Công trình sai phép đe dọa an toàn bay Nội Bài

(PLO) - Mặc dù biết rằng công trình đã vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng nhưng lãnh đạo UBND xã Phú Cường lại lấy lý do chưa thể xử lý ngay được vì tháo dỡ phải có chuyên môn cao mà kinh phí của xã còn hạn hẹp? 

Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu có sự “bảo kê” hay “chống lưng” của các cấp chính quyền khi để một công trình ngang nhiên vi phạm, phá vỡ quy hoạch đô thị?  

Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Phú Cường
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Phú Cường

Cấp phép 5, xây đến… 9 tầng

Năm 2016, Hà Nội vẫn chọn là “Năm trật tự và văn minh đô thị”, lãnh đạo thành phố liên tục có những phát biểu chỉ đạo về lĩnh vực này, nhưng tại xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội sai phạm trong xây dựng vẫn xảy ra.

Điển hình như công trình khách sạn mini (nằm dọc QL2, cách ngã tư Nội Bài – Lào Cai khoảng 500m về hướng xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng khi vượt quá số tầng theo giấy phép được cấp, phá vỡ quy hoạch đô thị địa phương khiến nhiều người dân bức xúc. 

Theo quan sát của phóng viên, công trình này hiện đang được xây dựng 9 tầng và 1 tum. Các tầng trên cùng được chủ đầu tư “ngụy trang” bằng lớp bạt đen phủ kín, trong khi công trình này chỉ được cấp phép xây 5 tầng. Tuy nhiên, không hiểu sao vẫn được chủ đầu tư vô tư xây lên 9 tầng và đang gấp rút hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Một người dân sinh sống gần khu vực cho biết: “Công trình này dù xây dựng có nhiều dấu hiệu sai phạm như vượt tầng, nhưng không hiểu sao vẫn ngang nhiên tồn tại như thế? Bình thường nếu những hộ dân khác mà xây nhà hay tu sửa công trình phụ, chỉ vượt quá một chút đã bị phạt và yêu cầu phá dỡ rồi. Liệu đây có phải là sự “làm ngơ” của chính quyền để công trình vô tư vi phạm?”. 

Thực tế, qua khảo sát một số công trình tại đây, phóng viên cũng đã phát hiện một số công trình xây dựng trái phép từ nhiều năm nay trên đất nông nghiệp mà vẫn tồn tại, nhiều ngôi nhà khác vẫn được thi công một cách công khai giữa ban ngày mà chưa bị cơ quan chức năng xử lý. 

PV đã đến liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Phú Cường nhằm làm rõ nội dung sự việc. Tuy nhiên, liên tiếp trong vài ngày với hàng chục cuộc điện thoại gọi cho lãnh đạo xã Phú Cường, phóng viên mới nhận được hồi âm. Ông Nguyễn Anh Tuấn – nguyên Chủ tịch UBND xã Phú Cường (nay là Bí thư Đảng ủy) trao đổi với phóng viên và thừa nhận có sự việc này. 

Xã kêu khó

Theo ông Tuấn, do khu vực này gần sân bay Nội Bài nên các tòa nhà không được phép xây quá cao bởi làm ảnh hưởng đến máy bay. Phát hiện sai phạm, UBND xã cũng đã tiến hành lập biên bản đối với công trình trên, không những thế Thanh tra huyện Sóc Sơn cũng lập biên bản và xử lý vi phạm này. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được xem các biên bản xử phạt của UBND xã cùng Giấy phép xây dựng thì vị lãnh đạo này cho rằng đã gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu lên UBND huyện nên không cung cấp được? 

Một câu hỏi đặt ra cho chính quyền địa phương, trước công trình khách sạn mini xây dựng vi phạm trong thời gian dài, thế nhưng cơ quan chức năng vẫn để công trình gần đi vào hoàn thiện? Ông Tuấn cho rằng do thời điểm đó bị chi phối do chuẩn bị cho Đại hội Đảng, bầu cử… nên chưa được sát sao trong công tác kiểm tra để xảy ra tình trạng trên. 

Bên cạnh đó, ông Tuấn còn cho rằng vì một số người dân trình độ hiểu biết pháp luật kém và cố tính sai phạm nên chính quyền cũng gặp khó khăn? “Phát hiện những sai phạm, chúng tôi tiến hành kiểm tra thì công trình dừng hoạt động, khi chúng tôi ra về thì công trình lại tiếp tục thi công”, ông Tuấn cho biết.

Chẳng lẽ chính quyền lại “bó tay” trước những sai phạm này? Ông Tuấn cho hay: “Hiện UBND xã Phú Cường cùng UBND huyện cũng đang lập phương án chuẩn bị cho tháo dỡ công trình vi phạm trên. Vừa qua, chủ đầu tư cũng đã có đơn xin chỉ tháo dỡ 3 tầng, nhưng chúng tôi phải yêu cầu tháo dỡ đúng số tầng vi phạm nên việc tháo dỡ còn chậm trễ. Tuy nhiên, cũng rất khó cho chúng tôi, bởi nếu tổ chức tháo dỡ thì phải có chuyên môn giỏi, muốn vậy phải thuê tư vấn chuyên nghiệp, nhưng nguồn chi phí xã còn hạn hẹp nên chưa tháo dỡ ngay được?”.

Phải chăng đây là sự “ngụy biện” cho “sự đã rồi” của những sai phạm? Không cung cấp tài liệu cho phóng viên, phải chăng có điều gì khuất tất trong những công trình vi phạm trật tự xây dựng này? 

Đọc thêm