Đồng Nai: Nhóm người lộng hành, tự ý mở đường và thách thức lực lượng chức năng

(PLVN) - Nhóm người này ngang nhiên làm đường trên đất của người khác để phục vụ cho lợi ích cá nhân. Khi chính quyền địa phương đến giải quyết thì không ngần ngại cản trở, đe dọa  cả chủ đất cùng người thi hành công vụ.
Đồng Nai: Nhóm người lộng hành, tự ý mở đường và thách thức lực lượng chức năng

Thời gian gần đây Báo Pháp luật Việt nam nhận được đơn tố cáo của ông Huỳnh Văn Điếu, trú tại Thị trấn Long thành, huyện Long Thành phản ánh việc gia đình ông bị một nhóm người chèn ép; tự ý làm đường trên đất của gia đình ông và đáng nói hơn là khi chính quyền đến làm việc thì bị nhóm người này ngang nhiên cản trở, đe dọa.

Vô cớ làm con đường trên đất người khác
Vô cớ làm con đường trên đất người khác 

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên Báo PLVN, gia đình ông có mảnh đất đã sở hữu từ trước năm 1960 với diện tích hơn 3.834m2 (thửa đất số 130 tờ bản đồ số 29) tại Khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, được UBND huyện Long Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 21/01/2005.

Theo bản vẽ của địa chính Long Thành năm 1998, con đường tự phát đi làm rẫy bên cạnh đất của ông Điếu chỉ rộng 1m. Đến năm 2005 do nhu cầu đi lại của người dân gia đình ông đã hiến tặng gần 200m2 đất để con đường rộng thêm thành 3m và năm 2016 ông lại hiến thêm 2m để con đường có chiều rộng là 5m

Tuy nhiên một nhóm gồm Hoàng Văn Hà, Hoàng Văn Nam, Hoàng Văn Thắng là 3 anh em ở địa phương đã tự ý mang máy ủi, xe lu đến làm con đường rộng thành 6,5m (chỗ rộng nhất lên đến 8m). Khi gia đình ông Điếu phản đối thì bị đe dọa, chửi bới.

Ngay cả khi chính quyền Thị trấn Long Thành xuống làm việc cũng bị nhóm người này cản trở và buông lời lẽ đe dọa, thách thức. Sự việc này diễn ra nhiều lần gây bức xúc cho người dân và cho cả chính quyền Thị trấn. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì anh em ông Hà không hề có đất giáp ranh với ông Điếu và cũng không được ai ủy quyền hoặc đại điện cho ai. Tuy nhiên, khi gia đình nhà ông Điếu chôn cọc ranh giới đất thì bị nhóm người này nhổ đi và chửi bới, đe dọa ông Điếu.

Năm 2017, anh em ông Hà đưa xe ủi vào làm đường trên đất nhà ông Điếu bất chấp việc bị chủ đất phản đối. Ngày 14/10/2018 ông Điếu đề nghị địa chính xác định lại ranh giới đất nhưng bị anh em nhà ông Hà ra cản trở, không cho cán bộ địa chính đo đất và cuối cùng cũng không ai dám đo

Ngày 17/7/2019 thêm một lần nữa cán bộ phòng đo đạc huyện Long Thành lại cùng địa chính của thị trấn và gia đình tổ chức xác định lại ranh giới và các cán bộ cũng chụi thua trước các “ông kẹ” này.

Ngày 28/05/2020 thêm một lần nữa UBND thị trấn Long Thành đã cho cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp kết hợp cùng cán bộ của văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Long Thành xuống xác định ranh giới nhưng mọi chuyện cũng không thể hoàn thành do các “ông kẹ” quyết tâm bảo vệ thành quả.

Theo ghi nhận của chúng tôi, con đường mà mấy anh em nhà ông Nam, Hà, Thắng tự ý làm chỉ cách trung tâm huyện Long Thành chừng 1km. Như vậy làm sao họ có thể ngang nhiên đưa xe lu, máy ủi làm một con đường rải đá hoành tráng mà không gặp phải sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Nhiều lần chính quyền Thị trấn Long Thành đến xác định ranh giới đất đều bị các “ông kẹ” này cản trở, chửi bới, dọa nạt, thách thức và cuối cùng vẫn không thể giải quyết xong những vi phạm của nhóm người này.

Đe dọa cả Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Thành
Đe dọa cả Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Thành  

Trở lại ngày 28/05/2020 sau khi cán bộ địa chính đã xác định xong ranh giới thì anh em ông Hà vẫn không cho cắm mốc ranh giới và chỉ đến khi phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Thành có mặt họ mới không dám cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Lúc này ông Hà liên tục gọi điện cho một ai đó và đọc tên từng người trong đoàn làm việc, đe dọa cả phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Thành và tuyên bố sẽ “kiện” đến cùng. Những tưởng ông Hà dọa cho oai, ấy vậy mà những gì ông Hà nói lại có hiệu lực đến lạ kỳ. Chỉ sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, đã có phiếu trả hồ sơ đo đạc đất cho ông Điếu của Phòng đăng ký đất đai  Đồng Nai, chi nhánh Long Thành mà không có một lý do nào để giải thích với ông Điếu.

Như vậy, có thế lực chống lưng khiến cho những "ông kẹ" này làm mưa, làm gió ở đây?

Báo Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm