Đà Nẵng: Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự

(PLO) - Từ tháng 01/1997, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được chia tách thành 2 đơn vị hành chính: tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Phòng Thi hành án (THA) TP được thành lập, được phân bổ 10 biên chế, 6 Đội THA quận, huyện và huyện đảo Hoàng Sa có 22 biên chế. Số lượng việc THA bàn giao sang các cơ quan THA TP Đà Nẵng quản lý để tiếp tục tổ chức thi hành là 6.934 việc với số tiền phải thu hơn 211 tỷ đồng. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến nay, Cục THADS TP Đà Nẵng đã được kiện toàn với 7 Chi cục THADS quận, huyện và 123 biên chế; số lượng việc phải thi hành mỗi năm gần 12.000 vụ, việc với số tiền gần 3.000 tỷ đồng.

Cùng với sự phát triển nền kinh tế thị trường của đất nước, số lượng án phải tổ chức thi hành về việc và về tiền không ngừng tăng cao qua các năm. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình quốc tế, khu vực diễn biến phức tạp, song các chỉ tiêu, nhiệm vụ THA về việc, về tiền được Quốc hội giao đã được tập trung thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng, ngày càng bền vững, thực chất. 

Trong những năm qua Cục THADS TP Đà Nẵng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết quả THADS đã góp phần hoàn thành vụ chính trị của ngành và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh thông qua hoạt động thu hồi nợ, giảm nợ xấu.  

Những kết quả trên có được là nhờ sự nỗ lực của công chức THADS thành phố Đà Nẵng; sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, cấp ủy và chính quyền địa phương; bên cạnh đó là sự phối hợp của các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố. Việc thực hiện theo Quy chế số 01/2014 giữa các cơ quan: Cục THADS, Công an,  TAND, VKSND TP Đà Nẵng về phối hợp liên ngành trong công tác THADS trên địa bàn thành phố đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và công tác phối hợp liên ngành trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn.

Việc phối hợp giữa cơ quan THADS và Tòa án trong việc giải thích các điểm chưa rõ, các điểm sai sót về số liệu trong bản án tương đối kịp thời, đúng thủ tục do luật định. Việc phối hợp với VKSND trong công tác kiểm sát việc THA, kịp thời phát hiện xử lý những vi phạm xảy ra trong công tác THADS, qua đó đã hạn chế những vi phạm trong tác nghiệp THA. Còn việc phối hợp với cơ quan Công an bảo vệ việc cưỡng chế THADS được an toàn, hiệu quả, trong thời gian qua chưa để xảy ra điểm nóng trên địa bàn tổ chức cưỡng chế, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân và tổ chức; được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Công tác phối hợp, nhất là phối hợp liên ngành trong công tác THADS đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường phối hợp, bảo đảm sự thống nhất trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, tạo chuyển biến tích cực, nền nếp trong công tác THADS, đặc biệt là của các cơ quan hữu quan tại địa phương.

Đọc thêm