Cứ tin đi rồi hạnh phúc sẽ về

(PLVN) - Sáng nay, một ngày cuối xuân, mở cửa bước ra phố nghe gió xuân muộn mơn man, bỗng thấy cuộc đời sao nhẹ nhõm. 
Cứ tin đi rồi hạnh phúc sẽ về

1. Chưa năm nào Tết dài đến vậy. Dài theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ. Bằng tầm này mọi năm, khi mọi việc đã hối hả trở lại với guồng quay thường nhật. Cha mẹ đi làm, con cái đến trường thì thi thoảng, có ai đó thèm ăn, thèm chơi lại chẹp miệng buông câu: “Giá mà Tết thêm tí nữa!”.

Vậy mà giờ đây, Tết thêm đã được gần 2 tháng, sáu chục ngày không là ngày vui nên chẳng “ngắn tày gang”. Ngày dài trôi qua với bao nỗi thắc thỏm, lo âu cùng những con số đếm lạnh lùng, tàn nhẫn và biệt ly. Ngày dài trôi qua với bao nỗi hãi hùng quanh câu hỏi: “Tử tế ở đâu, lòng nhân nơi nào?” khi có những kẻ vô tâm gây hại cho đồng loại…

Chợt thao thiết nhớ về cái Tết năm xưa, khi ra phố về cha kể lại câu chuyện về những người qua đường chẳng ngại bẩn quần áo du xuân để cứu giúp người bị nạn. Mẹ rưng rưng với câu chuyện của mình: “Mẹ đưa cháu ra phố chơi, cơn gió làm bay mũ cháu xuống đường, hai bà cháu đang loay hoay không biết dừng xe quay lại thế nào để nhặt mũ, thì bỗng dưng có hai cô chú trẻ lắm, đã đi vượt qua rồi còn vòng lại nhặt mũ hộ mẹ”. Đứa cháu thơ ngây nhận được bài học thị giác về phép lịch sự: “Cô chú ấy đưa mũ cho bà hai tay còn nói “Gửi bác!” nữa đấy”.

Cũng cái Tết đó, ra Tết đi làm trở lại, người bạn bị ngã xe, gãy tay trên đường vắng vào buổi đêm. May sao có thanh niên tốt bụng đi ngang đường thấy vậy đã quay xe lại giúp đỡ và còn đưa bạn về tận nhà, giao tận tay người thân rồi mới yên tâm đi tiếp. Đến thăm, thấy bạn vẫn còn đau lắm. Nhưng, điều bạn băn khoăn nhất vẫn là không kịp hỏi tên, số điện thoại của người thanh niên đó để cảm ơn. 

Hẳn cũng áy náy như bạn nên đôi vợ chồng nhà nọ đã gửi lên mạng câu chuyện họ được người tốt giúp đỡ lúc đêm khuya thanh vắng xe bị xịt lốp trên đường cao tốc. Và, ngạc nhiên thay, câu chuyện của họ đã khơi nguồn cho vô số những tri ân về các hành vi tốt đẹp khác, mà bấy lâu nay người được giúp đỡ vẫn giữ trong lòng không cách nào đền đáp. 

2. Thời buổi này, những câu chuyện về lòng tốt thường bị xem như là cổ tích và những người làm việc tốt thường bị nghi ngờ như đang âm mưu một điều gì đó. Cứ thử suy từ mình mà xem, trong cơ quan, trong quan hệ xã hội nếu như bạn bỗng dưng nhận được lòng tốt của một người, thể nào bạn cũng nghĩ hay họ lại đang cần gì mình, định nhờ gì mình đây nên tốt thế. Lòng tốt có còn tồn tại không giữa một xã hội đầy rẫy mưu mô và toan tính này? Câu hỏi đó thường xuyên được tự vấn khi niềm tin về lòng tốt, người tốt ngày càng bị lung lay. 

Tôi cũng thường tự vấn mình như vậy để rồi hoang mang. Nhưng rồi tôi hiểu rằng, cứ hãy tin đi rồi lòng tốt sẽ đến. Dẫu cho rằng, có những thời điểm dường như tất cả mọi thứ đều quay lưng lại, nhưng sớm muộn gì mọi thứ rồi cũng thay đổi và lòng nhân xuất hiện. 

3. Trong những tháng ngày này, lắm khi lao đao bởi cái ác lòng người, lại nhớ lời cha mẹ từ cái Tết năm nao: “Dù thế nào cuộc đời vẫn đẹp, còn cái ác chỉ là nhất thời của u mê”. Như vết xương gẫy trên tay bạn tôi đã liền lại. Nhưng, trái tim của bạn tôi thì sẽ không bao giờ còn khép kín nữa. Bởi, cuộc đời còn nhiều người tốt lắm, như lời bạn nói.

Sáng nay, một ngày cuối xuân, mở cửa bước ra phố nghe gió xuân muộn mơn man, bỗng thấy cuộc đời sao nhẹ nhõm. Mọi nghi hoặc trong lòng tan biến mà chẳng biết lý do. Vì sự tươi đẹp của đất trời hay vì lòng tin ở cuộc đời còn nhiều tâm đức? 

Cứ tin đi rồi hạnh phúc sẽ về! Đôi khi chân lý chỉ đơn giản thế mà thôi!

Đọc thêm