Công ty của Pháp giúp Quảng Ninh xây dựng chính quyền điện tử

(PLO) -16h chiều ngày 5/9 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh, công ty Linagora và công ty Hanel DTT về phát triển chính quyền điện tử và đào tạo nguồn nhân lực về phần mềm nguồn mở tại tỉnh Quảng Ninh.
Công ty của Pháp giúp Quảng Ninh xây dựng chính quyền điện tử

Lễ ký được diễn ra nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande kéo dài 3 ngày từ 5-7/9 nhằm cụ thể hóa nội hàm Đối tác Chiến lược hai bên đã ký kết hồi 2013, làm rõ các hướng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, gồm chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo.

Theo bản ghi nhớ hợp tác, công ty Linagora (Pháp) và Hanel DTT sẽ hỗ trợ Quảng Ninh đánh giá mô hình Chính quyền điện tử của Tỉnh để từ đó tư vấn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, công ty Linagora và Hanel DTT cũng sẽ nghiên cứu đề xuất hỗ trợ Quảng Ninh xây dựng hệ thống Thư điện tử công vụ với hơn 20.000 người sử dụng. Hai công ty cũng sẽ nghiên cứu đề xuất hỗ trợ Quảng Ninh xây dựng Cổng thông tin về du lịch và đối ngoại mang tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh sẽ phối hợp với công ty Linagora và Hanel DTT đào tạo phần mềm nguồn mở cho cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin và sinh viên Trường Đại học Hạ Long.

Phát biểu tại lễ ký, ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Hanel cho biết giải pháp Chính quyền điện tử nguồn mở không chỉ an toàn hơn, với tổng chi phí sở hữu hiệu quả hơn mà còn là một phương thức mới giúp các đối tác có thể chia sẻ học tập cùng phát triển. 

Trong trường hợp này, Hanel DTT và Linagora đã cùng chia sẻ hai nền tảng của Việt Nam và Pháp trên nguồn mở để mang tới giải pháp tiên tiến nhất, không chỉ dừng lại ở chính quyền điện tử mà còn mở rộng ra nền tảng cộng tác cho một đô thị thông minh. 

Cũng theo ông Bình thì Chính phủ Pháp đã bỏ ra 12 triệu EURO để phát triển nền tảng OpenPaaS để chuyển đổi từ các ứng dụng sang hệ thống cộng tác mạng xã hội, xử lý dữ liệu lớn; phiên bản 2.0 của OEP do Hanel và DTT phát triển và ứng dụng tại Việt Nam hiện cũng đã có thêm nhiều chức năng như trục tích hợp ứng dụng, trục tích hợp dữ liệu, nền tảng Internet vạn vật... 

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những công nghệ này cùng với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi bao gồm người Việt, người Việt ở Pháp và người Pháp sẽ làm được, làm tốt những yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh”, ông Bình khẳng định.

Trao đổi với báo chí sau lễ ký, ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch Công ty Hanel DTT cho biết: “Chính phủ Pháp dẫn đầu thế giới về chính quyền điện tử do liên hiệp quốc xếp hạng là vì họ đã ứng dụng nguồn mở, mô hình chính quyền điện tử dựa trên công nghệ nguồn mở là lựa chọn đúng đắn nhất”.

Cũng theo ông Trung thì những đơn vị đầu tư nghiên cứu và triển khai công nghệ như Hanel, DTT và Linagora đều mong muốn được mang tới những mô hình, giải pháp tiên tiến nhất trên thế giới và phù hợp với Việt Nam. 

Chủ tịch Công ty Hanel DTT cũng cho biết trước mắt các bên sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh và cùng nhau đưa ra nội dung thực hiện theo yêu cầu của Quảng Ninh từ kinh nghiệm của Linagora và Hanel DTT. 

“Từ đó, các bên sẽ lên dự kiến kế hoạch và nguồn lực để thực hiện các đề xuất sau đánh giá và tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ cho nâng cao hiệu quả của chính quyền điện tử và thành phố thông minh của Quảng Ninh”, ông Trung chia sẻ thêm

Chính phủ Việt Nam từ lâu đã có những định hướng, chính sách phát triển chính quyền điện tử và cải cách hành chính quyết liệt trong giai đoạn tới như là một giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải đang phát triển mạnh về chính quyền điện tử cũng đang triển khai trên nền tảng nguồn mở.

Nền tảng chính phủ điện tử nguồn mở (Open Egov Platform - OEP) của Liên danh Hanel DTT là giải pháp Chính phủ điện tử dựa trên hệ sinh thái mở, giải pháp nền tảng nguồn mở duy nhất hiện nay tại Việt Nam do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, đã được ứng dụng thành công tại TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp và sắp tới là Hà Nội, Cần Thơ và Quảng Ninh.

OEP được tích hợp từ các phần mềm mã nguồn mở hàng đầu trên thế giới trong từng thành phần và được thiết kế phù hợp với các hệ thống lớn và yêu cầu của hệ thống chính phủ điện tử. OEP cung cấp kiến trúc dữ liệu theo các quy định của Chính phủ Việt Nam trong từng lĩnh vực nghiệp vụ.

Nền tảng OEP cũng sẵn sàng cho việc phát triển các ứng dụng trong các cơ quan Nhà nước cho tất cả các cấp hành chính từ cấp Chính phủ (Bộ, Ban, Ngành), cấp Tỉnh/Thành phố, cấp Quận/Huyện và Phường/Xã trên kiến trúc nghiệp vụ thống nhất, dữ liệu tích hợp và sử dụng mã nguồn mở, không có chi phí bản quyền phần mềm.

Đọc thêm