Đà Nẵng: Công an phường bị 'tố' đánh người tâm thần thương tích

(PLO) - Ngày 16/7, gia đình anh Đinh Công Dũng (41 tuổi, ngụ tổ 33, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc anh bị Công an phường chặn đánh gây thương tích, khi lên cơn tâm thần.
Anh Dũng với cuốn sổ điều trị ngoại trú tâm thần
Anh Dũng với cuốn sổ điều trị ngoại trú tâm thần

Theo chị Đinh Thị Bích Nhung (38 tuổi, ngụ tổ 33, phường An Hải Đông, em ruột anh Dũng), vào khoảng 19h30 ngày 15/7, anh Dũng lên cơn tâm thần nên lấy xe máy chạy vào đồn công an phường An Hải Đông la hét.

Sau đó anh Dũng bị mấy đồng chí công an tại đây chặn lại, lấy còng số 8 khóa vào trụ sắt ngoài hiên rồi đánh anh Dũng sưng mặt, sưng mắt, bầm tím cả người.

“Sau đó, Công an gọi điện về gia đình tôi báo tin. Khi cả nhà chạy đến, anh Dũng được công an mở còng số 8 ra và nói “đưa về nhà đi”. Tôi có hỏi tại sao lại đánh anh Dũng như thế này, mấy anh công an chỉ nói “đưa anh Dũng lên bệnh viện đi, rồi có gì tính sau”. Tôi bức xúc mới cầm đơn lên Công an quận tố cáo”, chị Nhung nói.

Đơn của gia đình anh Dũng gửi cơ quan chức năng
Đơn của gia đình anh Dũng gửi cơ quan chức năng

Ngoài ra, gia đình cũng đưa anh Dũng đi bệnh viện 199 để chụp phim, kiểm tra thương tích.

Nói về bệnh tật của anh trai, chị Nhung cho biết, anh Dũng bị tâm thần 20 năm nay và đã có “sổ điều trị ngoại trú tâm thần”. Anh Dũng không có vợ con, hàng tháng được hưởng trợ cấp và sinh sống chung với chị Nhung. Hàng ngày anh Dũng đi làm thợ “đụng”, thỉnh thoảng mới lên cơn, trợn mắt…nhưng chưa làm mất lòng ai hết.

“Gia đình tôi thuộc hộ đặc biệt nghèo, tôi buôn bán vỉa hè, nuôi anh Dũng và một đứa em ruột bị què chân nữa. Nhưng dù có chuyện gì thì công an phường An Hải Đông hành xử như vậy là vô trách nhiệm”, chị Nhung bức xúc.

Thương tích của anh Dũng được gia đình chụp lại
Thương tích của anh Dũng được gia đình chụp lại

Cũng lời chị Nhung, khoảng 23h cùng ngày, chị mang đơn tố cáo lên Công an quận Sơn Trà. Lúc chị Nhung tới trước cổng thì gặp hai đồng chí công an, trong đó một người hỏi chị “Có phải Nhung “cò” không?. Khi biết chính xác, cả hai to nhỏ nói chuyện với nhau và cho biết không nhận đơn của chị vì “hết giờ làm việc”.

Ngày 16/7, sau khi đã tỉnh táo, anh Dũng trình bày thêm, cách đây khoảng 4 tháng, anh bị mất một xe máy tại một quán nhậu, nhưng không trình báo công an. Ngày 15/7, anh nghe bạn bè thông báo, có nhìn thấy xe máy giống với xe của anh Dũng tại trụ sở công an phường An Hải Đông. Vì thế, khoảng 19h30 cùng ngày, anh Dũng đến công an phường An Hải Đông lấy xe.

Tuy nhiên, khi anh Dũng vừa bước vào cổng trụ sở công an phường liền bị 3 người đánh.

“Đánh xong, họ (ý nói Công an phường-PV) khóa tôi tay lại. Tôi đau tay quá xin mở khóa nhưng họ cho biết, phải nói có người bảo lãnh mới cho về”, anh Dũng kể lại.

Trao đổi với PV, ngày 16/7, Thượng tá Phan Minh Mẫn, trưởng Công an quận Sơn Trà trả lời “đã nắm sự việc”. “Theo trưởng công an phường An Hải Đông báo cáo lại rằng “anh Dũng biểu hiện tưng tưng, có dấu hiệu tâm thần. Tối hôm qua anh Dũng uống rượu say rồi vào công an phường gây rối. Sau đó anh Dũng xô xát với mấy anh em và công an phường giữ anh Dũng lại.

Trưởng công an phường báo lại không có đánh đập gì, chỉ va chạm thế thôi, không rõ trầy xước như thế nào và tôi cũng chưa kiểm tra”, thượng tá Mẫn thông tin.

Đối với việc chị Nhung cầm đơn lên trụ sở công an quận nộp mà bị từ chối, thượng tá Mẫn khẳng định, đã kiểm tra và không có chuyện này.

Tuy nhiên, khi PV cho thấy hình ảnh chị Nhung chụp lá đơn trước cổng trụ sở công an quận, ông Mẫn chỉ hỏi lại “Có hình ảnh à? Lúc đó mấy giờ?”. Ông Mẫn cam kết, bất cứ giờ nào cũng nhận đơn cả. 

Đọc thêm