Đồng bào Cơ Tu rộn ràng với Khai năm tạ ơn rừng tại Tây Giang

(PLVN) - Ngày 21/2, UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) làm Lễ hội Khai năm tạ ơn rừng, một hoạt động mang ý nghĩa tâm linh được đồng bào Cơ Tu lưu giữ từ bao đời nay.
Lễ hội Khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu Quảng Nam
Lễ hội Khai năm tạ ơn rừng của đồng bào Cơ Tu Quảng Nam

Đây là năm thứ 2 huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ hội Khai năm Tạ ơn rừng. Lễ hội gồm 2 phần lễ và hội. Phần lễ thực hành các nghi lễ liên quan đến phong tục cúng rừng theo truyền thống như nghi lễ dựng cây nêu, lễ cúng khai năm mới tạ ơn rừng. 

Phần hội tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Năm thứ 2 Lễ hội được tổ chức
Năm thứ 2 Lễ hội được tổ chức

Ông Bhriu Liếc, Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho biết, lễ hội Khai năm “Tạ ơn rừng” được đồng bào Cơ Tu tổ chức vào đầu năm âm lịch, khi hoa, cây cối đâm chồi nảy lộc, chim rừng hót vang trên đại ngàn và khi người dân bước vào mùa lúa rẫy. Lễ hội này có ý nghĩa tạ ơn rừng, núi, sông, suối, cây cối, hoa màu, tạ ơn Giàng. Với tâm niệm, có rừng, có Giàng có con người và muôn loài động thực vật sinh sống và phát triển dưới tán rừng thiên nhiên ban tặng.

Lễ hội tổ chức đầu năm âm lịch khi cây cối đâm chồi nảy lộc để tạ ơn rừng, núi, sông và Giàng
Lễ hội tổ chức đầu năm âm lịch khi cây cối đâm chồi nảy lộc để tạ ơn rừng, núi, sông và Giàng

“Người ta tin ở rừng có thần rừng, ở làng là có Giàng. Hai thần này cũng đều bảo vệ con người cả, cho nên con người làm sao đối xử với Giàng tốt, Giàng cũng sẽ đền đáp lại cho mình. Cho nên họ giáo dục con cháu trong lễ hội này làm sao sống phải có đức, siêng năng, học hành tốt thì Giàng thương, Giàng mến thì Giàng cho tài sản, của cải cho con cháu và con cháu khỏe mạnh, không ốm đau”, Ông Bhriu Liếc nói.

Huyện Tây Giang hiện còn những cánh rừng nguyên sinh quý hiếm như: khu rừng Lim xanh ở xã Lăng, quần thể rừng Pơ mu hơn 2.000 cây ở xã Tr’hy và A xan. Trong đó có 725 cây được công nhận là cây di sản Việt Nam. Hiện, tổng diện tích rừng ở huyện Tây Giang hơn 90.000 héc ta (rừng tự nhiên chiếm hơn 70% diện tích, với nhiều loại cây gỗ quý hiếm.

Đọc thêm