Gặp những người lính áo xanh ở nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

(PLVN) - Xuân đang về Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có những chiến sĩ biên phòng đang "3 bám, 4 cùng" với đồng bào dân tộc Mông, Dao bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc
Gặp những người lính áo xanh ở nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Chúng tôi gặp những người lính Đồn Biên phòng A Mú Sung (huyện Bát Xát, Lào Cai) vào những ngày đông cuối năm. Trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ đồn A Mú Sung, càng thấy thêm sự chủ động và khéo léo của bộ đội biên phòng, đặc biệt là sự gần dân, gắn bó với dân nơi vùng biên.

Người dân thuộc khu vực đồn A Mú Sung gồm 5 dân tộc (Mông, Dao, Tày, Nùng, Kinh) với tập quán canh tác nương rẫy và khai thác các sản vật từ rừng là chính. Những năm qua, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” - do Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng phát động, đồn A Mú Sung đã nhận đỡ đầu, giúp 69 em học sinh nghèo dân tộc thiểu số vươn lên thực hiện ước mơ học con chữ. Trong đó, có 3 em được nhận nuôi dưỡng tại đơn vị. Các cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương, thầy cô giáo để về bản vùng sâu, vùng xa vận động học sinh đến lớp.

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ảnh: Xuân Hồng.
Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ảnh: Xuân Hồng.

Ngay trong thời bình, người lính biên phòng vẫn hy sinh. Bom mìn chực chờ nơi khuất lấp. Núi cao vực thẳm, thiên tai, bão lốc, lũ quét, bệnh tật, tội phạm nơi biên viễn luôn trực diện với người chiến sỹ biên phòng nên dù không có chiến tranh nhưng vẫn có người lính ngã xuống. Bà con dân bản được cán bộ, chiến sỹ tuyên truyền, vận động đã cho con em quay về trường học. Việc làm ý nghĩa này, càng thắt chặt tình quân dân, khẳng định truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ trong thời bình.

Đồn Biên phòng A Mú Sung, có nhiệm vụ quản lý 4 cột mốc (cột mốc 90 - 93), trên địa bàn 2 xã A Mú Sung và Nậm Chạc với chiều dài gần 27 km đường biên giới, dọc suối Lũng Pô và sông Hồng với 520 hộ dân, trên 4.900 nhân khẩu. Do đường biên kéo dài, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp với các loại tội phạm ma túy, buôn bán người, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép khiến công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn gặp nhiều khó khăn. 

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Mú Sung trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.
Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Mú Sung trao đổi với phóng viên. Ảnh: Xuân Hồng.

Đồn A Mú Sung đã tham mưu UBND huyện công nhận 6 tổ tự quản đường biên, cột mốc và 12 tổ tự quản về an ninh, TTXH, thành lập 5 mô hình “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc”. Để phát huy hiệu quả vai trò của các mô hình, tổ tự quản, đồn giao nhiệm vụ cho các bộ phận, nòng cốt là Đội Vận động quần chúng phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia.

Đơn vị còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới, đường biên, cột mốc.

Từ tháng 11/2016 - 10/2018, đơn vị đã tổ chức tuần tra 320 lần với trên 1.800 lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân địa phương tham gia; tổ chức gần 20 đợt tuần tra liên hợp với lực lượng bảo vệ biên giới với gần 200 lượt cán bộ, chiến sỹ mỗi bên tham gia. Công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm và các hoạt động vi phạm quy chế biên giới được tăng cường.

Đồn cũng duy trì thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại biên phòng, mở rộng hoạt động ngoại giao nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ, đoàn kết, gắn bó giữa chính quyền và nhân dân 2 bên biên giới. Đặc biệt, thực hiện “3 bám, 4 cùng” với đồng bào dân tộc vùng biên, đơn vị đã tổ chức được gần 100 buổi tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến biên giới với sự tham gia của gần 3.000 lượt người.

Cán bộ, chiến sỹ giúp dân kĩ thuật trồng lúa nương.
Cán bộ, chiến sỹ giúp dân kĩ thuật trồng lúa nương.

“Không chỉ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, những người lính biên phòng Đồn A Mú Sung còn trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn đồng bào địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng giống mới, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất", Thượng tá Sơn nói.

Đọc thêm