Đăk Nông mạnh tay dẹp xe quá tải, quá khổ trên Quốc lộ 28

(PLO) - Sau khi người dân phản ánh, Giám đốc Công an tỉnh đã có điện chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Công an huyện Krông Nô phải xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 28 thuộc địa bàn huyện Krông Nô từ ngày 10/3/2016. 
Xe tải chở cát đá để vung vãi ra đường chạy nối đuôi nhau.
Xe tải chở cát đá để vung vãi ra đường chạy nối đuôi nhau.

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT)  - Công an tỉnh Đăk Nông đã tăng cường xử lý nghiêm xe chở quá tải, quá khổ lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14 nên tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến đường này đã giảm rõ rệt. Lượng xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 14 chỉ chiếm 0.5% trên tổng số xe dừng kiểm tra quá tải. 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ở một số tuyến đường thuộc các xã của các huyện KRông Nô, Đăk Mil lại xảy ra tình trạng các xe ô tô tải chở cát, gạch, đá lưu thông làm hư hại các tuyến đường liên thôn, liên xã, nhất là tuyến Tỉnh lộ 4 sau khi được nâng cấp lên Quốc lộ 28 đoạn xã Quảng Phú - Krông Nô, tuyến tỉnh lộ 3 đoạn xã Đăk Sắc - huyện Đăk Mil đi vào huyện Krông Nô và các tuyến đường nhánh liên thôn, liên xã thuộc huyện Krông Nô.

Sau khi người dân phản ánh, để từng bước chấn chỉnh tình trạng này, Giám đốc Công an tỉnh đã có điện chỉ đạo Phòng CSGT và Công an huyện Krông Nô phải xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ 28 thuộc địa bàn huyện Krông Nô từ ngày 10/3/2016. 

Đại tá Hồ Công Hoa - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, để phòng ngừa tai nạn giao thông do xe ô tô tải gây ra và xử lý triệt để tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trên tuyến Quốc lộ 28 và Tỉnh lộ 3, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát thực hiện nghiêm túc chuyên đề kiểm tra xe quá tải trọng, quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Quán triệt cán bộ chiến sỹ thực hiện đúng quy trình kiểm tra, không bao che các hành vi vi phạm chở quá tải trọng. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi nhắc nhở cán bộ chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chính trị, phòng ngừa tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ. Và sẽ có biện pháp xử lý mạnh đối với cán bộ chiến sĩ sai phạm, thực hiện không đúng quy trình tuần tra kiểm soát.

Qua 6 ngày triển khai (10/3 - 16/3/2016), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 54 trường hợp vi phạm đối với xe ô tô tải lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 28. Trong đó, có 36 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng cho phép. 

Lực lượng CSGT tỉnh đã xử lý 17 trường hợp xe ô tô chở hàng quá tải trọng, 15 trường hợp gồm quá chiều cao, chiều dài cho phép, để rơi vãi hàng hóa ra đường; 3 trường hợp không có kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tiến hành hạ tải đối với 15 xe, 35 tấn hàng các loại. Ra quyết định xử phạt 10 trường hợp thu nộp kho bạc nhà nước 39,6 triệu đồng.

Trên tuyến Tỉnh lộ 3, Đội CSGT Công an huyện Đăk Mil xử lý 10 trường hợp (8 trường hợp quá tải trọng, 2 trường hợp hết kiểm định), hạ tải 8 trường hợp, tạm giữ 1 ô tô, 10 giấy tờ các loại; Đội CSGT Công an huyện Krông Nô xử lý 11 trường hợp, buộc hạ tải 11 trường hợp, tạm giữ 11 giấy tờ các loại.

Qua công tác xử lý nghiêm đã phần nào nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của các lái xe, chủ xe. Ông Trịnh Văn Thảo (ngụ thôn Nam Cường, xã Nam Đà, huyện Krông Nô) là chủ xe ô tô biển số 48C-033.78 vi phạm lỗi chở hàng quá chiều cao, để hàng hóa rơi vãi ra đường đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm luật giao thông đường bộ, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Ông Thảo cũng cho biết sẽ rút kinh nghiệm để chở hàng đúng tải, không vi phạm nữa nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Trung tá Văn Ngọc Tường - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1 thuộc Phòng CSGT tỉnh cho biết, nhiều chủ phương tiện nắm rõ luật nhưng cố tình chở hàng quá tải, quá khổ để tăng lợi nhuận.Ngoài ra, các lái xe thường dùng mọi thủ đoạn để tránh các chốt kiểm tra giao thông như đi vào các con đường tránh, hoặc đậu đỗ xe tại những đường nhánh chờ “thời cơ” tiếp tục lưu thông.

