Đà Nẵng: Đề xuất kỷ luật thôi việc đối với cán bộ phường giả chữ ký lãnh đạo

(PLO) - Ngày 5/4, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết, sau cuộc họp kiểm điểm, hội đồng thống nhất mức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Nguyễn Hoàng Nguyên, cán bộ Tư pháp-Hộ tịch phường.
Ông Nguyên giả chữ ký của lãnh đạo phường để hợp thức hóa giấy tờ cho người nhà
Ông Nguyên giả chữ ký của lãnh đạo phường để hợp thức hóa giấy tờ cho người nhà

Trước đó, ông Nguyên làm “Đơn xin xác nhận nhà ở” cho ông Trần Ngọc Thành ở tổ 3 (phường Hòa Hiệp Nam). Ông Nguyên đã photocopy chữ ký của chủ tịch phường này rồi dán lên đơn để hợp thức hóa.

Tại buổi họp vào ngày 3/4, ông Nguyên đọc bản kiểm điểm, thừa nhận những sai phạm của mình và xin chịu hình thức kỷ luật buộc thôi việc. Sau khi phân tích kỹ các sai phạm của ông Nguyên, UBND P. Hòa Hiệp Nam tiến hành bỏ phiếu kín với kết quả 14/15 phiếu đề xuất lên cấp trên mức xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Nguyên. “Chúng tôi đã chuyển toàn bộ nội dung của vụ việc lên Phòng Nội vụ UBND quận để cấp trên quyết định. Trong thời gian này, anh Nguyên vẫn lên phường nhưng mảng phụ trách của cán bộ này sẽ giao cho một người khác làm thay”, bà Lệ nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ thông tin thêm, vụ việc liên quan đến ông Nguyên không phải do phường Hòa Hiệp Nam phát hiện ngay từ đầu. Cụ thể, ngày 5/3, quần chúng phản ánh đến phường và quận về trường hợp xây dựng nhà trái phép ở tổ 3, phường Hòa Hiệp Nam (tổ 7 cũ). Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo phường cử lực lượng quy tắc đến kiểm tra và được biết hộ ông Trần Ngọc Thành cơi nới phần nhà vệ sinh. 

Khi lực lượng chức năng yêu cầu chủ nhà cung cấp các giấy tờ có liên quan, trong đó có “Đơn xin xác nhận nhà ở” (dùng để đăng ký điện nước, sinh hoạt) có chữ ký do Chủ tịch UBND phường. Đối chiếu các tài liệu do các đơn vị chức năng thu thập, được biết, nguồn gốc đất mà ông Thành đang sử dụng được mua lại từ ông Mai Môi theo hình thức viết tay. Đơn xin giao đất do ông Môi đứng tên ký năm 1999, còn đơn xin xác nhận nhà ở được UBND phường xác nhận cuối năm 2017... 

Đơn xác nhận giả chữ ký
Đơn xác nhận giả chữ ký

Xem xét hồ sơ (bản photocopy), bản thân Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam nhận thấy có nhiều khuất tất trong hồ sơ này nên yêu cầu ông Nguyên giải trình. Ông Nguyên thừa nhận, cuối năm 2017, ông có nhận lời giúp ông Trần Ngọc Thành (người bà con) xác nhận có nhà để đăng ký điện, nước sinh hoạt, thấy chính đáng nên ông đã xác nhận dù không đúng chuyên môn, photocopy chữ ký Chủ tịch UBND phường để hợp thức hóa giấy tờ cho ông Thành.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, trong quá trình giải trình, ông Nguyên giải thích việc mình xác nhận trái chuyên môn, do ngại nhờ anh em địa chính xác nhận. Giải thích về việc “vì sao ông Nguyên có chữ ký gốc của Chủ tịch UBND phường để photocopy hợp thức hóa giấy tờ”, bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng, trong quá photocopy giấy mời tiếp dân ra thành nhiều tờ, ông Nguyên đã giữ lại giấy mời có chữ ký gốc.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyên trải lòng: "Tôi cũng đã bàn giao mảng mình phụ trách cho một cán bộ khác trong phường. Tôi mong mọi người thông cảm cho hành động sai trái của mình. Rút kinh nghiệm lần này, nếu có làm việc khác tôi cũng sẽ cố gắng làm tốt trách nhiệm và không chủ quan”.

Đọc thêm