Giải quyết hiệu quả các tranh chấp về bảo hiểm tại tòa án

(PLO) - Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) vừa phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về Pháp luật kinh doanh bảo hiểm và giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.
Hơn 100 đại biểu tham dự Hội thảo chuyên đề về Pháp luật kinh doanh bảo hiểm và giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Phú Quốc. Ảnh: Minh Tâm
Hơn 100 đại biểu tham dự Hội thảo chuyên đề về Pháp luật kinh doanh bảo hiểm và giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Phú Quốc. Ảnh: Minh Tâm

Hội thảo do ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh TANDTC chủ trì với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là các thẩm phán, chuyên gia luật của TANDTC, tòa án địa phương, đại diện Bô Tư pháp, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT). 

Các đại biểu đã thảo luận về những quy định đặc thù trong giao kết và thực hiện hợp đồng BHNT, những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn giải quyết tranh chấp về BHNT dưới góc nhìn của thẩm phán cũng như của doanh nghiệp BH.

Các vấn đề liên quan đến trường hợp bên mua BH cung cấp thông tin không trung thực, quyền lợi có thể được BH, tính lãi trong việc trả tiền BH hoặc tiền bồi thường, từ chối chi trả quyền lợi BH do chưa đủ thời gian chờ, yêu cầu cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm... cũng đã được các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận tại hội thảo.

Trên cơ sở này, TANDTC sẽ nghiên cứu, xem xét việc ban hành những tài liệu hướng dẫn xét xử, giúp tòa án các cấp có quan điểm thống nhất trong áp dụng luật, đảm bảo sự công bằng cho cả người tham gia BH và doanh nghiệp BH. 

Đọc thêm