Công an tỉnh Phú Thọ cải cách thủ tục hành chính vì người dân

(PLVN) -Công an tỉnh Phú Thọ đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc, từ đó góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh.
Công an tỉnh Phú Thọ cải cách thủ tục hành chính vì người dân

Thời gian qua, Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều kế hoạch về công tác CCHC, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chỉ số đánh giá công tác CCHC của lực lượng Công an; qua đó, đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm bớt các thủ tục phiền hà, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Trong cải cách TTHC của lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực công tác chuyên môn trực tiếp tiếp nhận, giải quyết các TTHC; công bố công khai các số điện thoại đường dây nóng cần liên hệ khi có yêu cầu.

Cùng với đó Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh CCHC đảm bảo mục tiêu 3 giảm (thời gian, thủ tục, chi phí) theo hướng cải tiến quy trình, công khai, minh bạch. Kiên quyết thay đổi từ tư duy quan liêu, mệnh lệnh sang tư duy phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hoạt động công vụ của tập thể, cá nhân. Qua đó giúp giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp.

Công dân làm thủ tục tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Phú Thọ

Công dân làm  thủ tục tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Phú Thọ

Đối với lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thời gian cấp hộ chiếu được rút ngắn hơn. Hình thức tiếp nhận hồ sơ xin cấp hộ chiếu cũng được cải tiến. Công dân có thể lựa chọn đến trực tiếp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm thủ tục. Năm 2018, phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trả hộ chiếu cho gần 2.000  trường hợp, tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại cho công dân.

Thượng tá Phương Thị Bích Ngọc - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Năm 2019, đơn vị đã tiến hành lắp đặt camera giám sát tại các vị trí trong khu vực tiếp dân và các phòng làm việc của cán bộ chiến sĩ có liên quan đến xử lý vi phạm hành chính của công dân nhằm mục đích kiểm soát, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ chiến sĩ; duy trì trật tự, tránh tình trạng người không phận sự ra vào ảnh hưởng đến quá trình tiếp dân cũng như ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân, công khai, minh bạch hoạt động của lực lượng xuất nhập cảnh.

Trong lĩnh vực quản lý hành chính, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Thọ cũng có nhiều đổi mới trong công tác cải cách TTHC. Năm 2018, để tạo thuận lợi cho nhân dân không mất nhiều thời gian đi lại, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh 28.131 Chứng minh nhân dân (CMND) tới tận tay công dân; tổ chức cấp CMND lưu động tại các xã, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn với 101 lượt/20.501 trường hợp. Đặc biệt đã trực tiếp làm CMND tại nhà cho những người dân có hoàn cảnh đặc biệt như người già, người tàn tật.

Hiện nay, lịch làm CMT đã tăng  lên 4 ngày, thêm một ngày thứ 7. Thời gian trả CMT cũng nhanh hơn rất nhiều, đối với thành phố Việt Trì và Công an tỉnh thời gian trả 3 ngày. Công an thị xã Phú Thọ và các huyện là 7 ngày.

Quản lý dữ liệu căn cước công dân được lưutrữ thông tin trên hệ thống điện tử. Điều này tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho công dân trong việc tiếp nhận hồ sơ. Công dân không phải đi lại nhiều lần để hoàn thành thủ tục làm CMTND.

Cùng với các phòng thuộc Công an tỉnh, công an các huyện, thành, thị cũng luôn tích cực đổi mới các mặt công tác CCHC, tăng cường làm thêm giờ, kể cả các ngày thứ 7, chủ nhật để phục vụ nhân dân khi có yêu cầu. Hầu hết các đơn vị đã công khai số điện thoại của lãnh đạo phụ trách công tác quản lý hành chính để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Qua đó phòng ngừa các hành vi tiêu cực, chấn chỉnh ý thức, nề nếp của cán bộ làm công tác tiếp dân.

Bên cạnh đó, công an các huyện, thành, thị thường xuyên tổ chức các buổi lưu động tại các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn để cấp phát CMND, giải quyết hộ khẩu cho nhân dân ngay tại cơ sở. Việc làm này giúp hạn chế tối đa sai lệch về thông tin, giảm thời gian đi lại của công dân.

Cải cách TTHC trong lĩnh vực quản lý, đăng ký phương tiện giao thông cũng được chú trọng. Công an tỉnh đã triển khai hiệu quả việc đăng ký cấp biển số ôtô, môtô mới thông qua bấm số ngẫu nhiên trên máy tính và hệ thống thư điện tử nội bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Người dân khi đến đăng ký xe được quan sát trực tiếp hệ thống máy vi tính chọn biển số ngẫu nhiên, chủ xe được cấp ngay biển số và giấy hẹn đăng ký. Cách làm này vừa đảm bảo tính chính xác, công khai, nhanh chóng, giảm phiền hà cho nhân dân và nhất là hạn chế tư tưởng chọn “biển đẹp”, phòng ngừa hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của người làm công tác này.

Năm 2019, Công an tỉnh Phú Thọ xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số CCHC trong lực lượng Công an nhân dân.

Đọc thêm