Công an tỉnh Quảng Ninh vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ

(PLVN) - Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76 và tổng kết phong trào thi đua Vì ANTQ năm 2020, Công an tỉnh Quảng Ninh được vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công an tỉnh Quảng Ninh.
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công an tỉnh Quảng Ninh.

Phong trào thi đua năm nay được đổi mới, đa dạng hóa về nội dung, phương pháp phát động phù hợp với đặc thù yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương, bảo đảm thực chất, hiệu quả hơn. Đã có 1.032 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Đặc biệt phòng An ninh đối ngoại được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ Hai.Từ các phong trào thi đua và các đợt thi đua ngắn đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, gương “người tốt việc tốt” thể hiện sự mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch để tập trung tối đa các lực lượng, biện pháp bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, kiểm soát tình hình, bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV.

Đã đảm bảo tốt tình hình ninh trong tôn giáo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, an ninh chính trị nội bộ, an ninh tư tưởng văn hóa, an ninh kinh tế, an ninh du lịch được tăng cường, phát hiện, xác minh xử lý nhiều vụ việc hoạt động phương thức mới, có tính chất xuyên quốc gia, quy mô lớn, liên quan đến hoạt động chuyển giá, trốn thuế của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động chuyển tiền trái phép qua biên giới có liên quan trực tiếp đến hoạt động tội phạm xuyên quốc gia.

Thượng tá Nguyễn Quang Phương, Trưởng phòng An ninh kinh tế, cho biết, từ việc kịp thời nắm tình hình, lực lượng An ninh kinh tế đã tham mưu cho Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trao đổi với các sở, ngành 257 văn bản tăng gần 200% so với năm 2019 liên quan đến việc thực hiện chủ trương đường lối chính sách của Đảng về phát triển kinh tế xã hội, gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng. Trong đó có những nội dung quan trọng mang tính chiến lược.

Công an các địa phương có tuyến biên giới với Trung Quốc đã thành lập các tổ công tác bám sát địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 dọc theo tuyến biên giới nhằm ngăn chặn hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh xâm nhập.

Trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Công an Quảng Ninh đã tập trung đấu tranh quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp công tác quản lý hành chính, phát động phong trào tại các địa bàn, chuyên đề trọng điểm đã góp phần kiểm chế, làm giảm 5,23% tổng số vụ án về trật tự xã hội trên địa bàn, riêng trọng án giảm 27,1%. Công tác điều tra, khám phá các vụ án hình sự vượt chỉ tiêu Bộ đề ra. Tỉ lệ điều tra khám phá án chung đạt 85,06%, riêng khám phá trọng án đạt 100%.

Tập trung xử lý triệt để các băng, nhóm đối tượng hình sự, tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” gây án nguy hiểm, giết người do nguyên nhân xã hội, không để hoạt động công khai, lộng hành.

Theo Thượng tá Trần Quốc Cường, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, năm 2020 cơ quan điều tra 2 cấp đã khởi tố 1.859 vụ 2.894 bị can. Kết quả bắt giữ truy nã đạt 145 đối tượng, kéo giảm 39 đối tượng truy nã, đạt gần 13%, là 1 trong những địa phương có tỉ lệ kéo giảm tương đối cao trong toàn quốc.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường và tội phạm công nghệ cao được duy trì tốt, không có các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng.

Công an Quảng Ninh được Bộ Công an, UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn dẫn đầu về xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ.

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh với 163/163 thủ tục hành chính ở Công an 3 cấp. Công an tỉnh cũng đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001 – 2015 đối với 99/112 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực liên quan đến ANTT thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và 29 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện.

Tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC và tuyên truyền, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản trong các cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, xây dựng các phương án chữa cháy kết hợp với tổ chức diễn tập ứng phó với các sự cố và tăng cường kiểm tra PCCC và CNCH.  

Tính đến  tháng 9/2020, 98/98 xã trên địa bàn được bố trí Công an chính quy với 490 cán bộ chiến sĩ, đảm bảo ít nhất mỗi xã có 5 Công an chính quy. Việc bố trí Công an chính quy về xã đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều hình thức, đã thu hút được cán bộ chiến sĩ tham gia với số tiền quyên góp, ủng hộ lên gần 5 tỉ đồng. Gần đây nhất, Công an Quảng Ninh đã tổ chức phát động CBCS quyên góp ít nhất mỗi người một ngày lương ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Đại tá Vũ Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh, trong năm 2021, phong trào thi đua Vì ANTQ phải đổi mới cả về nội dung và hình thức, phù hợp với từng Công an đơn vị, địa phương. Trước mắt phải bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, phấn đấu làm giảm ít nhất 5% tội phạm về trật tự xã hội.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, đặc biệt là công tác quản lý về dân cư, kìm chế làm giảm tai nạn giao thông và hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra. Tăng cường công tác xây dựng lực lượng, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, nhất là công tác quản lý giáo dục, rèn luyện cán bộ chiến sĩ, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

Đọc thêm