Du xuân không quên phòng dịch

(PLVN) - Tour du lịch ghép "xuyên Việt", du lịch "chậm", du lịch hành hương,… là những chương trình nổi bật được các đơn vị lữ hành tung ra trong mùa du lịch Tết năm nay. Đây cũng là năm đặc biệt khi các chương trình du lịch đều tập trung về thị trường nội địa, khai thác nhu cầu dịch chuyển của người dân trong thời gian nghỉ Tết…
Tour du lịch lên vùng núi phía Bắc được săn đón trong mùa Tết.
Tour du lịch lên vùng núi phía Bắc được săn đón trong mùa Tết.

Đa dạng tour du lịch mùa Tết

Dự đoán tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa thể ổn định, nhiều đơn vị đã quyết định chuyển hướng sang thị trường nội địa cho mùa du lịch Tết năm nay. Đối với nhiều doanh nghiệp, đây là năm đầu tiên thực hiện các tour ghép du lịch trong nước với nhiều hoạt động hấp dẫn. 

Tour ghép Xuyên Việt được cho là "làn gió mới" cho mùa du lịch Tết. Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, ông Phạm Văn Bảy cho biết, Tết này lần đầu tiên công ty cho ra mắt sản phẩm tour ghép Xuyên Việt với nhiều yếu tố độc đáo, ưu điểm vượt trội. Với thông điệp “Cả nước du Xuân - Khởi hành Tết mới”, đơn vị này đã tổ chức chương trình khuyến mại Xuân với nhiều ưu đãi hấp dẫn, gia tăng giá trị cho khách hàng đặt tour. Du khách tùy chọn tuyến hành trình muốn ghép, tour ghép có lịch trình linh hoạt từ 4 đến 9 ngày, không bắt buộc đi toàn bộ hành trình; giá tour tiết kiệm hơn, chỉ từ 900.000 đồng – 1.200.000 đồng/ngày. Ngày khởi hành được nhiều du khách lựa chọn là mùng 2, 3, 4 Tết, hành trình dao động từ 3 đến 5 ngày.

Cùng với đó, hướng tới một cái Tết “bình thường mới”, du lịch an toàn chính là yếu tố cần được tiên quyết đảm bảo. Chính bởi vậy, Vietravel đã sớm lên những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhóm gia đình từ 4-6-8-10 người, thay vì tổ chức các nhóm/đoàn du lịch đông người như trước đây.

Trong khi đó, LuhanhVietNam “bung” ra chùm tour Tết từ Sài Gòn đến với các điểm du lịch hấp dẫn của miền Bắc, miền Trung và “thiên đường” biển xanh Phú Quốc với giá trọn gói chỉ từ 5.990.000 đồng/khách… Hay VietSense Travel chào bán các tour xuất phát từ Hà Nội với giá hấp dẫn: Mộc Châu - Tà Xùa chỉ 2.250.000 đồng/3 ngày 2 đêm, Tuyên Quang - Hà Giang - Cao Bằng chỉ 3.590.000 đồng/4 ngày 3 đêm…

Bên cạnh các tour ghép, nhiều đơn vị du lịch phối hợp với các cơ sở lưu trú và kết nối cùng hội chợ đặc sản địa phương để tạo nên các tour trải nghiệm mới cho khách. Trọng tâm là thị trường nội địa, các chương trình du lịch này cũng có mức giá rất ưu đãi. Chẳng hạn, khu du lịch Silk Sense Hoi An River Resort mới đây đã tung ra gói du lịch du xuân đầu năm với mức giá chỉ 749.000 đồng/khách/đêm bao gồm lưu trú, ăn sáng, các dịch vụ nâng cấp hạng phòng. Đặc biệt, khi đặt phòng từ 2 đêm trở lên, khách du lịch sẽ được nhận thêm vé vào cổng chương trình "Chợ Tết Xưa" tại Caman Village từ 4 – 10/2/2021. 

Loại hình du lịch "chậm" dành cho người cao tuổi hay du lịch hành hương cũng được săn đón nhiều trong dịp Tết. Điển hình, chùm tour “Du lịch chậm” của Flamingo Redtours dành riêng cho người trung niên, cao tuổi, nhóm khách này có thể chọn những cung đường như: Thăm lại chiến khu Việt Bắc (4 ngày, giá 2,75-3,39 triệu đồng); khám phá 4 tỉnh Tây Nguyên (5 ngày, giá 6,39 triệu đồng); nắng ấm Phương Nam (6 ngày, Sài Gòn - Mỹ Tho - Bến Tre - Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên giá 6,99 triệu đồng).

