'Để bầu trời mãi xanh' tái hiện sống động một thời đạn bom

(PLVN) - Trưng bày “Để bầu trời mãi xanh” khai mạc ngày 23/11 tại di tích Nhà tù Hỏa Lò tái hiện một phần ký ức miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của Không quân và Hải quân Mỹ (1964-1972). 
Nhiều đại biểu, cựu chiến binh tham dự lễ khai mạc ngày 23/11. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+).
Nhiều đại biểu, cựu chiến binh tham dự lễ khai mạc ngày 23/11. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+).

Tiếng bom rơi, tiếng súng nổ, tiếng ầm ì của máy bay giúp người xem triển lãm vượt thời gian, trở về cuộc chiến tranh chống Mỹ tại miền Bắc, cảm nhận sự anh dũng, những hy sinh của cha ông.

Trưng bày được giới thiệu qua hai phần: “Giữ vững biển trời” và “Nối hai bờ đại dương”. Nội dung đầu tiên kể câu chuyện về bản lĩnh, trí tuệ của nhân dân miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của quân đội Mỹ. Bằng sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân, quân và dân miền Bắc đã kiên quyết đánh bại mọi âm mưu và hành động phá hoại điên cuồng của địch.

Những năm tháng khốc liệt đó đã ghi dấu bao câu chuyện bi hùng về tinh thần, bản lĩnh của người dân Việt Nam. Đó là câu chuyện về cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân hy sinh thân mình để bảo vệ học sinh trong trận ném bom của Không quân Mỹ vào Trường cấp II Thụy Dân (Thái Bình) ngày 21/10/1966, câu chuyện về các chiến sĩ phòng không bảo vệ cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa) luôn nêu cao khẩu hiệu “thà gục trên mâm pháo, quyết không để cầu gục”, cuộc sống của người dân Vĩnh Linh trong những địa đạo, làng hầm để bám đất sinh hoạt và chiến đấu những năm 1965-1968... Khách tham quan cũng được trải nghiệm tự tay gõ kẻng làm từ bom Mỹ, đội mũ rơm và ẩn nấp trong hầm chữ A.

Nội dung “Nối hai bờ đại dương” kể về nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Mỹ hàn gắn vết thương chiến tranh, xoa dịu những nỗi đau còn dai dẳng. Trong hành trình đặc biệt ấy, có sự góp sức không nhỏ của các cựu chiến binh, các tổ chức, cá nhân yêu chuộng hòa bình.

Đó là Thượng nghị sĩ John Sidney McCain (cựu phi công Mỹ từng sống tại Trại giam Hỏa Lò năm 1966-1973), Ngoại trưởng John Kerry từng tham chiến ở Đồng bằng sông Cửu Long năm 1968, sau đó ông là người tham gia quyết liệt vào phong trào phản chiến cũng như thúc đẩy bình thường hoá quan hệ hai nước; Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam Douglas Brian Peterson (cựu phi công Mỹ từng sống tại Trại giam Hỏa Lò năm 1966-1973).

Khách tham quan được nghe nhiều câu chuyện cảm động từ những cựu chiến binh Mỹ. Nhiều người trở lại Việt Nam, tìm gặp những “đối thủ” trên bầu trời năm xưa. Họ gặp lại nhau trong không khí cởi mở, thân tình, hướng đến hòa giải, hợp tác và phát triển

Triển lãm kéo dài trong một tháng tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội, kỷ niệm 48 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” và 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mỹ (1995-2020). 

Đọc thêm