Điểm sáng thực hiện chính sách BHXH: Đổi thẻ bảo hiểm y tế trong vòng 5 phút

(PLVN) - Thời gian vừa qua, hàng loạt thay đổi, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin mà Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đã đem đến nhiều thuận lợi cho người dân, người lao động, nhất là với những người có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn.
Người dân chỉ cần mất 5 phút để đổi thẻ BHYT
Người dân chỉ cần mất 5 phút để đổi thẻ BHYT

Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ giữa tháng 4/2020, cơ quan BHXH đã bắt đầu triển khai thủ tục gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thông qua các ứng dụng như: E-banking trên website, phần mềm trên thiết bị di động và trên website của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Online, BIDV Smart Banking, BIDV Business Online) đối với cá nhân và tổ chức có tài khoản tại Ngân hàng BIDV. Với ứng dụng này, người dân không cần phải đến cơ quan BHXH mà vẫn dễ dàng thao tác ở bất cứ nơi đâu…

“Rất thuận tiện cho người dân” - đó là nhận xét của bà Lê Thị Hoa (ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM) sau khi đến BHXH thành phố Hồ Chí Minh làm lại thẻ BHYT trong đợt cao điểm dịch COVD-19 vừa rồi. 

Được biết, bà Hoa tham gia BHYT hộ gia đình đã nhiều năm qua, đợt vừa rồi không biết sơ ý thế nào bị mất thẻ. Bà liền tức tốc kêu người nhà chở đến BHXH thành phố Hồ Chí Minh để làm lại. Xuất trình toàn bộ giấy tờ liên quan cho Bộ phận Một cửa, bà Hoa ra sảnh ngồi chờ. Chừng khoảng 5 phút sau, bà Hoa đã nghe gọi đến tên mình. Cán bộ BHXH giao tận tay bà tấm thẻ BHYT mới, phẳng phiu. 

Bà Hoa chia sẻ: “Cứ nghĩ là như trước, đổi thẻ hay làm lại thẻ BHYT tôi phải chờ 1-3 ngày. Bây giờ không chỉ nhanh mà là quá nhanh. Như thế này thuận tiện cho người dân quá, nhất là những người lớn tuổi đi lại khó khăn như tôi”.

Ông Nguyễn Minh Châu - Chánh Văn phòng BHXH thành phố Hồ Chí Minh - cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc, chúng tôi đã bố trí, sắp xếp để công tác cấp mới, rà soát cấp lại, in thẻ BHYT làm sao nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân. Đó là việc ưu tiên, phân loại các đối tượng để xử lý kịp thời như người cấp cứu, bệnh nặng, người cao tuổi, già yếu… BHXH thành phố Hồ Chí Minh cũng bố trí riêng một máy in, photo “trực chiến” ngay khu vực giao dịch với người dân. Khi đầy đủ các dữ liệu cần thiết, chúng tôi sẽ lập tức cho in và trả thẻ BHYT cho người dân tại chỗ. Vì vậy, thời gian qua, công tác này được người dân hài lòng, đánh giá cao…”.

Được biết, mục tiêu của BHXH thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2020 là phấn đấu đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 91% dân số (tương đương 8.250.000 người có thẻ BHYT). Chính vì vậy, những sự cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT cũng như tạo điểm nhấn vô cùng quan trọng cho nỗ lực của ngành.

Đọc thêm