Cục Thuế tỉnh Ninh Bình hoàn thành việc sáp nhập các chi cục thuế

(PLVN) - Đến ngày 27/2, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành việc sáp nhập các chi cục thuế. Cùng với hệ thống thuế cả nước, công tác sát nhập của ngành Thuế Ninh Bình đã “về đích” trước gần 1 năm.

Làm thủ kê khai, nộp thuế cho người dân.

Làm thủ kê khai, nộp thuế cho người dân.

Cụ thể, chi cục Thuế huyện Kim Sơn, Yên Khánh thành Chi cục Thuế khu vực Kim Sơn - Yên Khánh; Chi cục Thuế Nho Quan, Gia Viễn thành Chi cục Thuế khu vực Nho Quan - Gia Viễn và đi vào hoạt động từ ngày 2/3/2020.

Sau sáp nhập, Chi cục Thuế khu vực Kim Sơn - Yên Khánh sẽ giảm được 3 đội thuộc Văn phòng Chi cục, giảm 1 đội quản lý thuế liên xã; giảm 1 chức danh chi cục trưởng, 4 chức danh đội trưởng. Chi cục Thuế khu vực Nho Quan - Gia Viễn sẽ giảm được 3 đội thuộc Văn phòng Chi cục, giảm 1 chức danh chi cục trưởng, 2 chức danh đội trưởng.   

Trước đó, vào tháng 10/2019, Cục Thuế Ninh Bình đã thực hiện sáp nhập Chi cục Thuế Ninh Bình, Hoa Lư thành Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình - Hoa Lư; sáp nhập Chi cục Thuế Tam Điệp, Yên Mô thành Chi cục Thuế khu vực Tam Điệp - Yên Mô.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ninh Bình Đinh Nam Thắng cho biết, để chuẩn bị cho việc sáp nhập, Cục Thuế Ninh Bình đã chỉ đạo các chi cục thuế phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến rõ rệt về tư tưởng và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế tốt hơn. Cùng với đó, Cục Thuế yêu cầu các chi cục thuế rà soát tài sản, kinh phí, đầu tư hoàn thiện cơ sở, trang thiết bị để phục vụ tốt nhất cho công việc sắp xếp, sáp nhập.

Về công tác hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh yêu cầu các chi cục hướng dẫn, thông báo cho người nộp thuế và các cơ quan, đơn vị có liên quan khi thực hiện kê khai, nộp thuế trong thời gian đầu sáp nhập theo từng nhóm đối tượng để mọi người dễ hiểu, dễ thực hiện.

Các chi cục cũng thành lập tổ thường trực hỗ trợ người nộp thuế, phân công giao nhiệm vụ hỗ trợ theo từng nhóm đối tượng cụ thể để việc kê khai nộp thuế thông suốt, kịp thời ngay từ ban đầu.

Như vậy, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, từ 69 đội thuế nay giảm còn 26 đội thuế; từ 8 chi cục giảm còn 4 chi cục thuế khu vực. 

Ngay sau khi sáp nhập và đi vào hoạt động từ ngày 7/10/2019, hai chi cục thuế khu vực là Ninh Bình - Hoa Lư và Tam Điệp - Yên Mô đều sớm ổn định tổ chức bộ máy, hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý tài chính, tài sản và hoạt động thông suốt. Đến nay sau 4 tháng hoạt động, công tác quản lý thu tại các chi cục thuế khu vực diễn ra ổn định, thuận lợi, không gây khó khăn cho người nộp thuế. Cán bộ, công chức và người lao động yên tâm công tác, do vậy công tác thuế đã đạt kết quả tốt.     

Cụ thể, năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước của Chi cục Thuế khu vực Tam Điệp - Yên Mô đạt trên 557 tỷ đồng, đạt 156% dự toán HĐND tỉnh giao, vượt 33% chỉ tiêu phấn đấu. Cả hai địa bàn huyện Yên Mô và thành phố Tam Điệp đều vượt dự toán tỉnh giao. Trong đó số thu 3 tháng cuối năm của chi cục thuế khu vực là 205 tỷ đồng, bằng 36,8% tổng thu cả năm 2019.

Sau khi sáp nhập, do được tăng cường lực lượng trong công tác đôn đốc thu, nhất là công tác thu nợ nên tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố Tam Điệp 3 tháng cuối năm thu được trên 156 tỷ đồng, bằng 52% tổng thu cả năm và nâng số thu lũy kế cả năm đạt trên 300 tỷ đồng.

Cùng với đó, tổng số tiền thuế nợ đã thu được cả năm 2019 là 123,7 tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ thu được trong 3 tháng cuối năm của chi cục thuế khu vực là 88,5 tỷ đồng, bằng 71,5% tổng số tiền nợ thuế thu được của cả năm 2019, đạt dưới 5% trên tổng số thu.

Đối với Chi cục Thuế khu vực Ninh Bình - Hoa Lư, năm 2019 số thu của đơn vị đạt trên 2.000 tỷ đồng, vượt 137% dự toán HĐND tỉnh giao. Nhiều khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng cao so với năm trước như thu thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh; thu lệ phí trước bạ; thuế thu nhập cá nhân; thuế bảo vệ môi trường; thu tiền thuê đất; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thu phí và lệ phí; thu khác ngân sách...

Điểm nổi bật sau khi sáp nhập của chi cục thuế khu vực Ninh Bình - Hoa Lư là tổ chức bộ máy quản lý được sắp xếp lại khoa học, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tạo điều kiện phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế.

Ông Thắng cho biết thêm, sau khi sáp nhập các chi cục thuế, trong quá trình hoạt động, các cán bộ, công chức cũng gặp một số khó khăn.

Hầu hết cơ sở vật chất của các chi cục thuế khu vực đã xuống cấp, trong khi đó số lượng cán bộ, công chức tăng thêm nên không đáp ứng được nhu cầu về cả diện tích làm việc, hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị…

Bên cạnh đó, nhiều công chức, người lao động nhà xa nơi làm việc, trong khi cơ quan chưa có nhà công vụ, tuy đã được bố trí nơi sinh hoạt buổi trưa nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.

Địa bàn công tác trải rộng so với trước đây, cán bộ đi làm phải đi xa hơn; việc luân chuyển hồ sơ, biên lai ấn chỉ, hội họp… giữa hai địa bàn cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của hai chi cục thuế đã sáp nhập trước đều đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.     

Cùng chuyên mục
Hi hữu vụ án “một thôn mất điện 2 ngày, giám đốc điện lực “bay” chức“

Hi hữu vụ án “một thôn mất điện 2 ngày, giám đốc điện lực “bay” chức“

(PLVN) - Chia sẻ với báo PLVN ông Đào Quang Trường đau xót: Bản thân tôi gần như cả đời phấn đấu cống hiến cho Ngành. Tôi đã nhận biết bao nhiêu bằng khen, vậy mà chỉ còn 1 năm nữa là nghỉ hưu nhưng lại bị Cách chức một cách vô căn cứ. Cú sốc tinh thần quá lớn, khiến tôi ngã bệnh và cuộc sống gia đình cũng bị đảo lộn. Tôi theo đuổi vụ việc này không phải chỉ vì cá nhân tôi mà còn vì danh dự và sự tự trọng cho cả gia đình.
Đọc thêm