Đà Nẵng đối thoại doanh nghiệp để giải quyết tận gốc "nạn xe ben"

(PLO) - Trước vấn nạn xe ben, xe tải chở khoáng sản phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn... gây tâm lý bất an cho người dân, hôm nay - 10/3/2016, UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) cùng các sở ban ngành đã có buổi đối thoại với 36 chủ doanh nghiệp xe, chủ mỏ khai thác đất đá... nhằm tìm ra biện pháp khả thi giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.
Buổi đối thoại giữa Đà Nẵng và doanh nghiệp ngày 10/3.
Buổi đối thoại giữa Đà Nẵng và doanh nghiệp ngày 10/3.

Lỗi từ cả 2 phía!

Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe ben. Kiểm tra cho thấy, mỗi ngày có tới 4.000 lượt xe ben, xe tải chở đất đá qua đường Cách mạng tháng 8 (quận Cẩm  Lệ). Trong đó, giờ cao điểm có tới 150 lượt xe. 

Trước tình hình trên, TP Đà Nẵng liên tục tổ chức các cuộc họp khẩn để đưa ra giải pháp nhằm khắc phục. Thậm chí lãnh đạo Thành ủy cũng đã ra “tối hậu thư”: Nếu tai nạn giao thông liên quan đến xe ben không giảm sẽ kỷ luật, cách chức các quan chức đầu ngành.

Tại buổi đối thoại, ý kiến của hầu hết các sở ngành, địa phương khẳng định: Nguyên nhân gây tai nạn xe ben chủ yếu do ý thức chấp hành của tài xế quá kém. 

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, các giải pháp tốt nhất hiện đã được Đà Nẵng đưa ra, chỉ còn việc thực hiện hay không thôi. Và quan trọng vẫn ở chấp hành luật. Đơn cử như hôm nay, UBND quận mời 58 doanh nghiệp mà chỉ có 36 đơn vị tới dự.

Về phía doanh nghiệp, dù đồng tình với thực trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe ben xảy ra nhiều nhưng cũng có một số nhận định, lỗi một phần đến từ ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt người đi mô tô, xe máy.

“Họ cứ tạt ngang, chạy bạt mạng nên không có tài xế nào kiểm soát nổi”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ doanh nghiệp Tiến Thanh (đơn vị khai thác đất) phát biểu.

Đặc biệt, tại buổi đối thoại, một số doanh nghiệp nêu ý kiến về việc cấm đường, hạn chế tốc độ như hiện nay là “chưa phù hợp”. Ngoài ra, nhiều tuyến đường bị cấm mới dẫn đến tình trạng xe ben, xe tải chở đất đá dồn chạy về đường Cách mạng tháng 8 và tạo thành điểm đen tai nạn giao thông. Nếu có thêm hạn chế tốc độ ở đây, càng khiến xe qua lại ùn ứ.

Sẽ tổng kiểm tra

Về điều này, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Sở cắm bảng hạn chế tốc độ 30km/h là chỉ cắm khi vào nút giao thông, còn trên tuyến vẫn phải theo luật. 

Đối với việc giảm áp lực giao thông trên tuyến Cách mạng tháng 8, Sở đang đề xuất UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, sắp tới thành phố sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ trên toàn tuyến Cách mạng tháng 8 và sẽ tiến hành xử lý nghiêm phương tiện vi phạm.

Ông Sơn cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải nên chú trọng sức khỏe của lái xe, không được ép lái xe làm việc quá giờ quy định, không được khoán chuyến cho lái xe; chủ một số dự án lớn không được gây áp lực về khối lượng đối với các doanh nghiệp vận tải. Đề nghị Công an quận, cảnh sát giao thông Công an thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với lái xe, phương tiện vi phạm. Đối với những vụ tai nạn giao thông do xe tải ben gây ra phải xét xử lưu động để giáo dục răn đe.

Ông Lê Văn Sơn nói thêm, người dân có phản ánh về hiện tượng lái xe tải ben sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì thế, Công an quận Cẩm Lệ cần kiểm tra đột xuất đối với lái xe, nếu phát hiện lái xe nào sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông, lập tức đề nghị tước giấy phép lái xe.

Được biết, sau cuộc đối thoại, Đà Nẵng sẽ ra quân tổng kiểm tra hoạt động khai khoáng, kiểm tra sức khỏe tài xế; việc thực hiện tải trọng xe và các trạm rửa tại mỏ. Nếu vi phạm nghiêm trọng, Sở Tài nguyên Môi trường xem xét rút giấy phép khai thác mỏ vĩnh viễn.

Đọc thêm