Công trình sai phạm tại Ocean View và câu chuyện về buông lỏng quản lý ở Khánh Hòa

(PLVN) - Liên quan đến quyết định “cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả” đối với các công trình vi phạm trật tự tại khu biệt thự Ocean View (Khánh Hòa), có hay không sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương? 
Công trình sai phạm tại Ocean View và câu chuyện về buông lỏng quản lý ở Khánh Hòa

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cấp phép từ năm 2004. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt gồm có 2 khu, gồm khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40-60% và khu khách sạn và căn hộ cao cấp được phép xây dựng 25 tầng. Dự án do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên nhân II làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân, sau khi mua đất của chủ đầu tư theo hình thức góp vốn, các khách hàng mới nhận ra dự án này không giống như những gì chủ đầu đã cam kết ban đầu.

Cụ thể, chủ đầu tư đã gần như “thả trôi” các dự án tại đây cho các hộ dân tự ý quyết định. Đến các hạng mục như đường xá, các hạ tầng tại khu biệt thự cũng do dân tự nguyện đóng góp và xây dựng hoàn thiện.

Trong suốt gần 10 năm qua, cuộc sống tại khu biệt thự gần như bị lãng quên. Ông N.V.D cho biết: "Chúng tôi không có hộ khẩu, không làm được tạm trú tạm vắng, và cũng không được quyền bầu cử đối với công dân. Người dân tại đây mua đất để xây dựng nhà ở, dồn hết công sức tiền bạc, với mong muốn ổn định cuộc sống, an sinh xã hội, an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, khi dân xây dựng cũng không thấy cơ quan chính quyền nào đến để đôn đốc, kiểm tra".

Theo bà N.T.T.N, chủ hộ một căn biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang thì trong suốt quá trình người dân xây dựng, không có cơ quan nào đến kiểm tra, lập biên bản.

"Chủ đầu tư có những sai phạm bước đầu nên cũng không lên tiếng và phản ánh cho chúng tôi biết về những quy định xây dựng. Giờ cuộc sống của các hộ dân nơi đây sau nhiều năn đã đi vào ổn định, mới yên ổn làm ăn, sinh sống thì chính quyền lại đến để lập biên bản và yêu cầu cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả", bà N. cho biết thêm. 

Biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang
Biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang

Trước những vi phạm về trật tự xây dựng ngày 3/9/2019 UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 13 biệt thự xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang nằm trên địa bàn phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang.

Cụ thể, 22 công trình được xác định có vi phạm về trật tự xây dựng, Tổ công tác đã phân loại 3 trường hợp vi phạm để xử lý, trong đó xin ý kiến Bộ Xây dựng để xử lý 9 công trình quy hoạch 3 tầng nhưng xây dựng 3 tầng và 1 tum; tiến hành tháo dỡ, “cắt ngọn” đối với 6 công trình đã xử phạt vi phạm hành chính và tháo dỡ 7 công trình không xử phạt vi phạm hành chính do quá thời hạn.

Để thực hiện biện pháp xử lý hành chính, chính quyền nơi đây cho cắt nguồn nước, nguồn điện sinh hoạt của người dân để tránh việc thi công tiếp công trình.

Các chủ biệt thự tại đây đã đồng loạt làm đơn kiến nghị lên Tỉnh uỷ tỉnh Khánh Hòa với mong muốn xin được giữ lại các công trình để yên ổn cuộc sống và đảm bảo được an toàn chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, chủ một lô biệt thự tại Ocean View Nha Trang
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, chủ một lô biệt thự tại Ocean View Nha Trang 

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, chủ một lô biệt thự tại Ocean View cho biết: “Hiện tại khu đô thị này nằm trong thung lũng với ba bề là núi xung quanh. Dân cư sinh sống còn thưa thớt nên xét về cảnh quan, mật độ xây dựng không bị ảnh hưởng quá tải đến giao thông và công trình công cộng, không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng và các di tích lịch sử văn hóa xung quanh”.  

Theo tính toán sơ bộ, việc cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả có thể gây tổn thất hàng trăm tỷ đồng. Chưa kể khu biệt thự được gọi là cao cấp này sẽ chẳng khác gì một đống phế liệu khổng lồ. Toàn bộ cuộc sống người dân ở đây sẽ bị ảnh hưởng. Gần 30 hộ gia đình với gần 200 nhân khẩu sẽ phải đối mặt với chồng chất các khó khăn.

Sai phạm thì phải xử lý, tuy nhiên an sinh, xã hội vẫn là mục tiêu hàng đầu, cần xem xét những hệ lụy trước khi thực hiện. Thiết nghĩ các Sở, Ngành, chính quyền địa phương liên quan nên có những phương án xử lý phù hợp để đảm bảo được quyền lợi tối ưu cho người dân khu vực.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm