Đắk Lắk: Nước giếng bỗng dưng bốc mùi hôi thối, bốc cháy dữ dội

(PLO) -Từ vài tháng nay, nhiều hộ dân sinh sống tại buôn Jù (xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phải sống chung với nguồn nước giếng bị ô nhiễm. Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là nguy cơ hỏa hoạn rất cần sự quan tâm, vào cuộc một cách quyết liệt của các cơ quan chức năng. 
 

 

Kiểm tra một chậu nước bốc cháy tại gia đình ông Quế
Kiểm tra một chậu nước bốc cháy tại gia đình ông Quế

Nước giếng bốc cháy 

Ông Nguyễn Duy Ứng (SN 1966, ngụ Buôn Jù) cho biết: Nhiều năm nay gia đình ông vẫn sử dụng nước trong giếng nhà để sinh hoạt mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 8/2016, ông Ứng thấy nước có dấu hiệu khác thường. Nước bơm từ giếng lên có mùi hôi rất khó chịu, ban đầu nước có màu trắng đục nhưng để một lúc thì nổi váng màu vàng, đưa lên tay có cảm giác như nhiễm dầu mỡ. 

Từ khi phát hiện nguồn nước có biểu hiện lạ như vậy, gia đình ông chỉ dám dùng nước này để tưới tiêu cho cây trồng, nước ăn, uống phải dùng nước máy. Sau đó, ông Ứng đã thông báo cho bà con hàng xóm kiểm tra thì phát hiện nước giếng của một số hộ liền kề cũng có biểu hiện tương tự.

Ông Trần Văn Quế (cũng ngụ Buôn Jù) cho hay: “Ban đầu chúng tôi rất hoang mang, không hiểu vì sao nước lại có mùi hôi lạ như vậy, có một số người còn đặt nghi vấn kẻ xấu bỏ thuốc sâu nhưng tôi tin rằng tình làng nghĩa xóm ở đây rất tốt, đảm bảo không có chuyện đó. Chính vì thế, tôi cùng một số hộ khác đã làm đơn trình báo lên chính quyền”. 

Theo sự ghi nhận của PV, nước được bơm lên từ giếng nhà ông Quế khi châm lửa, nước liền bốc cháy tạo thành một làn khói đen đặc và cháy lan sang chỗ nước vừa bơm chảy tràn gần đó. 

Nhiều người dân và cơ quan chức năng chứng kiến
Nhiều người dân và cơ quan chức năng chứng kiến

Ông Quế lo lắng: “Mới có một chậu nước mà đã bốc cháy như vậy, nếu là một giếng nước thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa? Tình trạng ô nhiễm đang có chiều hướng lan rộng ra. Chúng tôi e ngại sẽ xảy ra hỏa hoạn lớn. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất”.

Được biết, trong số những hộ bị ô nhiễm nguồn nước giếng, có một số hộ chưa có nước máy nên hàng ngày vẫn phải đi xin nước hàng xóm về để sinh hoạt rất bất tiện. “Khi mới phát hiện nước bị ô nhiễm, do chủ quan nên lúc đầu gia đình tôi vẫn sử dụng để tưới cây cối hoa màu.

Không biết có bị ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng c hay không? Bây giờ thấy nước bị ô nhiễm nặng như vậy thì không dám dùng nữa nhưng mùa khô sắp tới chúng tôi đang rất hoang mang không biết phải trống trọi như thế nào?”, bà Ngô Thị Mai (SN 1972, ngụ buôn Jù) không giấu nổi sự lo lắng.

Không để tình trạng ô nhiễm bị lan rộng 

Thời điểm tháng 9/2016, nhận được thông tin phản ánh của người dân địa phương, cơ quan chức năng đã xuống xác nhận và lấy mẫu nước để kiểm tra. Theo kết quả phân tích từ mẫu nước thì nước có hàm lượng xăng dầu. Tuy nhiên, chưa phát hiện được nguyên nhân nước nhiễm xăng dầu và chưa thể xử lý được xăng dầu tại các giếng.

Cùng với kết quả trên, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các hộ dân tạm thời không dùng nước ô nhiễm trong sinh hoạt thời có biện pháp che chắn, bảo vệ để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, phát tán ô nhiễm ra khu vực xung quanh.

Qua xác minh thực tế, quanh khu vực bị ô nhiễm trong khoảng 200m có hai cây xăng đang hoạt động là cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Vũ (cách khu vực bị ô nhiễm 150m về hướng Đông Bắc); cửa hàng xăng dầu Đức Hòa (cách khu vực bị ô nhiễm 200m về hướng Đông Nam; và một kho xăng dầu của Công ty cổ phần thi công cơ giới đã ngưng hoạt động từ năm 1992.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc nước bắt lửa bốc cháy, người dân đã hai lần lọc xăng để sử dụng. Kết quả tách xăng lần 1 cho 4l/200l nước, lần 2 thu được 8l/400l nước. Số xăng thu được từ việc tách từ nước này, người dân đã cho vào máy cắt cỏ và nổ máy sử dụng thì thấy máy cắt hoạt động bình thường.

Ông Ứng đang kiểm tra tình trạng nước nhà mình
Ông Ứng đang kiểm tra tình trạng nước nhà mình

Trao đổi với chúng tôi, ông Y Mui Arul (Buôn trưởng buôn Jù) cho biết: “Tình trạng nước bị nhiễm xăng dầu đã xảy ra từ nhiều tháng trước. Chúng tôi phải liên tục theo dõi để báo cáo lên chính quyền, trước mắt ngăn chặn không cho tình trạng ô nhiễm lan rộng, sau đó là khắc phục những giếng nước đang bị ảnh hưởng trong khu vực liên gia 19”.

Còn ông ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên nước – Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Kết quả kiểm tra cho thấy nước giếng bị nhiễm xăng dầu, các chỉ số khoáng đều vượt mức cho phép (88.660mg/l).

Hiện tại, chúng tôi cũng đang đợi kết quả của Sở công thương về việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của các cửa hàng xăng dầu quanh khu vực bị ô nhiễm. Từ đó, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước để tìm biện pháp tốt nhất xử lý triệt để tình trạng trên, tránh để ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt và sản xuất, gây hoang mang trong tâm lý người dân”.

Đứng trước thực trạng đáng lo ngại trên, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân.

Đọc thêm