Đề nghị thu hồi giấy phép đối với thủy điện Thượng Nhật

(PLVN) - UBND tỉnh TT-Huế vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật (tại huyện Nam Đông, tỉnh TT-Huế).
Thủy điện Thượng Nhật đã không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo công tác ứng phó với thiên tai của UBND tỉnh TT- Huế
Thủy điện Thượng Nhật đã không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo công tác ứng phó với thiên tai của UBND tỉnh TT- Huế

Theo văn phòng UBND tỉnh TT- Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã kí công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thu hồi giấy phép sử dụng tài nguyên nước; gửi Bộ Công Thương đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã cấp cho Công ty cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam tại thủy điện Thượng Nhật (chủ đầu tư dự án nhà máy thủy điện Thượng Nhật).

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Công Thương có buổi làm việc với Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung về công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình thủy điện Thượng Nhật. Đoàn công tác đã lập biên bản hai vi phạm đối với chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật do không thực hiện quan trắc, xử lý số liệu quan trắc và không tuân thủ quy trình vận hành của các cấp có thẩm quyền. Đoàn đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp cho Công ty Cổ phần đầu tư thuỷ điện Miền Trung Việt Nam tại nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh TT - Huế cũng đã lập biên bản và đề xuất lên UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm quy định về hồ chứa, đập dâng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam. Với vi phạm trên, công ty này có thể bị xử phạt mức tối đa 500 triệu đồng.

Dự án thủy điện Thượng Nhật do Công ty cổ phần đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh TT- Huế cho phép tích nước hồ chứa giai đoạn 1 tại công văn số 96/UBND-NN ngày 6/1/2020 đến cao trình mực nước dâng bình thường 116m trong thời hạn 90 ngày để thực hiện kiểm tra thấm, chạy thử, thí nghiệm hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục phía hạ lưu của nhà máy thủy điện...

Hết thời gian trên, sau khi kiểm tra, UBND tỉnh TT- Huế đã có công văn số 2616/UBND-CT ngày 31/3/2020 chưa cho tích nước vận hành chính thức nhà máy thủy điện Thượng Nhật và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các điều kiện để tích nước.Tuy nhiên, dù chưa cho phép tích nước nhưng trong các đợt mưa lũ vừa qua, thủy điện Thượng Nhật đã không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai của UBND tỉnh TT- Huế. Cụ thể, trước ảnh hưởng của bão số 13, UBND tỉnh TT-Huế đã yêu cầu thủy điện này mở hoàn toàn 5 cửa van xả nước phòng lũ nhưng cả 2 lần đơn vị này chống lệnh chính quyền, không thực hiện.

Đọc thêm