Đêm trắng cùng lực lượng chống dịch Cần Thơ

(PLVN) - Nửa đêm một ngày cuối tháng 3/2020, tại Trạm kiểm tra y tế ngay tại giao lộ đường 30/4 và 3/2 (vòng xoay Bệnh viện Da liễu, quận Ninh Kiều, Cần Thơ), lượng xe qua lại thời điểm còn khá đông. Khi đèn tín hiệu của cán bộ CSGT và Thanh tra giao thông giơ lên ra hiệu lệnh dừng xe, lập tức những bóng blouse trắng chạy đến thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt cho những người ngồi trên xe. 
Lực lượng chức năng tại một điểm kiểm tra y tế ở Cần Thơ
Lực lượng chức năng tại một điểm kiểm tra y tế ở Cần Thơ

Công việc có vẻ đơn giản, nhẹ nhàng nhưng họ phải làm việc cả ngày lẫn đêm, đứng trước nguy cơ bị nhiễm bệnh khi phải tiếp xúc nhiều người mà không biết là ai hay từ đâu đến. “Ngoài việc làm chính ở cơ quan, bắt đầu từ 0h-6h sáng hôm sau, cứ cách 6 tiếng thì lực lượng sẽ thay ca 1 lần. Mỗi đơn vị có khoảng 3-4 người”, một cán bộ tại chốt kiểm tra y tế chia sẻ.

Ông Lê Chí Tâm (BCH quân sự quận Ninh Kiều) cho biết, trạm kiểm tra y tế chỉ thực hiện công tác kiểm tra đo thân nhiệt cho hầu hết người dân, đặc biệt xe ô tô, khách vào cửa ngõ TP. Các trường hợp không đeo khẩu trang, lực lượng sẽ nhắc nhở. “Có khi lượng xe quá đông nên ùn tắc cả đoạn nhưng không một ai phàn nàn. Ngược lại người dân còn rất ủng hộ và nhiệt tình hợp tác”, ông Tâm cho hay.

“Người dân rất ủng hộ, chia sẻ với anh em từng chai nước uống, từng cái bánh bao, thậm chí có người còn mang những trái khóm mới hái ra tặng anh em ăn “lấy thảo”. Hay cô bán bún riêu cũng nài nỉ mời anh em qua ăn khi thấy mọi người quá vất vả”, ông Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Hiển, Phó Chỉ huy quân sự phường Thới Bình cho biết, nhiệm vụ được giao thì bản thân làm hết sức có thể: “Chúng tôi không ngại khó ngại khổ, cố gắng làm sao không bỏ sót, nhất là giờ cao điểm”.

Gần 0h đêm, tạm biệt lực lượng nơi đây, chúng tôi ghé qua trạm kiểm tra y tế trên đường Quang Trung (phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Đây là tuyến đường trọng yếu vào thẳng trung tâm Cần Thơ từ hướng TP HCM về.

Ông Trần Hữu Nghĩa (cán bộ TTYT quận) cho biết, khi kiểm tra thân nhiệt, phát hiện một số trường hợp nhiệt độ cơ thể từ 37,6 - 38 độ, sẽ mời ngay khách xuống xe, tạm ngồi nghỉ ở nơi thoáng mát, sát khuẩn, điều tra dịch tễ, sau một thời gian nhất định đo thân nhiệt lại lần nữa. Đa phần các trường hợp này sau khi đo lại thì nhiệt độ cơ thể đã trở lại bình thường.

“Có thể họ ngồi xe quá lâu nên nhiệt độ cơ thể có phần không ổn định, khi được ngồi nghỉ ở nơi thoáng mát cơ thể sẽ bình thường lại. Trong quá trình điều tra dịch tễ mà họ không có về từ vùng dịch, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì sẽ được mời đi”, ông Nghĩa thông tin.

Lực lượng chức năng làm việc xuyên đêm.
Lực lượng chức năng làm việc xuyên đêm.

Còn ông Dương Xuân Ly (Công an phường Hưng Phú) cho biết, theo ghi nhận từ 18h ngày 29/3 đến 0h ngày 30/3 có khoảng 630 phương tiện qua lại được kiểm tra y tế. Đáng mừng, bà con qua đây nhiệt tình hợp tác nên việc kiểm tra y tế diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Hơn 0h ngày 30/3, tại trạm kiểm tra y tế cầu Hưng Lợi (đường Nguyễn Văn Linh), theo ghi nhận, có đơn vị ít nhân lực nên việc thay ca chỉ vỏn vẹn 2 lần/ngày (tức mỗi ca trực phải làm việc hơn 12 giờ đồng hồ).

Ông Nguyễn Quốc Toàn cho biết: “Tình hình dịch bệnh là tình hình chung mà cả nước đang ra sức phòng, chống. Đây là nhiệm vụ của chúng tôi phải làm và quan trọng hơn hết là hoàn thành nhiệm vụ của cấp trên và nhân dân tin tưởng giao phó. Thi thoảng, về khuya lượng xe qua lại sẽ vắng, mấy anh em mệt thì ngả lưng vào ghế, khi nào có xe đến thì ra làm nhiệm vụ”.

Ở ngoại ô, cách trung tâm TP khoảng 20km, lúc hơn 2h sáng, tại chốt kiểm tra y tế đặt ngay trạm thu phí Ô Môn (quận Ô Môn) vẫn không thiếu đại diện đơn vị nào. Trời khuya, trên người ướt đẫm vì sương đêm nhưng các anh vẫn tươi cười, động viên nhau cho khỏi buồn ngủ.

Ông Nguyễn Văn Chính, cán bộ Trạm Y tế phường Trường Lạc (quận Ô Môn) cho biết, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tất cả các cán bộ nơi đây đều một lòng, làm sao góp sức cùng TP, cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Minh Toàn, cán bộ Phòng CSGT (Công an TP Cần Thơ) bày tỏ: “Cố gắng hết mình vì nhiệm vụ, vì nhân dân, cực đến mấy anh em chúng tôi luôn sẵn sàng”. 

Đọc thêm