Gỡ khó cho nghề dâu tằm Lâm Đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là địa phương chiếm hơn 80% diện tích dâu tằm cả nước, song ngành dâu tằm tơ Lâm Đồng đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là trứng giống tằm đang phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.
Trồng dâu nuôi tằm đã cải thiện đời sống nhiều người dân Lâm Đồng.
Trồng dâu nuôi tằm đã cải thiện đời sống nhiều người dân Lâm Đồng.

Để tháo gỡ những khó khăn, tìm ra giải pháp để phát triển bền vững ngành dâu tằm tơ trên địa bàn toàn tỉnh, cuối tháng 3 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam.

Theo Sở NN&PTNN, tính đến đầu 2021, toàn Lâm Đồng có hơn 9.350ha dâu, chiếm hơn 80% diện tích dâu tằm cả nước. Toàn tỉnh có khoảng 15 nghìn hộ dân trồng dâu nuôi tằm, phát triển được trên 8.700ha dâu, chiếm 70% diện tích trồng dâu cả nước; với 57 hợp tác xã, tổ hợp tác và 5 làng nghề trồng dâu nuôi tằm. Trong đó, nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển mạnh tại Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đức Trọng, TP Bảo Lộc…

Về diễn biến thị trường, sau thời gian dài giảm giá mạnh, giá kén tằm trên địa bàn tỉnh đầu năm nay đã tăng mạnh trở lại, bà con nông dân trồng dâu nuôi tằm rất phấn khởi, yên tâm đầu tư sản xuất. Nếu cuối 2020, giá kén tằm từ 110 -120 nghìn đồng/kg thì đến đầu 2021, chạm mức 180 nghìn đồng/kg. Giá kén tăng mạnh trở lại do thị trường xuất khẩu tơ tằm đang có những khởi sắc. Một số nước đã từng bước mở cửa lại thị trường xuất khẩu, các DN cũng đang có những đơn hàng xuất khẩu lớn…

Tại buổi làm việc ngày 31/3, đại diện Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay với ngành dâu tằm tơ Lâm Đồng là việc việc sản xuất, cung ứng trứng giống tằm lưỡng hệ trong nước chưa đảm bảo năng suất, chất lượng. Gần 100% trứng giống tằm phục vụ sản xuất phải nhập khẩu từ Trung Quốc qua đường  tiểu ngạch gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của ngành dâu tằm tơ. 

Việc nhập khẩu trứng giống tằm bằng đường tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, các sở, ngành liên quan cần có sự tham mưu để UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương ký Hiệp định về việc nhập khẩu trứng giống tằm bằng đường chính ngạch đảm bảo năng suất và chất lượng tốt.

Cùng với đó, phần lớn các DN ươm tơ, dệt lụa đang gặp phải nhiều khó khăn về nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất do chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19; hiện tượng tranh mua, tranh bán giữa các tiểu thương và DN vẫn còn xảy ra khiến giá cả nguồn nguyên liệu đầu vào và các sản phẩm dâu tằm tơ không đảm bảo bình ổn…

Các DN cũng kiến nghị tỉnh cần có các chính sách ưu đãi hỗ trợ các cơ sở, DN sản xuất, kinh doanh tơ lụa trên địa bàn; quy hoạch quỹ đất để các cơ sở, DN ươm tơ, dệt lụa di chuyển ra khỏi khu dân cư nhằm đảm bảo vệ sinh; xây các trung tâm bảo quản, dự trữ trứng giống tằm để đảm bảo nhu cầu cung ứng cho người dân phát triển sản xuất nghề trồng dâu, nuôi tằm; cần có chính sách ưu đãi thu hút các DN đầu tư sản xuất giống trứng tằm trong nước nhằm tạo sự cân đối đảm bảo nguồn nguyên liệu cho ngành sản xuất, kinh doanh tơ lụa phát triển bền vững trong tương lai…

Tại cuộc họp, ông Phạm S., Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội cần tuyên truyền các chính sách ưu đãi của tỉnh về Đề án phát triển bền vững ngành dâu tằm tơ giai đoạn 2019 - 2023 tới các DN để có hướng hỗ trợ đầu tư phát triển.

Đồng thời đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm tơ lụa trong nước và quốc tế; chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường thế giới để tuyên truyền tới các DN chủ động đầu tư trang thiết bị, công nghệ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, Hiệp hội cần góp ý UBND tỉnh xây dựng các tiêu chuẩn để trình Bộ KH&CN công nhận chuỗi giá trị cho sản phẩm tơ lụa Lâm Đồng.

Với nội dung nhập khẩu trứng giống tằm, Phó Chủ tịch tỉnh thông tin, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương đề nghị; đồng thời khuyến khích và có chính sách ưu đãi dành cho các nhà khoa học có tâm huyết nghiên cứu, lai tạo ra các giống tằm đạt năng suất, chất lượng cao phục vụ cho ngành dâu tằm tơ.

Tỉnh cũng sẽ giao Sở NN&PTNT triển khai các mô hình sản xuất giống tằm lai lưỡng hệ LĐ-09 để đánh giá năng suất, chất lượng và triển khai trên toàn tỉnh thời gian tới.

Đọc thêm