Edunetwork lên tiếng sau khi bị tố có "dấu hiệu" kinh doanh đa cấp trá hình

(PLVN) - Mới đây, một vài thông tin rộ lên liên quan việc một công ty đang khá nổi tiếng tên Edunetwork là công ty đa cấp giáo dục. Ngay sau đó, nhóm phóng viên đã tìm hiểu rõ bản chất tin đồn và nhận thấy rằng tin đồn Edunetwork đa cấp là chưa có căn cứ. Theo rất nhiều chuyên gia, đây thực chất là mô hình tiếp thị liên kết Affiliate marketing chứ không phải kinh doanh đa cấp.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục kinh doanh Edunetwork thành lập ngày 16/9/2019 tại Singapore, được sự cấp phép của chính phủ Singapore và là công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục kinh doanh các khoá học trực tuyến khá nổi tiếng tại “đảo quốc sư tử”. Ngày 28/7/2020, Edunetwork đã mở thêm trụ sở công ty tại Việt Nam.

Theo đại diện Edunetwork, khóa học đem lại giá trị bổ ích, môi trường học tập thú vị hiệu quả, nền tảng giúp ích cho xã hội thì có thể hợp tác kinh doanh với công ty, chia sẻ giá trị này tới cộng đồng theo mô hình Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) và nhận về tiền thưởng từ công ty. Mỗi học viên sau khi tham gia khóa học đều có thể cùng tham gia tiếp thị kinh doanh cho chính các khóa học đó với hoa hồng lên đến 80%. Tại Việt Nam, mô hình tiếp thị liên kết - kinh doanh sản phẩm số vẫn còn rất mới mẻ, nên thực tế dễ gây ra hiểu nhầm, bị đánh đồng với những loại hình kinh doanh đa cấp biến tướng khác.

Edunetwork là mô hình tiếp thị liên kết, không phải đa cấp giáo dục

Trên thực tế bán hàng đa cấp và tiếp thị liên kết là hai mô hình khác hoàn toàn khác nhau. Về dấu hiệu nhận biết, bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh theo nhiều dạng sơ đồ khác nhau như nhị phân, mặt trời , bậc thang li khai... Ngoài ra, bán hàng đa cấp áp dụng chính sách chi trả hoa hồng theo nhiều tầng, hay còn gọi là mô hình kim tự tháp. Bên cạnh việc nhận được hoa hồng từ việc giới thiệu người mua sản phẩm, thành viên còn nhận được phần trăm hoa hồng từ những người mà họ tuyển dụng vào hệ thống của họ theo nhiều tầng, nhiều nhánh... Chính vì vậy, tại Việt Nam nếu muốn hoạt động theo hình thức bán hàng đa cấp thì phải xin cấp phép của Bộ Công thương và nếu muốn tổ chức hội thảo đa cấp thì phải xin phép Sở Công thương.

Trong khi đó, Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Thông qua đó, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng từ phía nhà cung cấp cho mỗi sản phẩm bán thành công. Hiểu một cách đơn giản, tiếp thị liên kết là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để nhận được hoa hồng tiếp thị. Đáng lưu ý, với tiếp thị liên kết chỉ áp dụng trả hoa hồng theo một tầng duy nhất.

Tiếp thị liên kết thì ưu điểm là khi kinh doanh sản phẩm số chính là tạo ra một lần nhưng có thể bán được vô số lần. Bên cạnh đó, lại không mất quá nhiều chi phí vận hành, với thị trường lớn và không giới hạn, có thể kinh doanh sản phẩm số ở phạm vi toàn cầu. Đồng thời, do triển khai khối lượng kiến thức là giáo dục nên giá trị của nó đối với nhân loại thường rất lâu dài, nên một khóa học, bài giảng được triển khai một lần thì có thể tái tiếp thị, mang lại nguồn thu lâu dài. Nên việc trả 40- 90% là có thể lý giải được. Cụ thể tại Edunetwork tiền thưởng dành cho nhà tiếp thị là 80% cũng thuộc phạm vị thông thường của mô hình tiếp thị liên kết.

Đặc biệt, về tính pháp lý, nếu hình thức tiếp thị liên kết đang được phổ biến và được các quốc gia, nhà cung cấp, các marketer khuyến khích vì đây là hình thức marketing lành mạnh và hiệu quả, thì bán hàng đa cấp lại bị kiểm duyệt gắt gao bởi hạn chế những hệ lụy mà nó gây ra cho xã hội.

Theo bà Hồ Thị Kim Uyên- Giám đốc Hệ thống Giáo dục trực tuyến Edunetwork Việt Nam đã khẳng định: Edunetwork là mô hình tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate marketing chứ không phải đa cấp lừa đảo .

Edunetwork là mô hình tiếp thị liên kết, không phải đa cấp giáo dục

Bà Hồ Thị Kim Uyên - Giám đốc Hệ thống Giáo dục trực tuyến Edunetwork Việt Nam 

Tại thị trường Việt Nam, các mạng tiếp thị liên kết Affiliate Network đã phát triển nhanh chóng trong vài năm trở lại đây. Song song đó, hàng loạt các nền tảng và chương trình tiếp thị liên kết Affiliate Program ra đời đã tạo nên một cộng đồng kiếm tiền tiếp thị liên kết sôi nổi và đầy cạnh tranh. Hiện tại và trong tương lai, chắc chắn tiếp thị liên kết là một trong những xu thế được quan tâm nhất trong kinh doanh tại lĩnh vực 4.0. Và ở hiện tại, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, khi mọi hoạt động từ kinh doanh hay giáo dục đều được số hóa, thì những giải pháp kinh doanh trực tuyến hiệu quả luôn là điều Chính phủ, các đoàn thể, doanh nghiệp hướng đến, trong đó, cũng cần kể đến mô hình tiếp thị liên kết mà Edunetwork đang áp dụng.

Đọc thêm