Đề phòng mưa lớn, bão mới xuất hiện miền Trung

(PLVN) -Mặc dù bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tuy nhiên rất có thể vài ngày tới, một cơn bão mới sẽ xuất hiện nên các địa phương phải chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm bão số 5 sáng ngày 31/10
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm bão số 5 sáng ngày 31/10

Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sáng sớm ngày 31/10, bão số 5 sau khi đi vào đất liền tại các tỉnh Bình Định-Phú Yên đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

16h ngày 31/10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, trên đất liền tỉnh Gia Lai. Sức gió mạnh nhất vùng gần ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Đức Quang - Phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tổng số tàu thuyền được kiểm đếm, hướng dẫn: 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển về bờ hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Quy Nhơn khi bão số 5 đổ bộ. Ảnh: Tổng cục PCTT
 Tàu thuyền neo đậu tại cảng Quy Nhơn khi bão số 5 đổ bộ. Ảnh: Tổng cục PCTT

Tuy nhiên, bão số 5 cũng khiến 7 tàu vận tải/70 thuyền viên tại cảng Quy Nhơn bị trôi, tính đến 2h30 ngày 31/10 còn 1 tàu bị mắc cạn, 1 tàu thả trôi và hiện vẫn giữ liên lạc, 5 tàu đã khắc phục đảm bảo an toàn;

70 tàu cá (tàu gỗ) loại vừa và nhỏ neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn bị đứt neo, bị dồn xô, va đập, đến nay, có 25 tàu được khắc phục và đi vào nơi neo đậu an toàn (còn lại 45 tàu đang được hỗ trợ xử lý), có 1 tàu/3 người bị trôi ra ngoài cảng đã được cảng vụ cứu hộ an toàn về người.

Có 2 người bị thương (Quảng Ngãi). Mưa lũ gây sạt lở đất phải di dời khẩn cấp 29 hộ tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Nhiều địa phương thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên bị sự cố và mất điện.

Khả năng gây mưa to đến rất to

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 13h ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên lãnh thổ Campuchia.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 31/10, ở khu vực phía Nam Tây Nguyên và Ninh Thuận có tổng lượng mưa 40-70mm/24 giờ, khu vực phía Bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có tổng lượng mưa 80-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm, ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có tổng lượng mưa 100-200mm/24 giờ, có nơi trên 200mm/24 giờ.

ATNĐ khả năng gây mưa to đến rất to tại miền Trung. Ảnh cây đổ tại Bình Định do bão số 5 - Tổng cục PCTT
 ATNĐ khả năng gây mưa to đến rất to tại miền Trung. Ảnh cây đổ tại Bình Định do bão số 5 - Tổng cục PCTT

Từ ngày 31/10 đến 2/11 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có nơi 300-500mm/đợt.

Chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến sáng ngày 31/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, các địa phương rút kinh nghiệm những cái đã làm được và chưa được sau cơn bão số 5 vừa qua. Rất có thể trong vài ngày tới sẽ xuất hiện một cơn bão mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tập trung chỉ đạo các cơ quan, thành viên theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 5 và tình hình mới để tìm giải pháp ứng phó. Đề nghị bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả; hỗ trợ người dân gặp nạn trong bão như bị thương, mất tài sản trong bão... Đề nghị đảm bảo an toàn hồ chứa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó bởi rất có thể sẽ xuất hiện một cơn bão mới. Ảnh: Tổng cục PCTT
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó bởi rất có thể sẽ xuất hiện một cơn bão mới. Ảnh: Tổng cục PCTT 

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm với các địa phương về hồ thủy điện. Bộ NN&PTNT theo dõi chặt mực nước ở các hồ thủy lợi vì đây là khu vực có độ dốc cao nên hồ chứa gặp vấn đề sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng người dân; chú ý nắm chắc tình hình mưa lũ. Dù mưa không lớn như dự báo dễ bị lũ quét, sạt lở đất, sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đọc thêm