Cuối năm 2017, Quảng Bình là đại công trường của EVN

(PLO) -Ngày 28/2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục đạt được thỏa thuận cơ bản về việc triển khai Dự án đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2, đoạn đi qua địa bàn tỉnh này, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 7.000 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và Chủ tịch EVN ký ghi nhớ triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và Chủ tịch EVN ký ghi nhớ triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Đây là cam kết thứ 2 mà hai bên “chốt” được trong vòng chưa đầy 3 tháng, sau khi EVN và tỉnh Quảng Bình thống nhất xong việc tái khởi động Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I với trị giá hơn 1 tỷ USD.

“Hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ để xây dựng đường dây 500 kV Quảng Trạch - Vũng Áng dài 32 km (qua Hà Tĩnh, Quảng Bình) và sân phân phối 500 kV tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, tổng mức đầu tư 1.595 tỷ đồng.

Cụ thể, ở Quảng Bình, tuyến đường dây đi qua huyện Quảng Trạch với chiều dài 1,41 km và xây dựng mới sân phân phối 500 kV tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Đây là một trong 3 dự án thành phần của đường dây 500 kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2 (đường dây 500kV mạch 3)”, ông Phan Văn Thường - Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình nói với PLVN sau khi dự lễ ký.

Riêng đối với tiểu dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi sẽ được xây dựng với chiều dài 485 km, đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 6.418 tỷ đồng. Trong đó, tuyến chạy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều dài 137,5 km.

Theo đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (EVNNPT), việc khởi công và đóng điện dự án trên dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng, với địa bàn thực hiện dự án rộng, diện tích thu hồi đất phục vụ cho các hố móng và hành lang tuyến lên tới hàng trăm héc ta. 

Vì thế, EVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện,thị xã... phối hợp hoàn thành các thủ tục về thỏa thuận và bàn giao chi tiết tuyến, không để xây dựng phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã thỏa thuận, phê duyệt đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình cam kết, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, qua đó sẽ chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ khởi công và thi công công trình, kịp thời đưa vào vận hành theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo kế hoạch, đường dây 500kV mạch 3 sẽ được khởi công vào tháng 10/2017. Hai tháng sau đó, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I cũng sẽ động thổ. Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc thực hiện tiến độ của đường dây 500kV mạch 3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển thiết bị đồng bộ từ Vũng Áng vào Quảng Trạch khi Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I đi vào vận hành từ năm 2021.

Như vậy, từ cuối năm nay, Quảng Bình sẽ là đại công trường với nhiều dự án của EVN. Theo đó, ngoài đường dây 500 kV mạch 3, Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I sắp triển khai cũng đang được Đảng bộ và chính quyền tỉnh này trông đợi là động lực thúc đẩy phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương trong thời gian tới, với mục tiêu đến năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh này đạt 8.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 28% trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh này.

Đọc thêm