Đắk Nông: Dấu hỏi lớn đối với công trình nhiều tỷ lộ rõ nhiều sai phạm?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Hạ tầng Kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xảy ra nhiều sự cố cũng như chất lượng công trình bị xuống cấp trầm trọng, và dù được yêu cầu khắc phục, xử lý trước ngày 30/4 nhưng hiện giờ nhà thầu là công ty TNHH Tân Trường Phát chỉ mới hoàn thành sơ bộ được 40% tiến độ.
Đắk Nông: Dấu hỏi lớn đối với công trình nhiều tỷ lộ rõ nhiều sai phạm?

Ngày 15/07/2016, tỉnh Đắk Nông quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án Hạ tầng Kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tổng mức đầu tư dự án là 19,5 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, địa điểm thực hiện tại thôn Nậm Rạ, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa.

Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng cao
Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu Khu nông nghiệp ứng dụng cao 

Dự án có quy mô 120ha với mục tiêu là thu hút các nhà đầu tư chuyển giao ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, nhân giống. Có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu tại địa phương, nâng cao nguồn lực nông nghiệp công nghệ cao và từ đó làm cơ sở nhân rộng mô hình trong tỉnh.

Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2016 – 2020, không vượt quá 3 năm kể từ khi cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư và thông báo kế hoạch vốn. Sở Xây dựng là cơ quan thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về kết quả thẩm định của đơn vị.

Vào tháng 4/ 2021, trong quá trình kiểm tra đột xuất hệ thống cấp nước, cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều sự cố, có dấu hiệu công trình xuống cấp trầm trọng: đối với trụ cứu hỏa, đã rà soát được 5/7 trụ, chưa hoàn thiện đổ gối; hệ thống máy bơm không đúng với thiết kế theo bản vẽ hoàn công hai máy bơm 45Kw.

Tuy nhiên đơn vị lại lắp đặt máy bơm 19Kw; một số tuyến ống bị bung, đường dây điện từ máy bớm dẫn vào nhà điều hành nằm trên mặt đất và dây nối nhiều đoạn; tất cả trụ bảo hiệu chưa được thi công, chỉ cắm được hai trụ tuy nhiên không đúng theo vị trí trong bản vẽ hoàn công.

Ngay sau đó, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có công văn gửi công ty TNHH Tân Trường Phát đề nghị công ty này hoàn thiện khắc phục, sửa chữa những sự cố nói trên.

Thế nhưng, qua khảo sát thực địa của PV tại công trường, việc khắc phục, sửa chữa của doanh nghiệp hiện rất nham nhở, chỉ làm theo kiểu đối phó.

Tại công trường, chỉ có vài ba người công nhân làm việc ì ạch, uể oải. Hiện trạng bể chứa nước xuống cấp trầm trọng, mọc toàn cỏ dại, các đường ống, trụ cứu hỏa thi công khắc phụ cẩu thả, nhiều hạng mục xuống cấp hoen ghỉ, 2 máy bơm nước (19kw) chưa được thay, lắp đặt máy bơm theo đúng thiết kế. Theo yêu cầu công ty phải hoàn thành khắc phục trước ngày 30/04 tuy nhiên những sai phạm dường như chưa có dấu hiệu xử lý.

Việc khắc phục đối với các trụ cứu hỏa còn nham nhở.
 Việc khắc phục đối với các trụ cứu hỏa còn nham nhở.

Có mặt tại dự án, ông Đoàn Văn Nhất, cán bộ Kỹ thuật cho hay: “Tình đến nay thì đã khắc phục được 40%, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thi công sửa chữa. Đối với 2 máy bơm thì hiện tại vẫn đang phải đợi sửa chữa để có thể thay thế 2 máy bơm không đúng quy định”.

Vì lý do Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Nông bận, nên khi được giao việc trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hưng,Trưởng phòng Hành chính cho biết: “Hiện Ban quản lý đã yêu cầu khắc phục các sai phạm nêu trên, chúng tôi sẽ có báo cáo sớm nhất cho cấp trên cũng như cơ quan báo chí được biết, còn các vấn đề chi tiết để trả lời tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo cơ quan. 

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm