộ có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Hầu hết những người trong độ tuổi lao động có mong muốn tiếp tục công việc hiện tại. Khoảng 700 người muốn đi lao động ở nước ngoài hoặc chuyển đổi công việc. Gần 1.500 người có nhu cầu đào tạo nghề. Vùng dự án có rất nhiều người (hơn 3.800 người) muốn tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác, chuỗi liên kết sản xuất.

Đọc thêm