Đội Tuần tra kiểm soát số 1 đã tổ chức tăng cường tuần lưu 24/24h ở tuyến đường này và ghi nhận: Một ngày trung bình có 10 đến 15 xe tải ra vào huyện Krông Nô chở cát, gạch... Các lái xe rất tinh vi họ thường căn thời gian giao ca, nghỉ trưa, hoặc lúc 1-2h sáng vắng người để phóng nhanh, vượt ẩu, làm bụi bay mù mịt, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông, đồng thời làm cho các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, một số đoạn đường dân sinh chưa kịp hoàn thành đã bị hư hỏng nặng khiến cho người dân rất bất bình.

Cũng theo Trung tá Văn Ngọc Tường, qua thực tế kiểm tra nổi lên một số khó khăn về địa hình có nhiều đường nhánh giao cắt giữa các huyện nên lực lượng tuần tra khó kiểm soát chặt chẽ các xe tải ra vào. Các xe tải thường cho người đi dò đường để phát hiện có lực lượng tuần tra kiểm soát đang kiểm tra ở đường nào thì xe tìm cánh tránh né đoạn đường đó.

Nhiều xe tải liên kết với nhau đi thành đoàn vào các giờ cao điểm làm cho công tác kiểm tra xe bị hạn chế do lượng xe tải nhiều, lực lượng chức năng chỉ dừng được một hoặc hai xe nên không thể kiểm tra tất cả các xe bởi vì đường quốc lộ 28 chiều ngang đường hẹp nên dễ gây ùn tắc giao thông. Trong khi đó, một số chủ xe và lái xe nắm bắt được thông tin lực lượng tuần tra ở địa điểm nào thì tìm cách né tránh. Do đó việc xử lý tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 28, ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng và phòng ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới, Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm xe quá tải một cách triệt để.

Phối hợp với Công an huyện KRông Nô vào các bến cát, mỏ đá, lò gạch... để tổ chức ký cam kết không bốc hàng quá tải trọng cho các lái xe, chủ xe, đồng thời cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm luật an toàn giao thông, không chở hàng hóa quá tải trọng.

Tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin về tiềm ẩn tai nạn giao thông do xe quá tải trọng để phòng ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo chất lượng các tuyến đường... 

Ngoài các biện pháp trên thì trong thời gian tới sẽ trang bị các phương tiện kỹ thuật như cân xách tay lưu động để cho các tổ tuần tra chủ động trong công tác xử lý xe quá tải trọng.

Với sự triển khai quyết liệt các mặt công tác của lực lượng CSGT, tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải trọng trong thời gian tới sẽ giảm đáng kể, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và tuyến Quốc lộ 28 nói riêng.

Một số hình ảnh hoạt động của lực lượng CSGT tỉnh Đăk Nông:

Đại tá Hồ Công Hoa - Trưởng Phòng PC67 Đăk Nông họp với Công an huyện Krong No - Đăk Mil để xử lý xe quá tải trọng.
Đại tá Hồ Công Hoa - Trưởng Phòng PC67 Đăk Nông họp với Công an huyện Krong No - Đăk Mil để xử lý xe quá tải trọng.
Lái xe ô tô chở hàng quá tải trọng bỏ xe lại khi bị lực lượng tuần tra kiểm tra trên tuyến Tỉnh lộ 3.
Lái xe ô tô chở hàng quá tải trọng bỏ xe lại khi bị lực lượng tuần tra kiểm tra trên tuyến Tỉnh lộ 3.
Xe tải chở cát đá để vung vãi ra đường chạy nối đuôi nhau bị CSGT tỉnh kiểm tra lập biên bản.
Xe tải chở cát đá để vung vãi ra đường chạy nối đuôi nhau bị CSGT tỉnh kiểm tra lập biên bản.
Trung tá Tường tuyên truyền nhắc nhở lái xe không được vi phạm chở quá tải trọng.
Trung tá Tường tuyên truyền nhắc nhở lái xe không được vi phạm chở quá tải trọng.
Lập biên bản các lái xe vi phạm chở quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 28.
Lập biên bản các lái xe vi phạm chở quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 28.

Đọc thêm