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng tích cực kết hợp với các đơn vị lưu trú tạo ra các combo du lịch vừa tiết kiệm chi phí tối ưu, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán. Hãng hàng không Bamboo Airways kết hợp với chuỗi khách sạn ACCOR & Melia tung ra sản phẩm combo “Vi vu đón xuân”, chỉ từ 2.450.000 đồng/người (đã bao gồm thuế phí), bao gồm vé bay từ Hà Nội/TP HCM và 2 đêm nghỉ tại hàng loạt khách sạn 5 sao của ACCOR & Melia tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Điểm nổi bật của chương trình du lịch Tết năm nay là các tour du lịch sẽ được thiết kế phù hợp với sở thích từng gia đình nhằm phục vụ tốt nhất, mang tới trải nghiệm hoàn hảo cho khách du lịch. Theo khảo sát từ một số công ty du lịch tại TP HCM, dẫn đầu danh sách các điểm đến “hot” nhất dịp Tết Nguyên đán 2021 là các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc như Hà Giang, Sa Pa... Tuy nhiên, lượng khách sẽ không đổ dồn vào một số điểm du lịch do đã quá quen thuộc. Vì vậy, xu hướng các gia đình hiện nay là đi tự túc, chọn những khu vực đẹp, lạ, không tập trung ở các điểm nổi tiếng truyền thống. Đơn cử như đi Sa Pa sẽ chọn vào bản, lên Đà Lạt cũng sẽ kiếm những resort, homestay ở vùng ven, khác lạ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Tiếp thị của Công ty Du lịch TST Tourist cho biết: "Những gia đình có thói quen xuất ngoại du xuân, khi quay về thị trường nội địa sẽ chọn những tuyến xa, đi tour độc, lạ, tương ứng nhu cầu và giá tiền. Ví dụ, tour Đông Nam Á trung bình có giá 7 - 11 triệu sẽ tương ứng với thị trường miền Bắc, miền Trung thời gian từ 4 - 6 ngày; tour Nhật khoảng hơn 20 triệu, quy đổi sang có thể tới các điểm du lịch trong nước hưởng dịch vụ 4 - 5 sao với nhiều trải nghiệm độc đáo, thú vị hơn...". Theo hướng tích cực, đây là cơ hội để các sản phẩm du lịch nội địa tiếp cận với khách hàng tốt hơn, thị trường phong phú, đa dạng hơn.

Xu hướng du lịch gia đình theo nhóm nhỏ đến các địa điểm lạ.
Xu hướng du lịch gia đình theo nhóm nhỏ đến các địa điểm lạ. 

Cẩn trọng với dịch bệnh

Bên cạnh những cảnh báo hằng năm mỗi mùa Tết như an toàn giao thông, nguy cơ cháy nổ, nhiệm vụ phòng chống dịch vẫn phải đặt lên hàng đầu. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn yêu cầu tạm ngừng tổ chức lễ hội nếu dịch bệnh bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, gửi các địa phương về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong bối cảnh mùa lễ hội đang đến gần.

Công văn số 5050/BVHTTDL-VHCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nêu rõ: Để tiếp tục quán triệt nghiêm, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương nghiêm túc thực hiện quy trình phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành; chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch; các cơ sở hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; bảo tàng, ban quản lý di tích danh lam thắng cảnh; các ban/trung tâm quản lý di sản thế giới, ban tổ chức lễ hội áp dụng quy trình phòng chống dịch Covid-19 theo nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Công văn cũng đưa ra yêu cầu bắt buộc đối với người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động du lịch; hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao tại nơi công cộng; tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tham gia lễ hội theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Hiện nay, các địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, giám sát tình hình dịch bệnh, chú trọng giám sát ngăn chặn bệnh qua biên giới tại cửa khẩu, bến cảng, sân bay. Để đảm bảo cho một mùa du lịch Tết an toàn, nhiều địa phương, đơn vị, địa điểm du lịch cũng đã chuẩn bị phương án đối phó trong tình huống có dịch xảy ra, đảm bảo không để dịch lan rộng.

Có thể thấy, những diễn biến khởi sắc trên thị trường du lịch nội địa đang cho thấy hiệu quả của các chính sách kích cầu quyết liệt của Chính phủ, các địa phương và sự nhập cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch. Việc đảm bảo an toàn cho người dân và thận trọng với nguy cơ bùng phát dịch là điều kiện tiên quyết để thị trường du lịch từ Tết năm nay sẽ "ấm hơn". Đặc biệt, mùa du lịch Tết Tân Sửu 2021 được xem là cú hích quan trọng để ngành du lịch Việt bứt tốc. 

An toàn mùa du lịch Tết 2021.
An toàn mùa du lịch Tết 2021.

Đọc thêm