Du lịch "ngậm ngùi" mùa dịch COVID-19

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều điểm tham quan, du lịch nổi tiếng đã phải “ngậm ngùi” đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh này.
Phun khử trùng cầu Thê Húc (Hà Nội) để phòng COVID-19
Phun khử trùng cầu Thê Húc (Hà Nội) để phòng COVID-19

Ngày 10/3, UBND huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) cho biết Phú Quý đã có công văn hỏa tốc đề xuất giải pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, theo đó, huyện kiến nghị tỉnh tạm dừng cấp phép người nước ngoài ra đảo Phú Quý bắt đầu từ ngày 10/3; khuyến khích người nước ngoài còn đang ở đảo sớm về lại đất liền.

Huyện đảo Phú Quý quyết không để xảy ra dịch COVID-19
 Huyện đảo Phú Quý quyết không để xảy ra dịch COVID-19

Ngoài ra, không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch tại đảo Phú Quý cho đến khi có thông báo mới; khuyến cáo nhân dân nếu không có việc cần thiết thì không nên ra, vào đảo Phú Quý trong thời gian cả nước đang tập trung phòng, chống dịch bệnh.

Theo UBND huyện, đặc thù là huyện đảo, cách xa đất liền nên UBND huyện Phú Quý xác định lấy giải pháp phòng ngừa đặt lên hàng đầu, quyết tâm không để Phú Quý xảy ra dịch bệnh.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bình Thuận cho biết, đến chiều 10/3, trên địa bàn huyện đảo Phú Quý có 16 người nước ngoài (Nga, Australia, Hà Lan, Mỹ, Đan Mạch, New Zealand, Canada) và 2 Việt kiều./.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Tuấn đã ký công văn số 2117/UBND-VP yêu cầu huyện này tạm ngừng hoạt động tham quan các điểm di tích, du lịch sinh thái trên địa bàn Côn Đảo cho đến khi có thông báo mới.

Cầu tàu 914 – di tích lịch sử ở Côn Đảo
 Cầu tàu 914 – di tích lịch sử ở Côn Đảo

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo thực hiện việc tạm ngừng tham quan di tích; Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo thực hiện việc tạm ngừng tham quan du lịch sinh thái khu vực Vườn Quốc gia.

UBND huyện Côn Đảo chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thông báo đến các bến cảng, sân bay (điểm xuất phát) có tuyến giao thông đi đến Côn Đảo tổ chức thực hiện khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước khi xuất phát đi Côn Đảo.

Trước đó, ngày 9/3, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin ý kiến chỉ đạo để tạm dừng tiếp nhận du khách trong và ngoài nước trong thời điểm này. Qua rà soát, hiện vẫn có hơn 200 du khách nước ngoài đang du lịch tại Côn Đảo.

Hơn 8.000 khách du lịch đang lưu trú tại Hội An.
Hơn 8.000 khách du lịch đang lưu trú tại Hội An.

“Trong trường hợp nếu như có dương tính (COVID-19 – PV) nhiều trên địa bàn qua xét nghiệm thì chúng tôi sẽ tính đến giải pháp đóng cửa di tích” – Phó Chủ tịch phụ trách UBND TP Hội An (Quảng Nam) Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Hiện có hơn 8.000 khách đang lưu trú trên địa bàn. 11 điểm bán vé tham quan vẫn mở cửa phục vụ, với lượng bán ra khoảng 1.300 vé/ngày. 2 cửa bán vé tạm dừng phục vụ vào ban đêm. TP Hội An cũng cho dừng hoạt động đưa đón khách tham quan đối với 2 làng nghề, đó là làng gốm Thanh Hà và làng rau Trà Quế.

Trong khi lượng khách Hàn Quốc, Trung Quốc không còn đến Hội An thì khách du lịch đến từ các nước Mỹ, Úc và một số nước Châu Âu vẫn đến Hội An bình thường.

Hà Nội cũng tạm dừng đón khách tham quan ở một số điểm tham quan, di tích trong ngày 10/3 để tiến hành phun thuốc tiêu trùng, khử độc Cloramin B: đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc, Khu di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tượng đài Lý Thái Tổ, đền Bà Kiệu..., sau khi có thông tin 2 du khách người Anh phát hiện dương tính Covid-19 đã đến tham quan.

 

Đọc thêm