Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương có khắc phục vi phạm?

(PLVN) - Trước hành vi xâm phạm vào bờ hữu kênh Đình Đào (thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải) đoạn thuộc khu vực xã Quyết Thắng, huyện Ninh Giang (Hải Dương, Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương đã bị đơn vị quản lý kênh cùng địa phương tiến hành lập biên bản vi phạm và yêu cầu tháo dỡ công trình, khôi phục lại hiện trạng bờ kênh.
Kênh Đình Đào  bị xẻ trái phép năm 2017
Kênh Đình Đào bị xẻ trái phép năm 2017

Liên quan đến những hành vi xâm phạm đê điều trái phép để xẻ đê, chôn đường ống nước trong thời gian vừa qua của Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương mà báo PLVN đã phản ánh, Công ty TNHH MTV khai thác thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã có những động thái nhằm ngăn chặn hành vi trái phép trên của Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, vào ngày 31/5/2019, Công ty Bắc Hưng Hải đã có công văn số 281/CV-BHH-QLCT về việc vi phạm công trình thủy lợi gửi Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương. Công văn nêu, kênh Đình Đào là một trong những kênh trục chính thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải do Công ty Bắc Hưng Hải quản lý. 

Qua báo cáo, phản ánh và kiểm tra thực tế ngày 29/5, hiện tại bờ hữu kênh Đình Đào đoạn thuộc xã Quyết Thắng, huyện Ninh Giang xảy ra vi phạm công trình trong phạm vi công trình thủy lợi.\

Cụ thể, Trạm cung cấp nước sạch xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ thuộc Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương đã tự ý xây dựng đường ống nước sạch, lắp đặt đồng hồ đo trên mái và mặt bờ kênh cho 11 hộ gia đình thuộc xã Quyết Thắng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Việc làm đó đã vi phạm điều 8 Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14 ngày 19/6/2017. 

Với vi phạm này, đơn vị quản lý công trình cùng địa phương đã lập biên bản vi phạm ngày 28/5 và yêu cầu tháo dỡ khôi phục lại hiện trạng bờ kênh. Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra ngày 29/5, hiện việc vi phạm trên vẫn chưa được tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của bờ kênh. 

Biên bản của Công ty Bắc Hưng Hải
Biên bản của Công ty Bắc Hưng Hải

Để đảm bảo thực hiện nghiêm Luật Thủy lợi và kịp thời ngăn chặn, giải tỏa vi phạm, Công ty Bắc Hưng Hải đề nghị Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương chỉ đạo trạm cung cấp nước sạch xã Quảng Nghiệp thiết kế lắp đặt đường ống nước sạch, đồng hồ đo đảm bảo an toàn cho bờ kênh trong mùa mưa bão năm 2019 và các năm tiếp theo. Hồ sơ thiết kế phải được Công ty Bắc Hưng Hải chấp thuận và cấp phép thi công.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 1615/QĐ-UBND ngày 26/8/2014 của UBND tỉnh Hải Dương về chủ trương thay chuyển đổi nguồn nước của các công trình cấp nước sạch nông thôn thực tế nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, vào năm 2017, Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương cũng đã tiến hành bổ sung đường ống truyền tải HDPE D225 về nhà máy nước sạch Quyết Thắng, xã Quyết Thắng.

Kênh Đình Đào bị xẻ trái phép năm nay
Kênh Đình Đào bị xẻ trái phép năm nay

Để thực hiện, công ty đã xin ý kiến của Xí nghiệp khai thác các công trình thủy lợi huyện Ninh Giang và UBND xã Quyết Thắng tiến hành lắp đặt tuyến đường ống cấp nước sạch D225 tại tuyến kênh nội đồng thuộc địa bàn xã Quyết Thắng. Đồng thời, công ty cũng gửi công văn số 82 CV/CTCP về việc đề nghị chấp thuận lắp đặt tuyến ống cấp nước D160 qua kênh Đình Đào đến Công ty Bắc Hưng Hải.

Để tránh việc xây dựng đường ống cấp nước sạch đi qua kênh không ảnh hưởng đến nhiệm vụ quản lý khai thác của kênh, Công ty Bắc Hưng Hải đã chấp thuận vị trí, bản vẽ thiết kế thi công của công ty nước sạch này với đỉnh đường ống đặt tại cao trình âm 5,40m, sâu hơn đáy kênh thiết kế là 1,5m, đỉnh đường ống đi qua thân đê tại bờ tả và bờ hữu kênh Đình Đào phải được đặt sâu hơn mặt đê hiện tại là 0,7m. 

Tuyến ống chạy dọc theo phần lưu không hành lang bảo vệ bờ kênh bên hữu kênh Đình Đào không được chôn trong thân đê, mà phải được chôn dưới chân mái đê. Đỉnh đường ống đặt sâu hơn mặt đất hiện tại là 0,7m và phải có biện pháp ghim giữ đường ống ổn định tại cao trình yêu cầu nêu trên để đảm bảo cho tàu thuyền qua lại và tàu cuốc nạo vét sông theo mặt cắt thiết kế không bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, trên thực tế, sau khi đấu nối các đường ống dẫn nước, Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương đã thi công công trình theo kiểu “xin một đằng, làm một nẻo”. Cụ thể, công ty thuê một chiếc máy xúc đào gần 2km phần thân đê kênh Đình Đào đoạn chạy qua thôn Cẩm Bối, xã Quyết Thắng với chiều sâu 50cm, chiều rộng chừng 30cm để chôn ống dẫn nước xuống lòng đê rồi san lấp lại. Hành vi đó đã phạm phải khoản 1 điều 7 Luật đê điều 2006 và bị Công ty Bắc Hưng Hải lập biên bản vi phạm. 

Đê cấp III Ngũ Phúc bị xẻ trái phép
Đê cấp III Ngũ Phúc bị xẻ trái phép

Nhưng qua tìm hiểu, đến nay, thực chất đường ống nước đó mới chỉ được dịch chuyển về phía mép để vài phân và ống nước hiện vẫn được chôn ở trong thân đê.

Nhằm làm rõ các vi phạm về đê điều của Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương, Báo PLVN vẫn đang tiếp tục liên hệ làm việc với Chi cục quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương. Liệu các cơ quan chức năng chuyên trách liệu có vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc hay không? Báo PLVN tiếp tục thông tin.

Đọc thêm