Hà Tĩnh: Công an vào cuộc vụ khai thác cát trái phép trên lòng hồ chùa Hương Tích

(PLVN) - Liên quan đến vụ việc khai thác cát trái phép trên lòng hồ chùa Hương Tích ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), công an đã vào cuộc làm rõ các đối tượng khai thác cát trái phép, đồng thời lập hồ sơ xử lý.
Hà Tĩnh: Công an vào cuộc vụ khai thác cát trái phép trên lòng hồ chùa Hương Tích

Ngày 25/8, Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Đặng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết trong chiều 20/8, lực lượng chức năng đã vào cuộc.

Theo đó, vào khoảng 17h30 phút, ngày 20/8, tổ công tác UBND xã Thiên Lộc gồm lực công an và cán bộ địa chính xã đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng Võ Nhân Chín (SN 1969), Võ Nhân Việt (SN 1987) và Võ Nhân Nhu (SN 1994) đều trú tại xã Thiên Lộc đang dùng thuyền bằng sắt hút cát trái phép trên lòng hồ đập nhà Đường.

Tại hiện trường, các đối tượng khai thác cát trái phép với khối lượng 5m3. Công an xã Thiên Lộc đã lập hồ sơ tham mưu UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật.

Thuyền sắt lớn được thiết kế buồng chứa cát, trang bị máy nổ khai thác cát trái phép trong lòng hồ chùa Hương Tích.
Thuyền sắt lớn được thiết kế buồng chứa cát, trang bị máy nổ khai thác cát trái phép trong lòng hồ chùa Hương Tích.

Liên quan đến vấn đề quản lý nguồn nước, tài nguyên trên đập nhà Đường, ông Nguyễn Ngọc Cần, Cụm trưởng cụm Cầu Cao, thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết: “Trong thời gian quản lý đập nhà Đường chúng tôi có phát hiện tình trạng khai thác cát tại đây, anh em quản lý cụm, trạm cũng đã lên nhắc nhở các hộ gia đình ở trong vùng lòng hồ và người dân sống xung quanh không khai thác cát, lấn chiếm lòng hồ gây xói lở, ảnh hưởng đến an toàn hồ đập”.

Cũng theo lý giải của ông Cần: “Vừa qua anh em trong đơn vị trực tưới tiêu ở dưới các địa phương thì hộ gia đình đã lợi dụng khai thác trộm cát làm ảnh hưởng đến lòng hồ và cảnh quan môi trường trong đập nhà Đường. Sau đó lực lượng chức năng đã lên lập biên bản xử lý vi phạm”.

Việc người dân đưa cả thuyền lớn chuyên dụng khai thác cát vào lòng hồ đập nhà Đường, ông Nguyễn Ngọc Cần cho biết thêm: “Người dân đưa thuyền vào lúc nào chúng tôi cũng không rõ. Còn việc quản lý thuyền bè trong hồ nhà Đường, như thuyền đưa du khách lên chùa Hương thì thuộc Ban quản lý khu du lịch chùa Hương Tích".

Trước đó, như Báo PLVN đã có bài "Ai đã tiếp tay cho khai thác cát trái phép trên lòng hồ chùa Hương Tích?" phản ánh, nhiều tháng nay trên lòng hồ chùa Hương Tích (tên gọi khác là đập Nhà Đường) ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh xuất hiện thuyền sắt lớn, trang bị máy nổ hiện đại hút cát trái phép rồi vận chuyển ra bãi tập kết trong lòng hồ bán công khai, trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng.

Nguồn tin riêng của Báo PLVN, sau khi bài báo đăng tải, lãnh đạo huyện Can Lộc đã yêu cầu Công an huyện này vào cuộc điều tra nếu có sự tiếp tay của cơ quan hay cá nhân nào sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đọc thêm