Đã chuyển số hồ sơ vi phạm đất đai tại huyện Hóc Môn sang cơ quan công an

(PLVN) - Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố tháng 10 tháng và 10 tháng đầu năm 2020, diễn ra vào chiều ngày 3/11.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, sau khi thanh kiểm tra các sai phạm về đất đai trên địa bàn huyện Hóc Môn, từ giai đoạn 2015 đến tháng 7/2016, ngoài việc lập kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn này của huyện không đúng quy định, không đúng tiến độ, không sát với tình hình thực tế, dẫn đến việc thực hiện theo kế hoạch được duyệt không khả thi, Thanh tra cũng phát hiện tình trạng thu gom đất nông nghiệp, rồi xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để sang nhượng, tự ý phân lô tách thửa, làm đường giao thông không xin phép cũng xảy ra phổ biến trên địa bàn.

Ngoài ra, sau khi đã chọn ra 100 hồ sơ với diện tích đất lớn từ 500m2 đến 6.658m2 thuộc 3 nhóm quy hoạch: 1/2000; 1/5000 và 1/10000 trong 1.386 hồ sơ bị tồn đọng, Thanh tra đã phát hiện ra các dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai. Cụ thể có đến 89/100 hồ sơ sai về việc thông tin đơn theo mẫu quy định ghi không đầy đủ, thiếu một số biên bản, văn bản; 100/100 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đã không có xác định vị trí trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp báo hôm 3/11.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp báo hôm 3/11. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị, ngoài những hồ sơ đã chuyển qua cơ quan điều tra, thì Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cần tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã để xảy ra các sai phạm, thiếu sót, khuyết điểm trên. Đồng thời xử lý rốt ráo những hồ sơ đủ điều kiện cho người dân.  

“Việc để xảy ra nhiều sai phạm, tồn đọng hồ sơ với số lượng lớn chưa xử lý, không chỉ cho thấy năng lực quản lý yếu kém của lãnh đạo, mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khác như khiếu kiện khiếu nại, mất an ninh trật tự. Thậm chí, còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống và lợi ích chính đáng của người dân", Chủ tịch Nguyễn Thanh Phong nói.

Với những trường hợp có sai phạm và đã được báo chí nêu, UBND thành phố đã giao cho Trung tâm báo chí phối hợp với Thanh tra Thành phố và địa phương tổ chức họp báo thông tin cụ thể về từng trường hợp. 

Riêng với sai phạm trên địa bàn huyện Hóc Môn, sau thanh kiểm tra phát hiện trong 1.386 hồ sơ tồn đọng đã có những hồ sơ có dấu hiệu sai phạm, nên thành phố đã chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra",  Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phòng cho biết thêm.

Sai phạm tình hình quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn giai đoạn 2015 -2016, chỉ riêng trong năm 2019, huyện Hóc Môn đã có trên 50 cán bộ công chức bị kỷ luật. Trong đó, xem xét điều động, chuyển công tác, cho ý kiến miễn nhiệm 3 cán bộ bị kỷ luật liên quan do có các sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; 14 cán bộ công chức bị xử lý kỷ luật về mặt chính quyền; 31 cán bô, công chức bị phê bình do còn hạn chế, thiếu sót liên quan đến các sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đọc thêm