Công an Quảng Ninh đã xây dựng được gần 5000 “Tổ nhân dân tự quản ANTT”

(PLVN) - Thượng tá Phạm Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh Quảng Ninh), cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục theo dõi sát các mô hình, tăng cường xuống cơ sở để kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn công an các địa phương, nhất là cấp xã, xây dựng và triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sao cho thực sự hiệu quả.
Cán bộ chiến sỹ công an xây dựng phong trào giúp dân xây dựng nông thôn mới
Cán bộ chiến sỹ công an xây dựng phong trào giúp dân xây dựng nông thôn mới

Các mô hình được xây dựng theo hướng xã hội hóa, có nội dung hoạt động đa dạng, phong phú với mục tiêu hướng về cơ sở, nâng cao tính “tự phòng, tự quản, tự hòa giải”; góp phần bảo đảm ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được gần 5.000 “Tổ nhân dân tự quản ANTT” và 423 “Cụm dân cư tự quản an ninh trật tự”, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững  ANTT trên địa bàn tỉnh.

Thông qua phong trào, nhân dân đã phát hiện, giúp đỡ lực lượng công an bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm hoặc đang có ý định phạm tội, phát hiện các mâu thuẫn phát sinh trong khu dân cư, giúp ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất ANTT, bắt giữ các tụ điểm ma túy, cờ bạc. 

Đại úy Nguyễn Hoàng Tùng, Đội trưởng Đội Hướng dẫn phong trào ở phường, xã, thị trấn (Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Quảng Ninh), cho biết: “Xác định thế trận an ninh nhân dân vững chắc chỉ được tạo nên khi có sự đồng lòng, nhất trí của các tầng lớp nhân dân, do đó chúng tôi đã tích cực tuyên truyền và hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương thành lập, duy trì các mô hình tự quản. Làm thế nào để kết nối, lan tỏa, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới”.

6 tháng đầu năm 2020, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tham mưu cho công an các đơn vị, địa phương xây dựng mới 27 mô hình; trong đó một số mô hình đã trở thành hình mẫu, được các địa phương trong cả nước tham khảo, học tập và nhân rộng, như mô hình “Đội xung kích ANTT” (Công an TP Uông Bí)… Đây cũng là lần đầu tiên mô hình tự quản trong các doanh nghiệp FDI được hình thành. Điều đó cho thấy, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTT thực sự có bước tiến mới cả về lượng và chất.

Cán bộ xây dựng phong trào công an Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng đến từng thôn bản, làm công tác dân vận.
 Cán bộ xây dựng phong trào công an Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng đến từng thôn bản, làm công tác dân vận.

Mặc dù có vai trò lớn trong việc kết nối giữa lực lượng công an với nhân dân, tuy nhiên công an toàn tỉnh hiện chỉ có 33 CBCS trực tiếp làm công tác xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó cấp tỉnh có 13 cán bộ chuyên môn. Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, trải dài cả biên giới lẫn hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, nên việc tiếp cận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa không được thường xuyên nếu không xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả.

Thực tế, còn một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mực đến công tác này, nhiều nơi chỉ xây dựng mô hình trên giấy, không phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đó cũng là nỗi trăn trở rất lớn của các CBCS lực lượng xây dựng phong trào Công an tỉnh.

ANTT từ cơ sở được tạo nên từ sự chủ động, tự giác, sẵn sàng tham gia tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, góp phần giúp lực lượng công an lập nên những chiến công trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Đọc thêm