ĐBQH hoài nghi số liệu trẻ em bị xâm hại ở TP HCM

(PLVN) - Đoàn Giám sát Quốc hội khóa XIV bày tỏ thái độ nghi ngờ về các số liệu và thông tin khi tiếp nhận báo cáo tại Hội nghị Thực hiện chính sách phòng, chống xâm hại trẻ em giai đoạn 2015 - 2019 từ UBND TP HCM vừa tổ chức. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Theo thống kê của TP HCM, từ năm 2015 đến tháng 6/2019, địa phương này có 499 trẻ em là nạn nhân của tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục. Trong đó, có 26 trẻ em bị bạo hành. 

Nhiều ĐBQH đặt nghi vấn về con số này. "Chỉ riêng trường hợp Trường mầm non tư thục Mầm Xanh đã có 24 em bị bạo hành, vậy mà cả TP chỉ có 26 nạn nhân trong suốt mấy năm. Tôi đảm bảo là không chính xác", Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, nhấn mạnh.

ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, nói "không tin tưởng vào số liệu của TP".

Trong sáu nhóm hình thức xâm hại trẻ em (bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, bị bỏ rơi, mua bán, hình thức khác), riêng nạn nhân bị xâm hại tình dục đã chiếm 86% (429/499 trẻ). ĐB Hà đặt câu hỏi về số lượng các hình thức xâm hại còn lại.

Trả lời ĐB Bộ, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết Trường Mầm Xanh khi xảy ra vụ bạo hành có 24 trẻ, nhưng chỉ 7 trẻ bị bạo hành. Bà Thu cũng khẳng định những năm gần đây, tình trạng bạo hành trong trường học đã giảm hẳn. Bà Thu cũng cho biết sẽ phối hợp Sở LĐ,TB&XH rà soát lại số liệu.

Với câu hỏi của đại biểu Hà, đại diện TP cho hay đa số các trường hợp xâm hại trẻ em được phát hiện là xâm hại tình dục. TP cũng khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra các số liệu nêu trên. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm cho rằng các số liệu trong báo cáo dựa trên thực tế tại cơ sở và hứa tiếp thu góp ý của Đoàn Giám sát. 

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng "số liệu trong báo cáo vẫn còn lổn nhổn", yêu cầu TP rà soát lại các số liệu trong báo cáo nhằm đảm bảo cung cấp thông tin chính xác nhất cho Quốc hội.

Tại buổi làm việc, UBND TP cũng gửi đến Đoàn ĐBQH nhiều kiến nghị nhằm nâng cao việc phòng, chống xâm hại tình dục. Trong đó, đề nghị bỏ án treo khi xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với tội phạm xâm hại tình dục. 

Đọc thêm