Đà Nẵng: hoàn tất công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á

(PLO) - Chiều ngày 14/9, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác chuẩn bị và các hoạt động phụ trợ phục vụ Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 5, năm 2016, diễn ra tại Đà Nẵng (ABG5).
Họp báo cung cấp thông tin công tác chuẩn bị ABG5
Họp báo cung cấp thông tin công tác chuẩn bị ABG5

Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao, ABG5 dự kiến thu hút 10.000 người tham dự, bao gồm: 3.100 VĐV và 1.500 HLV; cán bộ đoàn đến từ 42 đoàn thể thao của quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á; 550 giám sát, trọng tài quốc tế, quan chức kỹ thuật; 900 trọng tài trong nước; hơn 1.500 tình nguyện viên; khoảng 600 nhà báo trong nước và quốc tế cùng các cán bộ, nhân viên an ninh, y tế, giao thông... ABG 5 sẽ có 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 172 bộ huy chương. 

Ban tổ chức ABG5 cho biết, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các hạng mục hạ tầng phục vụ thi đấu đã cơ bản được hoàn tất. Công tác thiết lập Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ Đại hội cũng được thành phố đặc biệt chú trọng. Trung tâm phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin Đà Nẵng thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đã lắp đặt thêm 22 trạm thu phát sóng, bổ sung 1 đoạn cáp quang, thực hiện giám sát 24/7 các trạm thu phát sóng wifi tại các khu vực thi đấu và trên địa bàn thành phố, để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Về công tác An ninh, Giao thông, Hậu cần và Dịch vụ công cộng, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có kế hoạch cụ thể trong việc bố trí chỗ ăn nghỉ cho quan chức, khách mời OCA và các đoàn thể thao; đồng thời, lên phương án cụ thể nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho toàn Đại hội.

Thành phố đã giao nhiệm vụ về Y tế và Kiểm tra Doping cho Sở Y tế để lập Kế hoạch huy động lực lượng nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố tham gia phục vụ ABG 5; thành lập các tổ kiểm tra, tập huấn, hướng dẫn công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở lưu trú... Sở Y tế cũng đã phối hợp với Bộ Y tế đi khảo sát tại 4 cụm thi đấu tổ chức ABG5 và tại khách sạn Furama. Trên cơ sở đó, Sở đã tiến hành tập huấn cho các đơn vị.

Các hoạt động phụ trợ trong khuôn khổ sự kiện ABG 5 được thành phố giao cho Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Du lịch chủ trì, hứa hẹn sẽ tạo nên những sân chơi ý nghĩa cho quan khách và các vận động viên quốc tế như: Không gian lễ hội, văn hóa cộng đồng, triển lãm hàng lưu niệm; Chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa thanh niên, vận động viên Đà Nẵng với các vận động viên quốc tế; Vũ hội đường phố và trình diễn trang phục các nước; Các hoạt động diễn ra 2 bên bờ sông Hàn; Sân chơi cuối tuần; Đêm Mỹ Khê; Ngày hội miền biển...

Đặc biệt, Ban Tổ chức ABG5 Trung ương và địa phương đã mở hotline cho ABG5 qua đầu số 0511 1022 (cả tiếng Anh và tiếng Việt) để sẵn sàng cung cấp thông tin về ABG5 cho người dân và du khách; đồng thời hỗ trợ vận động viên, du khách nước ngoài trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng.

Đại hội Thể thao Bãi biển là một trong những đại hội thể thao lớn nhất châu Á, do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) sáng lập và diễn ra lần đầu tiên năm 2008 tại Bali - Indonesia theo chu kỳ 2 năm/lần. Tại Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 4 tại Phuket - Thái Lan năm 2014, Việt Nam đã nhận cờ đăng cai ABG 5 - 2016. Với sự cân nhắc về vị trí địa lý, khí hậu, giao thông, tiềm năng phát triển du lịch... Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục TDTT lựa chọn thành phố Đà Nẵng là điểm đến của ABG 5 - 2016 với thời gian dự kiến từ 24/9 đến 3/10/2016. 

Đọc thêm